Trong 06 tháng đầu năm 2024, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã tổ chức 03 đợt (18 lớp) tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản về thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Tủa Chùa, Điện Biên và huyện Điện Biên Đông.

Thời gian qua cùng với việc triển khai thực hiện chi trả tiền DVMTR đúng quy định, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (Quỹ tỉnh) luôn quan tâm, đẩy mạnh việc tập huấn nâng cao năng lực chi trả DVMTR cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản. Bởi trình độ học vấn của những người đại diện cộng đồng thôn, bản chưa đồng đều, cộng đồng thường xuyên thay đổi người đại diện nên không nắm được các thông tin về việc chi trả DVMTR, chưa hiểu sâu về bản chất của công tác chi trả DVMTR. Vì vậy chủ rừng vẫn còn khá lúng túng trong việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR.

 Để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tiền chi trả DVMTR cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản. Từ đầu năm 2024 Quỹ tỉnh đã tổ chức 03 đợt (18 lớp) tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản về thực hiện chi trả DVMTR trên địa bàn các huyện Tủa Chùa, Điện Biên và Điện Biên Đông. Số lượng học viên tham dự có 548 học viên là đại diện các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản trên địa bàn các xã Mường Báng, Xá Nhè, Mường Đun, Tủa Thàng, Huổi Só và thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa), cộng đồng thôn, bản được chi trả DVMTR trên địa bàn huyện Điện Biên và Điện Biên Đông.

Lãnh đạo Quỹ tỉnh tham dự khai mạc, chỉ đạo lớp tập huấn và kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức lớp tập huấn của cán bộ, người lao động.

Quỹ tỉnh tổ chức tập huấn cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản trên địa bàn huyện huyện Điện Biên Đông.

Tại các lớp tập huấn giảng viên đã truyền đạt tới học viên các nội dung cơ bản về chi trả DVMTR của Luật Lâm nghiệp năm 2017 và Nghị định 156/2018/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn có liên quan; hướng dẫn các chủ rừng quản lý sử dụng tiền chi trả DVMTR tại cộng đồng thôn, bản; lập kế hoạch và xây dựng báo cáo kết quả quản lý, sử dụng tiền DVMTR; hướng dẫn chủ rừng ghi chép sổ tay chi trả DVMTR, sổ tay tuần tra bảo vệ rừng cung ứng DVMTR, các chứng từ chi tiêu tiền DVMTR tại thôn, bản và xây dựng quy chế quản lý sử dụng tiền DVMTR tại cộng đồng thôn, bản.

Giảng viên Quỹ hướng dẫn ghi chép sổ tay chi trả DVMTR cho các cộng đồng trên địa bàn huyện Điện Biên.

Bên cạnh đó, giảng viên đã đưa ra nhiều phương pháp truyền đạt, thảo luận nhóm, tạo cơ hội cho các học viên trao đổi, đề xuất khó khăn, vướng mắc, thực hành một số nội dung các chủ rừng sẽ thực hiện tại cộng đồng thôn, bản và giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chi trả DVMTR của các chủ rừng tại cơ sở.

Các học viên trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách chi trả DVMTR tại thôn, bản.

Kết thúc chương trình tập huấn, cho thấy các học viên (chủ rừng) đã nắm bắt được những nội dung cơ bản về công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng; biết cách lập kế hoạch và xây dựng báo cáo quản lý, sử dụng tiền DVMTR; ghi chép sổ tay chi trả DVMTR, sổ tay tuần tra bảo vệ rừng cung ứng DVMTR và các chứng từ chi tiêu tiền DVMTR tại cộng đồng thôn, bản. Kết quả các bài kiểm tra trắc nghiệm đánh giá hiệu quả của lớp tập huấn cao, như: Lớp tập huấn tại Tủa Chùa có 63% học viên đạt loại khá tốt trở lên, lớp tập huấn tại Điện Biên có 90% học viên đạt loại khá tốt trở lên, lớp tập huấn tại Điện Biên Đông có 65% học viên đạt loại khá tốt trở lên.

Đại diện chủ rừng lên trình bày ý kiến thảo luận của nhóm.

Ông Quàng Văn Tuấn - trưởng bản Na Tông 1, xã Na Tông, huyện Điện Biên cho biết, cộng đồng được giao quản lý 536,910 ha, số tiền được chi trả của năm 2022 là hơn 210 triệu đồng. Tuy nhiên, vẫn còn khá lúng túng trong việc sử dụng nguồn tiền hợp lý và đúng quy định. Tham gia lớp tập huấn, tôi rất chú ý và cẩn thận ghi chép những kiến thức từ giảng viên để phổ biến cho bà con trong bản hiểu hơn, đồng thời giúp Ban quản lý rừng chúng tôi thực hiện việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR công khai, minh bạch và hiệu quả.

Cũng tại lớp tập huấn trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, ông Giàng A Hạ - học viên đại diện cho bản Nậm Ngán B, xã Pu Nhi cùng rất nhiều chủ rừng có ý kiến, mong muốn hàng năm Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng sẽ tổ chức nhiều lớp tập huấn hơn nữa.

Qua kết quả đạt được của các lớp tập huấn, trong thời gian tới Quỹ tỉnh sẽ tiếp tục mở thêm các lớp tập huấn nâng cao năng lực thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố và tăng thời gian tập huấn để giảng viên có thời gian trao đổi và thực hành áp dụng kiến thức vào thực tế của địa phương cho chủ rừng; Tăng cương công tác tuyên truyền về công tác chi trả DVMTR trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tấn, báo chí bằng nhiều hình thức; Thường xuyên trao đổi, cập nhật các thông tin về diện tích chi trả, đơn giá chi trả, số tiền chi trả cho các chủ rừng để chủ rừng nắm bắt kịp thời các thông tin về công tác chi trả tiền DVMTR hàng năm; Cập nhật kịp thời, đầy đủ các thông tin về diện tích chi trả, đơn giá chi trả, số tiền chi trả hàng năm lên trang thông tin điện tử Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng để các chủ rừng cập nhật, nắm bắt thông tin theo quy định.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH