Ngày 14/4/2023 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức Hội nghị Triển khai Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ.

Đến dự và đồng chủ trì Hội nghị, có Ông Nguyễn Quốc Trị - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT Huế; Ông Trần Quang Bảo - Phó Tổng Cục trưởng phụ trách Cục Lâm nghiệp. Tham dự Hội nghị gồm: Các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; Lãnh đạo Tổng cục và các đơn vị thuộc Tổng cục Lâm nghiệp; Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam; các chuyên gia về lâm nghiệp; Ngân hàng thế giới (WB); UBND cấp tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng 06 tỉnh vùng Bắc Trung bộ; Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng các tỉnh có tiềm năng về dịch vụ các-bon của rừng.

Ông Nguyễn Quốc Trị - Thứ trưởng Bộ Nộng nghiệp  phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Vào ngày 22/10/2020, thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (viết tắt là ERPA) được ký kết giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD) - đơn vị nhận ủy thác của Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (Quỹ FCPF). Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đại diện chủ sở hữu, quản lý, sử dụng và chuyển nhượng 10,3 triệu tấn CO2 kết quả giảm phát thải từ rừng tự nhiên tại 6 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) cho Quỹ FCPF ủy thác qua Ngân hàng IBRD đồng thời dự kiến nhận về khoảng 51,5 triệu USD. Việc ban hành Nghị định số 107/2022/NĐ-CP đã đáp ứng được mong mỏi của các bên liên quan đồng thời đưa Việt Nam bước đầu tiếp cận, tham gia cùng xu hướng chung của thế giới trong việc trao đổi, chuyển nhượng, thương mại tín chỉ lượng giảm phát thải, các-bon rừng.

Theo ông Nguyễn Quốc Trị - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn "Nghị định số 107 là Nghị định được ngành lâm nghiệp rất mong chờ, là Nghị định đầu tiên giúp tạo ra một quy trình trong việc bán và triển khai các-bon rừng".

Hội nghị đã triển khai kế hoạch thực hiện Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/12/2022 về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ; với nội dung: Báo cáo Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 107/2022/NĐ-CP; Báo cáo kết quả giảm phát thải vùng Bắc Trung bộ giai đoạn 1; Báo cáo dự thảo kế hoạch triển khai tổng thể và kế hoạch năm 2023 của một số tỉnh vùng Bắc Trung bộ.

Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị Triển khai Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ diễn ra thành công, tốt đẹp, đã góp phần khơi thông và kịp thời tiếp nhận nguồn lực có ý nghĩa đáng kể cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, hỗ trợ phát triển sinh kế cho người dân sống gắn bó với rừng. Hơn nữa, nó còn tạo tiền đề rất cơ bản cho việc hoàn thiện, thể chế hóa các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác, đặc biệt là Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp có nội dung về dịch vụ môi trường rừng đối với dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các-bon của rừng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      165 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.095.729
      Online: 10