Trải qua 10 năm thực thi chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) có tầm quan trọng đặc biệt, đây vừa là cầu nối đưa chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, vừa nâng cao nhận thức về trách nhiệm cũng như quyền lợi của người dân trong việc tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

Để góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong quản lý, bảo vệ rừng, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng luôn coi trọng đa dạng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả DVMTR. Trong đó, hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng là kênh thông tin kịp thời, nhanh nhất để triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng, từng bước thay đổi cách tiếp cận của các cấp, các ngành và các bên tham gia trong việc thực thi chính sách chi trả tiền DVMTR; giới thiệu những kinh nghiệm hay, những mô hình tốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng gắn với chi trả DVMTR. Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã phối hợp với các đơn vị truyền thông xây dựng 72 số trên sóng Truyền hình, 63 số trên sóng Phát thanh; 103 chuyên mục, 37 chuyên trang, 443 tin, bài, 21 phóng sự tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR trên ấn phẩm các báo trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, năm 2021 Quỹ tỉnh xây dựng Trang thông tin điện tử Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng nhằm đăng các tin, bài viết tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực Lâm nghiệp; phổ biến chính sách chi trả DVMTR, các văn bản quy phạm pháp luật, tin, bài viết về hoạt động của ngành Lâm nghiệp và của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên với 124 tin, bài đã đăng tải.

Trang thông tin điện tử Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên.

Ngoài kênh thông tin báo, đài, Ban điều hành Quỹ còn tổ chức 404 buổi tuyên truyền miệng về lợi ích của Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia bảo vệ và phát triển rừng cho các chủ rừng là tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư nhằm nâng cao nhận thức về chính sách chi trả DVMTR tại cộng đồng thôn, bản với hơn 13.000 lượt người tham gia. Đồng thời, nhằm nâng cao năng lực thực thi chính sách chi trả DVMTR, Ban điều hành Quỹ tỉnh tổ chức 39 lớp tập huấn các nội dung liên quan đến chính sách chi trả DVMTR cho cán bộ Quỹ tỉnh, các đơn vị có liên quan, các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản… với hơn 1.000 lượt người tham gia.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR tại cộng đồng bản Huổi Mí 1, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà.

Nhằm phong phú, đa dạng hình thức tuyên truyền Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã thiết kế, in ấn và cấp phát 10.000 tờ rơi, 1.500 tờ áp phích cho chủ rừng và các đơn vị liên quan; hơn 2.700 cuốn sổ tay chi trả dịch vụ môi trường rừng để chủ rừng ghi chép nhật ký chi trả tiền DVMTR, 952 sổ tay tuần tra bảo vệ rừng cung ứng DVMTR; hơn 5.500 cuốn bản tin với nội dung giới thiệu hoạt động của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, phổ biến chính sách chi trả DVMTR và kết quả thực hiện chính sách trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh việc phát tờ rơi, tuyên truyền bằng áp phích, việc sử dụng các sản phẩm truyền thông có in logo, khẩu hiểu của Quỹ tỉnh để tuyên truyền tới các đối tượng khác nhau cũng được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng lồng ghép để tuyên truyền như: 420 bìa đựng hồ sơ, tài liệu; 3.000 áo mưa có in logo tuyên truyền của Quỹ. Đồng thời, để các chủ rừng nắm bắt được vị trí và ranh giới khu rừng được chi trả DVMTR, Quỹ tỉnh tiến hành lắp đặt 319 Biển báo khu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng; 128 Bảng thông báo chính sách chi trả DVMTR tại trụ sở 128 UBND các xã, phường, thị trấn để công khai, niêm yết các tài liệu liên quan đến chính sách chi trả DVMTR.

Một trong số những hình thức tuyên truyền hay về chính sách chi trả DVMTR được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tổ chức nhiều năm còn phải kể đến chương trình “Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng học sinh đến trường”. Chương trình này hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng chi trả DVMTR trước thềm năm học mới và góp phần chuyển tải, lan tỏa những thông điệp về bảo vệ rừng đến với phụ huynh và người thân của các em. Qua chương trình này, Quỹ đã trao 4.000 áo khoác, 5.000 ba lô, 110.000 vở học sinh cho các em học sinh THCS trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Với những thông điệp được in trên sản phẩm truyền thông và hành động này sẽ góp phần cùng các nhà trường giáo dục thế hệ trẻ nhận thức về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng, cùng nhau tạo nên những hành động thiết thực bảo vệ rừng, bảo vệ thiên nhiên bền vững.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh cấp phát áo khoác cho các em học sinh trường THCS xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo.

Bà Đặng Thị Thu Hiền cho biết: “Không chỉ đa dạng hình thức tuyên truyền bảo vệ rừng, mang những thông điệp về bảo vệ rừng đến với tất cả mọi người dân, cộng đồng; chương trình “Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đồng hành cùng học sinh đến trường” còn góp phần giúp các em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có đủ đồ dùng khi đến trường. Đây là hình thức tuyên truyền về bảo vệ rừng rất hữu ích và thiết thực, những chiếc balo, những quyển vở sẽ gắn liền với các em và phụ huynh trong toàn bộ năm học”.

Trong 10 năm thực hiện, chính sách chi trả DVMTR đã phát huy được vai trò quan trọng, là một trong những chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc huy động nguồn tài chính ổn định, bền vững cho bảo vệ và phát triển rừng, tạo được sự đồng thuận, lòng tin của người dân sống bằng nghề rừng. Để phát huy những thế mạnh tuyên truyền đến đông đảo các cấp, các ngành và người dân hơn, trong những năm tới Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng các cách thức tuyên truyền đạt được kết quả cao và xây dựng, tổ chức những chương trình truyền thông mới mẻ, gần gũi tới các chủ rừng và người dân trong toàn tỉnh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      158 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.077.531
      Online: 52