Để bảo vệ và phát triển rừng, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, kiểm lâm địa bàn đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), kiểm lâm địa bàn là lực lượng luôn có mặt tại cơ sở, gần dân, sát dân và không chỉ tuyên truyền nâng cao nhận thức giữ rừng, chữa cháy rừng, mà còn kịp thời phát hiện các sự vụ, các điểm có nguy cơ cháy.

Với sự nỗ lực của lực lượng kiểm lâm tỉnh Điện Biên nói chung và những kiểm lâm địa bàn nói riêng, 3 năm gần đây, toàn tỉnh không xảy ra vụ cháy rừng nào gây hậu quả nghiêm trọng. Điều đó càng khẳng định vai trò “cầu nối” giữa người dân với cơ quan quản lý Nhà nước của kiểm lâm địa bàn.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra công tác PCCCR tại Ban Quản lý rừng đặc dụng Mường Phăng.

Thời điểm từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm là khoảng thời gian lực lượng kiểm lâm phải gồng mình tập trung cho công tác PCCCR. Sau khoảng thời gian dài không có mưa, trong tháng 11 này, những cơn mưa nặng hạt được ví như “cơn mưa vàng” giúp anh em kiểm lâm huyện Tuần Giáo nói riêng và kiểm lâm toàn tỉnh nói chung cảm thấy nhẹ lòng. Thế nhưng, các kiểm lâm địa bàn không thể lơ là và chủ quan vì mùa khô hanh rất dễ xảy ra cháy rừng.

Ông Đinh Văn Cường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo chia sẻ: Hiện nay, toàn huyện có 19 xã, thị trấn nhưng Hạt Kiểm lâm huyện chỉ có 16 công chức kiểm lâm; vậy nên có 4 công chức kiểm lâm phải kiêm nhiệm 8 xã. Vào mùa khô hanh, một số địa phương có nguy cơ xảy ra cháy cao, như: Pú Xi có 3 – 4 điểm, Mường Khoong có 3 điểm và Tênh Phông có 2 điểm… Dù trời đã có mưa nhưng thời điểm này, anh em không thể lơ là mà vẫn thường xuyên bám cơ sở, tuần tra nhằm phát hiện các điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng; từ đó có giải pháp, tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành các phương án PCCCR cũng như công tác quản lý, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp. Đồng thời tập trung tuyên truyền người dân tham gia tuần tra bảo vệ rừng, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; triển khai công tác giao đất giao rừng…

Tương tự Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo, Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng có 7 kiểm lâm địa bàn quản lý diện tích rừng trên 10 xã, thị trấn. Trong đó 3 công chức kiểm lâm địa bàn kiêm nhiệm 6 xã. Lực lượng kiểm lâm địa bàn còn mỏng nhưng thời gian qua, vai trò của kiểm lâm địa bàn luôn được phát huy và được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Ông Đỗ Tiến Tâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng, cho biết: Kiểm lâm địa bàn đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các phương án về PCCCR trong mùa khô hanh. Đồng thời giám sát công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR đối với các chủ rừng, cộng đồng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các lực lượng tăng cường tuần tra diện tích rừng được giao. Nhờ vậy từ năm 2017 trở lại đây, trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng nào nghiêm trọng.

Ông Lường Văn Lả, Bí thư Chi bộ bản Mánh Đanh, xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) chia sẻ: Nhờ có cán bộ kiểm lâm địa bàn tuyên truyền và hướng dẫn mà dân bản đã có ý thức hơn trong công tác PCCCR. Đặc biệt là trong việc đốt nương, bà con đã biết tránh các ngày dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV, cấp V và chỉ tiến hành đốt lúc gió nhẹ, vào trước 9 giờ buổi sáng và sau 16 giờ buổi chiều. Các kiểm lâm viên yêu cầu bà con, trước khi đốt phải báo cáo với trưởng bản, tổ đội PCCCR; đồng thời phải bố trí người canh gác, có đủ dụng cụ để dập lửa khi cháy lan vào rừng; sau khi đốt xong phải dập tắt hết tàn lửa...

Lực lượng kiểm lâm địa bàn huyện Tuần Giáo tuần tra, rà soát các điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hanh.

Để tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng kiểm lâm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 119 kiểm lâm địa bàn thực hiện nhiệm vụ trên 128 xã, phường, thị trấn. Trung bình mỗi cán bộ kiểm lâm địa bàn phải phụ trách hơn 3.500ha rừng, cá biệt có kiểm lâm địa bàn phải quản lý từ 7.000 đến 10.000ha rừng, chủ yếu ở vùng sâu, vùng cao, đi lại khó khăn. Thế nhưng, công chức kiểm lâm đã làm tốt nhiệm vụ của mình; phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương tổ chức tuần tra, phát hiện và xử lý các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp, tập trung PCCCR mùa khô hanh…

Chia sẻ về những vất vả của cán bộ, công chức kiêm lâm địa bàn, ông Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, song lực lượng công chức kiểm lâm địa bàn bàn đã có nhiều cố gắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các anh em đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND cấp xã triển khai đến các thôn bản, duy trì việc trực, tuần tra, giám sát của tổ công tác liên ngành, tổ đội PCCCR thôn bản. Thường xuyên bám nắm cơ sở, tăng cường tổ chức tuần tra rừng, nhất là các khu vực canh tác nương gần rừng, có nguy cơ cao về cháy lan vào rừng. Đồng thời hướng dẫn nhân dân đốt, dọn nương đúng quy trình kỹ thuật, tránh cháy lan vào rừng. Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ rừng, PCCCR, xây dựng và phát triển vốn rừng. Chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” để nhanh chóng tổ chức chữa cháy kịp thời… Sự cố gắng của lực lượng công chức kiểm lâm địa bàn đã góp phần không nhỏ vào công tác PCCCR trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian vừa qua. Cụ thể là 3 năm gần đây, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tài nguyên rừng…

Với sự tham mưu tích cực của kiểm lâm địa bàn, cấp ủy, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng đã có những chỉ đạo sâu sát trong việc thực hiện các phương án PCCCR rừng mùa khô hanh. Từ đó càng khẳng định vai trò và tầm quan trọng của lực lượng kiểm lâm địa bàn trong công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR; góp phần ngăn chặn, hạn chế các vụ cháy rừng xảy ra ngay từ cơ sở.

http://www.baodienbienphu.info.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.071.805
      Online: 14