Tính đến ngày 31/12/2021, tỷ lệ che phủ rừng của huyện Điện Biên đạt 52,26%. Đất quy hoạch lâm nghiệp có rừng trên địa bàn huyện là 72.964,27ha; đất quy hoạch lâm nghiệp chưa có rừng là 26.960,79ha. Thời gian qua công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt các giải pháp nên ý thức trách nhiệm của các chủ rừng và người dân được nâng lên.

Lực lượng kiểm lâm huyện Điện Biên phối hợp với các cơ quan chức năng huyện, chính quyền xã kiểm tra bảo vệ rừng.

Các hành vi vi phạm trong việc quản lý, bảo vệ rừng được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Vụ việc điển hình là ngày 20/10/2021, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp nhận tin báo xảy ra phá rừng trái pháp luật tại khoảnh 9, tiểu khu 817B, thuộc bản Lói, xã Mường Lói. Hạt Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân huyện, Công an huyện, Trung tâm Quản lý đất đai huyện, UBND xã Mường Lói, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Huổi Puốc, đại diện bản Lói tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan chức năng huyện Điện Biên khởi tố vụ án hình sự “Tội hủy hoại rừng” được quy định tại Điều 243, Bộ luật Hình sự. Đối tượng phá rừng đã bị Toà án Nhân dân huyện Điện Biên tuyên án 18 tháng tù về “Tội hủy hoại rừng”.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Điện Biên xảy ra 15 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp (giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm trước); diện tích rừng bị thiệt hại 82.512m2. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 4 vụ phá rừng trái pháp luật và 1 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật; khởi tố hình sự 9 vụ phạm tội huỷ hoại rừng, chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Hạt kiểm lâm xử lý 1 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật; đang điều tra, xác minh tố giác, tin báo về 1 vụ tàng trữ lâm sản trái pháp luật.

Ông Lê Văn Quý, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên cho biết: Để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, thời gian qua huyện Điện Biên đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường bám cơ sở, nắm bắt thông tin, thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp, các quy định liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp tại địa bàn được phân công phụ trách. Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm còn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể huyện, chính quyền xã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng đến từng thôn, bản.

Trong những năm gần đây, ý thức trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng của người dân xã Hua Thanh được nâng cao, rừng được bảo vệ an toàn, tăng độ che phủ. Người dân cũng có thu nhập ổn định nhờ được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng và khai thác lâm sản phụ trong rừng theo quy định. Hiện nay, diện tích tự nhiên của xã là 7.345,85ha, trong đó diện tích có rừng được nhận chi trả dịch vụ môi trường rừng là 1.187,5ha. Xã có 22 chủ rừng, 10 cộng đồng bản tham gia công tác quản lý bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Đắc Viên, kiểm lâm địa bàn phụ trách xã Hua Thanh cho biết: Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của rừng, tôi phối hợp với các đoàn thể, các lực lượng chức năng tăng cường bám cơ sở, nắm bắt thông tin, thường xuyên kiểm tra, tuần tra bảo vệ và PCCCR ở các khu vực rừng có nguy cơ cao dễ xảy ra cháy rừng. Đảm bảo phát hiện, ngăn chặn kịp thời nếu có cháy rừng xảy ra. Đồng thời, tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng.

Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với các ban, đoàn thể xã tổ chức tuyên truyền 188 buổi, với 8.865 lượt người tham gia; tuyên truyền trên loa truyền thanh của thôn, bản 67 lượt về các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp; tham mưu UBND các xã, chủ rừng xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện được 994 lượt với 4.746 người tham gia tuần tra bảo vệ rừng. Năm 2022, trên địa bàn huyện Điện Biên không xảy ra cháy rừng.

Để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR mùa khô năm 2022-2023, Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo công chức kiểm lâm địa bàn tham mưu cho chủ tịch UBND cấp xã củng cố, kiện toàn 21 Ban Chỉ đạo bảo vệ rừng, PCCCR và 219 tổ đội bảo vệ rừng, PCCCR ở các thôn bản với 1.956 thành viên.

http://www.baodienbienphu.info.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.076.710
      Online: 11