Xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà hiện có tổng diện tích tự nhiên là 10.810,2 ha, trong đó có 4.772,14 ha diện tích được hưởng dịch vụ môi trường rừng với 7 cộng đồng quản lý và bảo vệ rừng. Những năm qua nhờ nguồn tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), ý thức trong công tác bảo vệ và phát triển rừng của người dân có nhiều thay đổi, người dân tích cực giữ rừng và coi rừng là tài sản của mình.

Cán bộ Kiểm lâm xã Huổi Lèng đang phổ biến cho bà con bản Huổi Lèng, xã Huổi Lèng về Luật Lâm nghiệp trong buổi họp dân.

Với sự phối hợp thường xuyên có hiệu quả của Kiểm lâm phụ trách địa bàn, Công an, Quân sự, Địa chính xã, cán bộ công chức và các đoàn thể xã, các chủ rừng (là cộng đồng dân cư bản) trong công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng. Công tác quản lý, bảo vệ rừng cơ bản đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ vào cuộc của Nhân dân, các chủ rừng, chính quyền cấp bản đã có bước nhận thức cao hơn so với trước đây, đại đa số chủ rừng đã chủ động trong công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao. Đồng thời, hàng tháng ở các thôn, bản, xã đều tổ chức các buổi họp dân để tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác quản lý và bảo vệ rừng, bởi xã cũng xác định hiệu quả của quản lý bảo vệ rừng phụ thuộc vào ý thức trách nhiệm của người dân nên việc tuyên truyền vận động người dân là yếu tố đem lại hiệu quả hơn cả.     

Xã Huổi Lèng đã tập trung tuyên truyền phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng. Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, kiểm lâm địa bàn xã đã chủ động tham mưu cho chính quyền xã ban hành kế hoạch tuyên truyền về công tác quản lý và bảo vệ rừng. Đồng thời, phối hợp với ban, ngành đoàn thể xã và các bản xây dựng nội dung, xác định các hình thức tuyên truyền cho người dân dễ nắm bắt. Các nội dung tuyên truyền được thực hiện sát với nhận thức của nhân dân, thông tin diễn biến rừng của huyện, xã; lợi ích của rừng đối với người dân; tác hại của việc chặt phá, khai thác rừng; vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ rừng. Trong quá trình tham gia các buổi tuyên truyền, người dân trong xã cũng được cảnh báo các yếu tố gây nguy hại đến rừng như đốt nương làm rẫy, khai thác gỗ, lâm sản.

Nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã mang lại nguồn thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân trên địa bàn xã.

Đồng chí Giàng A Cở, Phó Chủ tịch xã Huổi Lèng cho biết: Để bảo vệ tốt diện tích rừng được giao, hàng năm, xã rà soát, kiện toàn 7 tổ phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) tại 7 bản trong xã, bình quân mỗi tổ có từ 10 đến 15 thành viên, có nhiệm vụ kiểm tra, bảo vệ rừng, ngăn chặn hành vi xâm hại rừng, phát hiện sớm đám cháy, kịp thời tổ chức lực lượng ứng cứu, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra. Tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng giữa các hộ dân với Trưởng bản, giữa Trưởng các bản với Chủ tịch UBND xã. Đặc biệt, ngoài việc chấp hành tốt Luật Lâm nghiệp, các bản còn đưa nội dung bảo vệ rừng vào quy ước, hương ước của bản, nhờ đó, ý thức của người dân ngày càng được nâng lên. Với các quy định đó, nhiều năm qua, trên địa bàn xã Huổi Lèng không xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về rừng điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn được bảo vệ an toàn. Ngoài việc xây dựng và thực hiện quy ước về bảo vệ rừng, các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ bảo vệ và phát triển rừng cũng đã tác động đến ý thức của người dân xã Huổi Lèng. 

Cũng chính nhờ việc bảo vệ tốt những cánh rừng, hiện nay, xã Huổi Lèng có 4.772,14 ha rừng đảm bảo các điều kiện được chi trả dịch vụ môi trường rừng với số tiền hơn 900 triệu đồng. Số tiền này, được các bản dùng một phần để hỗ trợ các tổ PCCCR của bản, còn lại sử dụng vào việc chung của bản như: Làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa bản, mua sắm loa, đài, bàn ghế trang bị cho nhà văn hóa bản; hỗ trợ các hoạt động văn nghệ, thể thao vào các dịp lễ, tết của bản.../.

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      159 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.077.816
      Online: 8