Khu Bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Mường Nhé không chỉ có chức năng bảo tồn đa dạng sinh học, mà còn đóng vai trò quan trọng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, tạo môi trường sống cho nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Với tầm quan trọng đó, vừa qua, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (TN và MT), thuộc Bộ TN và MT đã phối hợp với Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé để trồng cây, gây rừng nhằm nhân rộng màu xanh cho rừng đặc dụng Mường Nhé.

Thành viên đoàn công tác của Trung tâm Truyền thông TN và MT cùng với các lực lượng tham gia trồng cây tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé nằm trên địa bàn xã Sín Thầu.

Nằm trong trong khuôn khổ các hoạt động chung sức hưởng ứng trồng 1 tỷ cây xanh, vì một Việt Nam xanh do Trung tâm Truyền thông TN và MT phối hợp với Công ty TNHH Panasonic Việt Nam triển khai thực hiện; những ngày đầu tháng 3, Đoàn công tác của Trung tâm Truyền thông TN và MT đã có mặt tại Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé để triển khai công tác trồng rừng tại khu vực rừng đặc dụng. Do vị trí trồng cây cách xa trung tâm xã, cùng với đường sá đi lại khó khăn nên tranh thủ khi thời tiết thuận lợi, các thành viên trong đoàn cũng như cán bộ Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé, chính quyền và nhân dân xã Sín Thầu đã xuất phát từ sáng sớm đi đến điểm trồng rừng. Thế nhưng, ngoài quãng đường có thể di chuyển bằng xe máy, mọi người phải đi bộ gần 2km đường rừng mới đến nơi. Vất vả là thế, song ai cũng hào hứng vì đã đóng góp được một phần sức lực trong việc nhân lên màu xanh cho những cánh rừng đặc dụng. Sự cố gắng, nỗ lực của các thành viên đã góp phần đưa hàng chục nghìn cây giổi và vối thuốc lên rừng phủ xanh đồi núi trọc. Để chương trình đạt hiệu quả, Trung tâm Truyền thông TN và MT đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé và đã định hướng chọn loài cây trồng phù hợp, đặc biệt là lựa chọn các loài bản địa, có phân bố trong Khu bảo tồn.

Đại diện Trung tâm Truyền thông TN và MT, cho biết: Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, cây giổi và vối thuốc là những giống cây bản địa, có phân bố tự nhiên trong Khu bảo tồn. Các giống cây này không chỉ đảm bảo có khả năng thích ứng với thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, mà còn giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, chống chịu sâu bệnh. Vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn cây giổi và vối thuốc để thực hiện trồng rừng. Qua thời gian khi cây trồng phát triển và đảm bảo đủ tiêu chí thành rừng (chiều cao, đường kính, diện tích liền vùng...) sẽ góp phần phủ xanh đất trống, làm tăng độ che phủ rừng của KBTTN Mường Nhé và nâng cao giá trị đa dạng sinh học. Qua đó góp phần hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Trung tâm Truyền thông TN và MT trồng rừng trong đơn vị, sau khi có ý kiến nhất trí của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, Trạm Quản lý bảo vệ rừng đặc dụng Sín Thầu rà soát thực địa địa điểm trồng để đánh giá hiện trạng, trạng thái rừng, đưa ra các phương án tối ưu, khắc phục những khó khăn (về thời tiết, mùa vụ trồng rừng...) đảm bảo quá trình trồng diễn ra thuận lợi, cây trồng sinh trưởng phát triển tốt. Qua đó, từ ngày 8 -14/3, Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông TN và MT thực hiện trồng xong 40.000 cây giổi và vối thuốc trong KBTTN Mường Nhé trên địa bàn xã Sín Thầu.

Về giải pháp quản lý, bảo vệ sau trồng cây, ông Đào Công Tiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé chia sẻ: Diện tích trồng rừng thuộc Dự án “Sống khỏe góp xanh” cùng Panasonic trong KBTTN Mường Nhé nằm trong diện tích đất trống (trạng thái chưa có rừng) được Ban Quản lý rà soát, quy hoạch để thực hiện công tác trồng rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2030. Đến nay, Trung tâm Truyền thông TN và MT đã phối hợp cùng với đơn vị để trồng cây gây rừng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao độ che phủ của rừng, bảo vệ hệ sinh thái của Khu Bảo tồn và môi trường sống của các loài động, thực vật quý hiếm. Để bảo vệ, quản lý tốt diện tích cây đã trồng trong rừng đặc dụng, đơn vị sẽ chỉ đạo Trạm Quản lý bảo vệ rừng đặc dụng Sín Thầu tăng cường công tác tuyên truyền tới nhân dân trên địa bàn xã nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân đối với công tác bảo vệ rừng. Trong đó, chúng tôi đặc biệt nghiêm cấm việc phá hoại cây trồng, đưa gia súc, vật nuôi vào khu vực trồng rừng đặc dụng trong Khu Bảo tồn. Đồng thời thường xuyên cử cán bộ trạm tăng cường tuần tra, kiểm tra khu vực trồng rừng để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp xâm phạm, phá hoại cây trồng…

Trong bối cảnh tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, việc phối hợp trồng cây, gây rừng giữa Ban Quản lý KBTTN Mường Nhé và Trung tâm Truyền thông TN và MT càng có ý nghĩa sâu sắc, lâu dài và toàn diện. Hy vọng rằng, những diện tích cây đã trồng sẽ sinh trưởng và phát triển tốt, góp phần mang lại những lợi ích thiết thực, phủ xanh đất trống, đồi trọc và nâng cao tỷ lệ che phủ rừng cho rừng đặc dụng ở nơi cực Tây của Tổ quốc.

http://www.baodienbienphu.info.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      158 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.077.549
      Online: 46