Ngày 12 tháng 01 năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên đã ban hành Công văn số 185/UBND-KTN về việc áp dụng hệ số K thành phần trong chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), làm cơ sở để áp dụng, tính toán mức chi trả dịch vụ môi trường rừng cho bên cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Trong những năm qua việc thực hiện Chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh đã mang lại một số kết quả thiết thực, huy động được nguồn lực xã hội cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, góp phần cải thiện đời sống cho người làm nghề rừng và thúc đẩy công cuộc xã hội hóa nghề rừng gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, chính sách ra đời đã góp phần nâng cao nhận thức xã hội về giá trị phòng hộ, giá trị môi trường của rừng và trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ môi trường rừng.

Để có cơ sở áp dụng 04 hệ số K thành phần (K1, K2, K3, K4) tính toán, xác định mức chi trả dịch vụ môi trường rừng cho bên cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh Điện Biên theo quy định tại khoản 2, mục II, phụ lục VII của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ; trong năm 2023, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã nghiên cứu, tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT xin ý kiến tham gia đối với nội dung đề xuất áp dụng 04 hệ số K điều chỉnh mức chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh của các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng. Trên cơ sở đó đã tham mưu cho Sở đề xuất với UBND tỉnh nội dung áp dụng các hệ số K điều chỉnh mức chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Xác định 04 hệ số K cho từng lô rừng cung ứng DVMTR năm 2023 theo mẫu biểu số 01 Phụ lục V của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.

Trong văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh đã thống nhất áp dụng một số nội dung về các hệ số K thành phần, làm cơ sở để tính toán mức chi trả DVMTR cho bên cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh đối với những trường hợp chưa có quy định, hướng dẫn tại khoản 2, mục II, phụ lục VII của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ cho phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc xác định hệ số K của các lô rừng có cung ứng DVMTR.

Bản đồ hiệu chỉnh và hợp nhất dữ liệu chi trả DVMTR với kết quả kiểm kê rừng, kết quả rà soát điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và kết quả giao đất giao rừng trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã cập nhật 04 hệ số K cho từng lô rừng có cung ứng DVMTR.

Việc ban hành quy định áp dụng hệ số K thành phần trong chi trả tiền DVMTR trên địa bàn tỉnh, là căn cứ quan trọng để Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và các đơn vị có liên quan áp dụng, tính toán mức chi trả dịch vụ môi trường rừng cho bên cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo đảm bảo đúng quy định, góp phần nâng cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng của các chủ rừng, các đơn vị nhận khoán bảo vệ rừng để nâng cao chất lượng rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH