Theo kế hoạch trước ngày 15/11/2022 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng hoàn thành thông báo số tiền chi tạm ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) năm 2022 cho các chủ rừng đủ điều kiện chi trả lưu vực Sông Đà thuộc các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên, Tủa Chùa, Tuần Giáo và thị xã Mường Lay.

Ngay từ đầu năm, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã bám sát chỉ đạo của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam, UBND tỉnh, Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh triển khai, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đảm bảo kế hoạch, tiến độ. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan báo chí, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chính sách chi trả DVMTR đến các cấp, các ngành, nhân dân và các đơn vị sử dụng và cung ứng DVMTR, rà soát, đôn đốc các đơn vị sử dụng chậm nộp tiền DVMTR theo quy định.

Tập huấn cho các chủ rừng về chính sách chi trả DVMTR.

Năm 2022, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các đơn vị sử dụng dịch vụ môi trường rừng, việc thu tiền DVMTR gặp nhiều khó khăn. Đến đầu tháng 10/2022, đơn vị mới thu được trên 172 tỷ đồng, theo kế hoạch năm 2022 thu trên 249 tỷ đồng. Để kịp tiến độ chi trả, đảm bảo công khai, minh bạch, căn cứ vào nguồn thu, Quỹ tỉnh đã xây dựng, hoàn thiện đề cương dự toán; phối hợp cùng đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện báo cáo bản đồ lưu vực của đơn vị sử dụng DVMTR mới (thuỷ điện Nậm Pay, Huổi Vang) trình cấp thẩm quyền thẩm định phê duyệt. Tập trung công tác rà soát, cập nhật các điểm rừng có biến động theo kết quả theo dõi diễn biến tài nguyên rừng quý III năm 2022, hoàn thành công tác xây dựng bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2021 đầy đủ thông tin về chủ rừng, diện tích rừng được chi trả theo từng xã; phối hợp với Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn giải quyết những kiến nghị của chủ rừng; đưa dữ liệu diện tích rừng có biến động vào máy tính bảng phục vụ công tác kiểm tra, xác minh diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng DVMTR ngoài thực địa, cập nhật bổ sung thông tin để làm căn cứ tạm ứng chi trả tiền DVMTR năm 2022 với diện tích kiểm tra, rà soát là 41.904,849 ha cho các chủ rừng thuộc lưu vực Sông Đà.

Chủ rùng tổ chức tuần tra rừng cung ứng DVMTR.

Bên cạnh đó, năm nay là năm thứ 4 thực hiện chỉ đạo về việc chi trả tiền DVMTR không dùng tiền mặt, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tiếp tục phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Điện Biên, Ngân hàng số ViettelPay Điện Biên và các Ngân hàng thương mại khác mở tài khoản cho các chủ rừng, lũy kế tính đến ngày 17/10/2022 số chủ rừng mở tài khoản là 3.265/4.152 chủ rừng.

Trong 10 tháng đầu năm 2022, Quỹ tỉnh chi trả tiền DVMTR cho 2.996 chủ rừng, với số tiền chi trả trên 185 tỷ đồng. Ngoài ra, Quỹ tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xác minh và giải quyết kịp thời kiến nghị liên quan đến công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Ông Chẻo A Páo, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa cho biết UBND xã Mường Đun được giao quản lý là: 75,087 ha; từ năm 2018 đến năm 2021, UBND xã Mường Đun được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên chi trả hơn 210 triệu đồng tiền DVMTR. UBND xã đã chi hơn 82 triệu đồng cho các hoạt động quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng của UBND xã. Ông Chẻo A Páo cho biết thêm, năm 2022 UBND xã Mường Dun đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án quản lý, sử dụng tiền DVMTR, sau khi được phê duyệt UBND xã tiếp tục chi trả cho các hoạt động tuần tra, bảo vệ rừng theo quy định. Tiền DVMTR ngoài đóng góp cho công tác quản lý, bảo vệ rừng của UBND xã còn giúp các hộ gia đình trong xã có thêm nguồn để đầu tư sản xuất, mua cây, con giống…phục vụ sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình.

Hiện nay, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên đang tập trung rà soát mở rộng nguồn thu và quản lý hiệu quả nguồn thu DVMTR; tăng cường kiểm tra, giám sát bên cung ứng và bên sử dụng DVMTR; tiếp tục ký hợp đồng ủy thác chi trả DVMTR. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết những khiếu nại, giải thích rõ các nội dung phản ánh của một số chủ rừng có kiến nghị về việc diện tích rừng không đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng; bảo đảm chính sách chi trả được triển khai kịp thời, hiệu quả và minh bạch góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng, tạo thêm sinh kế cho người dân và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của các cấp về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.076.033
      Online: 17