Trong 3 ngày từ ngày 23 đến ngày 25/11/2022, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn nâng cao xây dựng và quản lý bản đồ chi trả DVMTR trên đối tượng RASTER bằng QGIS.

Thực hiện kế hoạch số 419/KH-QBVR ngày 16/11/2022, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho viên chức, người lao động Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng trong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác chuyên môn; sử dụng ảnh vệ tinh để phát hiện sớm các điểm biến động rừng. Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn nâng cao xây dựng và quản lý bản đồ chi trả DVMTR trên đối tượng RASTER bằng QGIS, với sự tham gia của 15 nhân viên kỹ thuật thuộc Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên và 09 cán bộ kỹ thuật các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng.

Ông Trần Xuân Tâm - Phó giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phát biểu chỉ đạo lớp tập huấn.

Khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Trần Xuân Tâm - Phó giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phát biểu và giao nhiệm vụ cho lớp tập huấn, đồng chí nhấn mạnh: Các học viên tham gia cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc học tập, đặc biệt là nắm được các phương pháp, kỹ năng sử dụng ảnh vệ tinh để phát hiện sớm các điểm biến động rừng để cập nhật, biên tập, xây dựng, quản lý dữ liệu bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Tại lớp tập huấn, các học viên được Giảng viên Hoàng Thị Thu Hương - PGĐ trung tâm Bản đồ và CSDL - Phân viện Điều tra, Quy hoạch rừng Tây Bắc bộ giới thiệu, hướng dẫn tạo tài khoản và đăng nhập để tải ảnh vệ tinh Planet; xử lý các lỗi thường gặp trong tạo tài khoản và đăng nhập trong phần mềm; hiển thị và tải ảnh Planet trong Qgis, Mapinfor; xử lý ảnh trên phầm mềm chuyên dùng; giải đoán ảnh vệ tinh, các lớp phủ trên ảnh vệ tinh; cắt ảnh tự động theo trạng thái rừng trong khu vực nghiên cứu; đưa ảnh Planet vào bản đồ, số hóa các lớp bản đồ; tổng hợp vùng biến động trong bản đồ; chuyển bản đồ lên điện thoại thông minh và máy tính bảng và ngược lại; cách lấy điểm, đường, vùng điều tra thực địa trên điện thoại…

Giảng viên Hoàng Thị Thu Hương - PGĐ trung tâm Bản đồ và CSDL - Phân viện Điều tra, Quy hoạch rừng Tây bắc bộ hướng dẫn cách tải anh Plannet.

Tại lớp tập huấn, các học viên thảo luận, trao đổi những vấn đề chưa rõ, những hạn chế bất cập trong việc sử dụng ảnh vệ tinh với giảng viên để làm sáng tỏ những vấn đề còn vướng mắc.

Học viên lớp tập huấn kiểm chứng, đối soát giữa ảnh vệ tinh và thực địa.

Lớp tập huấn hướng dẫn nâng cao xây dựng và quản lý bản đồ chi trả DVMTR trên đối tượng RASTER bằng QGIS là cơ sở để cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Quỹ cùng các đơn vị biết sử dụng ảnh vệ tinh phát hiện sớm các điểm biến động rừng. Qua đó cập nhật, biên tập, xây dựng, quản lý dữ liệu bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn toàn tỉnh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      158 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.077.572
      Online: 46