Chi trả dịch vụ môi trường rừng góp phần tăng thu nhập cho chủ rừng, đồng thời là động lực cho công tác công tác quản lý, bảo vệ rừng ở địa phương.

Công tác kiểm tra rừng ở Khu BTTN Mường Nhé

Trong số hơn 45 ngàn ha rừng và đất lâm nghiệp, có đến hơn 34 ngàn ha được chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), với kinh phí từ chi trả dịch vụ môi trường rừng dự kiến trên 26 tỷ đồng trong năm 2020, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé trở thành đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong việc thực hiện chính sách này.

Ông Lỳ Ná Na ở bản Tá Miếu, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé là một người biết rõ công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) hiệu quả hơn trong những năm gần đây. Từ khi rừng được giao khoán cho cộng đồng quản lý, được chi trả DVMTR, người dân cộng đồng bản Tá Miếu có trách nhiệm, tâm huyết hơn trong công tác bảo vệ rừng.

Cứ mỗi đợt tham gia tuần tra, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), anh Na đều nhận được kinh phí hỗ trợ từ 250 - 300 ngàn đồng/công tuần tra, nếu phải ngủ qua đêm trong rừng, thì số tiền công được tăng gấp đôi. Số tiền tuy không nhiều nhưng đã giải quyết chi phí đi lại, động viên khích lệ tinh thần đối với anh Na cũng như người dân địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Theo Chủ tịch UBND xã Sín Thầu ông Pờ Chinh Phạ, các tổ, nhóm tham gia QLBVR và phòng cháy chữa cháy rừng của các thôn, bản trên địa bàn xã chủ yếu là người dân địa phương có nhu cầu, nguyện vọng, đảm bảo sức khỏe, năng lực và tâm huyết. Từ sự hỗ trợ của chi trả dịch vụ môi trường còn tạo việc làm, tăng thu nhập, giúp người dân giảm áp lực sinh kế dựa vào rừng.

Phối hợp tuần tra rừng tại địa bàn xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé

Ông Diệp Văn Chính Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé thông tin, trong số hơn 34 ngàn ha rừng được chi trả DVMTR thuộc lưu vực các nhà máy thủy điện Lai Châu, Sơn La và Hòa Bình ngay từ đầu năm đơn vị chủ động ký hợp đồng và tiến hành giao, nhận diện tích rừng trên thực địa cho các cộng đồng dân cư, các đơn vị quản lý, bảo vệ. Với tổng kinh phí hơn 26 tỷ đồng từ DVMTR, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé đã xét chọn và ký hợp đồng lao động với 21 người nhằm tăng cường lực lượng bảo vệ rừng cho các tram; hợp đồng thuê khoán bảo vệ rừng cho 29 cộng đồng thôn, bản vùng đệm và 13 tổ chức là các Đồn Biên Phòng, Công an huyện, Đại đội cảnh sát cơ động...

Quá trình tham gia QLBVR, các tổ chức, người dân đã nắm bắt thông tin, phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt tuần tra, truy quét, đẩy đuổi lâm dân trái phép ra khỏi rừng; phát hiện, xử lý kịp thời  nhiều vụ vi phạm khai thác, vận chuyển, lấn chiếm rừng. Các lực lượng còn kiểm tra, giám sát và ngăn chặn tình trạng khai thác lâm sản trái phép trong khu vực diện tích rừng được giao quản lý, bảo vệ; năm 2020 không để xảy ra tình trạng “điểm nóng” về khai thác rừng, phá rừng trong lâm phần rừng đặc dụng Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé. Từ kinh phí DVMTR đã hỗ trợ đơn vị xây dựng phân khu hành chính (Trụ sở làm việc), sửa chữa nhà trạm bảo vệ rừng, trang bị đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị phục vụ công tác QLBVR, PCCCR trên địa bàn quản lý; hệ thống thông tin liên lạc, máy định vị GPS… cho công chức, viên chức, người lao động của đơn vị.

Theo ông Diệp Văn Chính, lực lượng bảo vệ rừng của đơn vị thường xuyên tuần tra, PCCCR trên địa bàn quản lý nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời. Khi xảy ra đám cháy, phương châm “bốn tại chỗ, năm sẵn sàng” được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong năm 2020 phối hợp với các lực lượng tổ chức 904 lượt tuần tra với sự tham gia của 9.484 lượt người; qua đó đã phát hiện 7 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, thu giữ 7 cây gỗ bị khai thác, 7 khẩu súng kíp, súng cồn tự chế. Trong năm, đơn vị đã xử lý và tham mưu cho UBND các xã vùng đệm xử lý 7 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Lâm nghiệp, tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước 20,2 triệu đồng./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      155 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.052.331
      Online: 12