Trong không khí phấn khởi đầu xuân năm mới, ngày 6/2 (mùng 6 tết năm Nhâm Dần), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã phát động Tết trồng cây xuân Nhâm Dần 2022.

Sáng 6/2, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Nhâm Dần 2022 tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, vùng đất thiêng liêng cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, cùng đại diện các Bộ, ban ngành đoàn thể của Trung ương và địa phương.

Tại đền Hùng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dâng hương tại đền thờ Quốc tổ Lạc Long Quân và phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Nhâm Dần 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước nêu rõ, nhân loại đang đứng trước những thách thức to lớn của biến đổi khí hậu toàn cầu. Các hiện tượng thời tiết cực đoan, bão lụt, sạt lở, hạn mặn gây hậu quả nặng nề đến tính mạng, tài sản của người dân.

Điều này đã càng khiến cho việc trồng và bảo vệ rừng ngày càng có vị trí và vai trò quan trọng, là nhiệm vụ cấp bách, vừa mang ý nghĩa chiến lược với cuộc sống của người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo triển khai nhiều chương trình trồng rừng, phục hồi rừng và trồng cây phân tán, thúc đẩy bảo vệ môi trường sinh thái. Song song với đó là tạo nguồn nguyên liệu từ gỗ công nghiệp cho ngành công nghiệp chế biến gỗ.

Ngày 1/4/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án số 524 với mục tiêu trồng đến hết 2025, cả nước trồng một tỷ cây xanh.

Chủ tịch nước vui mừng trước kết quả năm 2021, cả nước trồng được 210 triệu cây, trong đó một số địa phương có kết quả tốt như: Nghệ An (7,3 triệu cây); Thanh Hóa (5,3 triệu cây); Lâm Đồng (4 triệu cây); Hà Tĩnh (3,3 triệu cây); Quảng Nam (3 triệu cây); Cà Mau (3 triệu cây); Cao Bằng (3 triệu cây), Phú Thọ (1,5 triệu cây)… và đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay tích cực trồng cây xanh.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: “Các cấp, các ngành cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực về trồng rừng, bảo vệ rừng; phấn đấu chủ động trên 80% gỗ nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu, quyết tâm phấn đấu đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng”.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên và không sử dụng gỗ bất hợp pháp, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái pháp luật, rừng bị lấn chiếm sử dụng sai mục đích, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ trong tạo giống cây, trồng cây, trồng rừng; gắn việc trồng rừng, bảo vệ rừng với phát triển dịch vụ môi trường rừng và du lịch sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học; gìn giữ bản sắc văn hoá truyền thống.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ".

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng yêu cầu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và pháp luật về lâm nghiệp.

Tiếp tục thực hiện chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên và không sử dụng gỗ bất hợp pháp, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái pháp luật, rừng bị lấn chiếm sử dụng sai mục đích, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Làm tốt điều này chính là hành động cụ thể thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Rừng là vàng, nếu mình biết bảo vệ, xây dựng thì rừng rất quý” và tôn tạo các phong cảnh hữu tình nổi tiếng của đất nước mà thiên nhiên đã ban tặng.

Tiếp nối tư tưởng của Bác Hồ, cùng với nhận thức sâu sắc về biến đổi khí hậu và lợi ích của việc trồng cây, trồng rừng, bảo vệ môi trường sinh thái; thực hiện nghiêm chủ trương không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch nước kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí, các đơn vị quân đội, công an, các cơ quan, các chùa, nhà thờ, thánh thất, các bác, các anh, các chị, các cháu thanh niên, thiếu nhi cả nước, hãy hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng ngay từ những ngày đầu năm mới xuân Nhâm Dần 2022. Chủ tịch nước cũng đề nghị tỉnh Phú Thọ trồng ít nhất 2 triệu cây xanh trong năm 2022 như kế hoạch đề ra.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Lê Minh Hoan và lãnh đạo các Ban ngành Trung ương, địa phương và người dân Phú Thọ trồng cây tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng

Kết thúc buổi lễ, sau khi đánh trống phát động Tết trồng cây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng các lãnh đạo các ban, ngành Trung ương, địa phương và người dân Phú Thọ trồng cây tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng.

https://tongcuclamnghiep.gov.vn/


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



PHÁT THANH
 Liên kết website
 Bình chọn
Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
161 người đã bình chọn
Thống kê: 1.078.334
Online: 11