Gần 2 tháng nay, lực lượng kiểm lâm cùng chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Điện Biên Đông tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng, đặc biệt là khu vực có nguy cơ cháy cao, nhằm hạn chế thấp nhất xảy ra cháy rừng mùa khô hanh.

Lực lượng kiểm lâm huyện Điện Biên Đông phối hợp với chính quyền địa phương tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng mùa khô.

Tổ phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của tổ dân phố 2, thị trấn Điện Biên Đông hiện có 8 thành viên. Theo sự phân công, mỗi tháng từ 2 – 3 lần, tổ sẽ chia làm 3 nhóm luân phiên tuần tra rừng. Tuy nhiên, khi bước vào mùa khô, công tác tuần tra sẽ được tăng cường từ 5 – 6 lần/tháng. Anh Cháng A Vàng, Tổ trưởng tổ dân phố 2, thành viên tổ PCCCR chia sẻ: Tổ dân phố 2 có 160 hộ dân được giao quản lý, bảo vệ gần 121ha rừng khoanh nuôi tái sinh và hơn 6,9ha rừng phòng hộ. Để phòng chống cháy rừng mùa khô hanh, thời điểm này, các thành viên trong tổ PCCCR của tổ dân phố phân công nhau vừa đi tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng, vừa kịp thời phát hiện những trường hợp đốt dọn thực bì không đảm bảo an toàn phòng cháy. Khu vực giáp ranh với xã Keo Lôm được tăng cường tuần tra do khu vực này là bãi chăn thả trâu, người dân thường xuyên đốt cây bụi cho cỏ mọc nên nhiều nguy cơ cháy lan vào rừng.

Bản Na Sản, xã Mường Luân hiện có hơn 108,7ha rừng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng. Ðể làm tốt công tác giữ rừng, bản Na Sản đã giao nhiệm vụ cho tất cả 110 hộ dân trong bản cùng quản lý. Vì tất cả các hộ đều được hưởng phí chi trả dịch vụ môi trường rừng nên đều phải có trách nhiệm bảo vệ rừng. Anh Lò Văn Hoan trưởng bản Na Sản cho hay: Vào mùa khô hanh, ngoài việc hướng dẫn bà con phát dọn thực bì, đường băng cản lửa, không phá rừng, đốt rừng, không mang lửa vào rừng, việc tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng được cộng đồng bản đặt lên hàng đầu. Nhờ làm tốt công tác này nên nhiều năm nay diện tích rừng do bản bảo vệ không xảy ra cháy, đặc biệt là không còn tình trạng chặt phá rừng trái pháp luật. Cuối tháng 10 vừa qua, cộng đồng bản đã được nhận hơn 87 triệu đồng phí dịch vụ môi trường rừng trong 2 năm (2020 – 2021). Đây cũng chính là nguồn động viên để người dân trong bản tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng.

Mùa khô hanh năm nay, huyện Điện Biên Đông xác định có 7 vùng trọng điểm thường xảy ra cháy rừng, tập trung ở các xã: Xa Dung, Phì Nhừ, Pú Hồng, Tìa Dình, thị trấn Điện Biên Đông… Đây là những xã có tỷ lệ rừng phòng hộ và rừng sản xuất lớn. Trong điều kiện thời tiết hanh khô như hiện nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã đẩy mạnh công tác phối hợp, tăng cường tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng và phân công lực lượng trực phòng cháy chữa cháy rừng liên tục 24/24 giờ để kiểm soát tốt nhất những nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Những ngày này, lực lượng kiểm lâm Điện Biên Đông phải hoạt động gần như hết công suất, với tần suất tuần tra rừng dày đặc. Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Hạt Kiểm lâm huyện đã huy động hơn một nửa quân số của đơn vị phối hợp đi tuần tra, kiểm soát rừng theo địa bàn khu vực được giao, đặc biệt là các “điểm nóng” đã được nhận định sẽ có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Ông Nguyễn Trung Trường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông cho biết: Xác định mùa khô trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Điện Biên Đông nói riêng thường bắt đầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau nên gần 2 tháng nay, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”, đơn vị cũng tăng cường cán bộ xuống các địa bàn, trung bình mỗi xã có từ 1 - 2 cán bộ để thường xuyên tuần tra, kiểm tra rừng trên lâm phần được giao quản lý. Đồng thời, 107 tổ, đội PCCCR cấp thôn, bản, tổ dân phố với 1.261 thành viên cũng đã được củng cố góp phần ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống do cháy rừng gây ra.

Được biết, trong 9 tháng đầu năm, toàn huyện Điện Biên Đông đã triển khai được gần 300 lượt tuần tra rừng với 1.388 người tham gia. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết hanh khô như hiện nay, nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng là rất cao. Vì vậy cùng với tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn thì việc chủ động các phương án PCCCR mùa hanh khô chính là giải pháp hữu hiệu để hạn chế nguy cơ, xử lý kịp thời, hiệu quả khi cháy rừng xảy ra. “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục nhắc nhở anh em phải bám dân, bám rừng, bám trọng điểm và phối hợp nhịp nhàng cùng các lực lượng, địa phương, người dân trong công tác phòng, chống cháy rừng, bằng mọi giá phải bảo vệ rừng trước nguy cơ cháy rất cao. Đồng thời, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của các chủ rừng; tăng cường tuyên truyền cho người dân về các biện pháp bảo vệ rừng trong mùa khô” - ông Nguyễn Trung Trường cho biết thêm.

http://www.baodienbienphu.info.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.072.323
      Online: 7