Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 phấn đấu nâng độ che phủ rừng toàn tỉnh lên 45,5% vào năm 2025. Với chỉ tiêu trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Điện Biên đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó kết hợp song hành giữa bảo vệ, trồng và khoanh nuôi tái sinh rừng. Hiện được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng và người dân đang nỗ lực bằng nhiều việc cụ thể trong thực tiễn để nâng cao tỷ lệ che phủ rừng theo Nghị quyết đề ra.

Nhiều diện tích rừng được người dân huyện Điện Biên khoanh nuôi tái sinh tốt.

Một trong những nội dung của Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV mà Điện Biên tập trung thực hiện là: Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, trọng tâm có việc tăng cường khoanh nuôi tái sinh rừng, phát triển rừng sản xuất, lâm sản ngoài gỗ có giá trị. Đồng thời, phấn đấu tỷ lệ che phủ rừng đến năm 2025 đạt 45,5%. Để thực hiện mục tiêu đó, tỉnh đã xác định việc tăng cường kết hợp các giải pháp trong bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh và trồng rừng, trong đó có huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho bảo vệ, phát triển rừng, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng cũng như tinh thần giữ rừng và phát triển rừng của người dân được ưu tiên.

Ông Bùi Minh Hải – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Đối với lĩnh vực lâm nghiệp, chúng tôi cũng xác định là sẽ xây dựng nền kinh tế lâm nghiệp của tỉnh theo hướng trục sản phẩm, đó là: Phát triển rừng phòng hộ gắn với vùng nguyên liệu và phát triển cây mắc ca trong đất rừng phòng hộ chưa có rừng. Trục thứ 2 là phát triển rừng sản xuất, trong đó xác định vùng chính là dọc quốc lộ 279 từ huyện Điện Biên, Mường Ảng, Tuần Giáo để thu hút nhà đầu tư, từ đó có nguyên liệu thu hút được nhà máy chế biến và hướng tới mở rộng vùng nguyên liệu theo dọc quốc lộ 12 và quốc lộ 4D.

Người dân huyện Điện Biên Đông tuần tra, bảo vệ, phát thực bì đối với diện tích rừng được giao chăm sóc bảo vệ.

Hiện nay, nguồn đầu tư cho bảo vệ rừng, chủ yếu phụ thuộc vào nguồn chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Bởi đây là nguồn kinh phí lớn trong việc hỗ trợ bảo vệ rừng ở Điện Biên từ trước đến nay. Vì hầu hết các chủ rừng trên địa bàn tỉnh được chi trả tiền DVMTR đều sử dụng vào để phát triển sinh kế, tăng gia sản xuất, triển khai xây dựng các mô hình khuyến công, xây dựng những công trình phúc lợi như: Nhà văn hóa thôn bản, đường bê tông liên thôn, mô hình cây sa nhân... Cũng nhờ nguồn tiền DVMTR mà người dân đã dần từ bỏ việc khai thác lâm sản và dành một phần kinh phí phục vụ cho việc tuần tra, bảo vệ rừng và PCCCR, góp phần quan trọng vào việc hạn chế thiệt hại về rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng tăng lên hàng năm.

Được biết, toàn tỉnh có trên 201.000ha trong tổng số hơn 800.000ha được chi trả dịch vụ môi trường rừng. Riêng trong năm 2020, có 201.330 ha rừng được chi trả. Toàn bộ diện tích được chi trả thuộc sự quản lý, bảo vệ của trên 800 chủ rừng, với tổng số tiền được chi trả là 80 tỷ 700 triệu đồng. Nguồn chi trả này, không chỉ giúp bà con phát triển kinh tế, mà còn tác động tích cực đến nhận thức, ý thức và hành động của họ trong việc giữ rừng.

Ông Phạm Văn Kiên – Phó Chi cục Trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, cho biết: Để tăng độ che phủ rừng đạt trên 45% trong năm 2025, ngay sau khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã thông qua, ngành Kiểm lâm đã xây dựng kế hoạch triển khai ngay từ đầu nhiệm kỳ. Cụ thể, lực lượng kiểm lâm địa bàn tham mưu cho cấp xã tăng cường bố trí cử người cùng với các Trưởng thôn, bản, chủ rừng giám sát công tác PCCCR. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn đến nhân dân, trực tiếp là các chủ rừng thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng có nguy cơ cháy rừng cao, thì phải có cảnh báo cụ thể và giám sát chặt chẽ người dân đốt nương, khai thác lâm sản đúng hướng dẫn, không thể để xảy ra cháy rừng...

Bà con Mường Pồn, huyện Điện Biên làm đường băng cản lửa tại diện tích rừng trồng, khoanh nuôi.

Một trong những việc được ưu tiên sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng là bồi dưỡng cho người tham gia PCCCR. Bởi đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc bảo vệ rừng, nhất là ở Điện Biên – địa bàn luôn được cảnh báo có nguy cơ xảy ra cháy rừng vào thời điểm khô hanh ở cấp nguy hiểm hoặc cực kỳ nguy hiểm. Do đó, việc này cũng luôn được lực lượng chức năng quan tâm, thực hiện bằng nhiều việc làm cụ thể.

Việc khoanh nuôi tái sinh rừng không chỉ tăng độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường, mà người dân tham gia khoanh nuôi tái sinh cũng có thu nhập từ rừng khoanh nuôi bằng nhiều nguồn khác nhau với các mức hỗ trợ khác nhau. Qua các chính sách khuyến khích phát triển rừng khoanh nuôi tái sinh đã mang lại lợi ích kép cho người dân cũng như cho địa phương. Bởi vậy, tại Điện Biên ngày càng có nhiều hộ dân chuyển đổi từ sản xuất nương sang khoanh nuôi tái sinh rừng. Nhờ đó, diện tích rừng khoanh nuôi tái sinh ở Điện Biên ngày càng tăng. Nếu như năm 2015, Điện Biên có hơn 52.000 ha rừng được khoanh nuôi tái sinh thì đến nay có trên 110.000ha. Trung bình mỗi năm, số diện tích rừng khoanh nuôi tái sinh toàn tỉnh tăng khoảng 11.600 ha.

Cùng với bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh, các chương trình hỗ trợ trồng rừng cũng đồng thời được triển khai. Cộng thêm những lợi ích về kinh tế, môi trường từ rừng nên người dân các địa phương trong tỉnh ngày một mặn mà hơn với việc trồng rừng. Tính riêng năm 2020, toàn tỉnh trồng được hơn 500ha rừng các loại và năm 2021, phấn đấu trồng 1.150 ha, trong đó bao gồm: rừng phòng hộ 150 ha, rừng sản xuất và trồng cây mắc ca: 1.000 ha. Phấn đấu đưa tỷ lệ che phủ rừng tăng thêm 0,3%, (từ 42,6% năm 2020 lên 42,9% năm 2021). Cũng trong nhiệm kỳ mới 2020 – 2025, tỉnh ta sẽ tập trung cao cho việc phát triển rừng kinh tế trên cơ sở tiềm năng của địa phương.

Với những kế hoạch và giải pháp rõ ràng, với tinh thần giữ rừng và phát triển rừng của người dân ngày một tích cực, thì Điện Biên sẽ không quá khó để thực hiện mục tiêu phát triển rừng trong nhiệm kỳ mới 2020-2025…

http://dienbien.gov.vn/


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      158 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.077.584
      Online: 50