Để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy rừng niên vụ 2022 – 2023, kịp thời ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng. Công tác phòng cháy chữa cháy và quản lý bảo vệ rừng được cả hệ thống chính trị huyện Điện Biên Đông vào cuộc quyết liệt.

Các tổ phòng cháy, chữa cháy thường xuyên tuần tra trong mua khô hanh.

Thị trấn Điện Biên Đông có gần 800 ha đất có rừng, chủ yếu là rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Hiện nay hơn 50% diện tích rừng trên địa bàn đã được giao cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng thôn, bản. So với các xã vùng cao khác trên địa bàn toàn huyện, việc huy động phương tiện, nhân lực ứng cứu khi cháy rừng xảy ra có thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nhiều điểm có nguy cơ cháy rừng ở trên cao phải đi bộ cả giờ đồng hồ mới có thể tiếp cận được, nên trong công tác phòng cháy chữa cháy, quản lý bảo vệ rừng trong niên vụ hanh khô hàng năm địa phương luôn xác định thực hiện theo phương châm “Phòng là chính”. Chị Lường Thị Dân - Kiểm lâm phụ trách địa bàn thị trấn Điện Biên Đông cho biết: Rừng ở địa bàn giáp các khu dân cư, khu vực có nguy cơ xảy ra điểm cháy thường ở trên cao, do đó sẽ gặp khó khăn trong việc huy động nhân lực và nguồn nước dập lửa. Tôi thường xuyên đôn đốc các tổ tuần tra rừng, kiểm tra các điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng để có phương án kịp thời xử lý.

Hầu hết các địa bàn vùng cao của Điện Biên Đông đều có địa hình phức tạp, giao thông chia cắt, dụng cụ và trang thiết bị phòng cháy chữa cháy rừng còn thô sơ, nên công tác bảo vệ rừng mùa khô hanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy rừng hiệu quả, huyện Điện Biên Đông đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm chủ động hướng dẫn người dân và các chủ rừng thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng. Xác định công tác phòng chống cháy rừng là nhiệm vụ cấp bách cần phải thực hiện thường xuyên. Để làm tốt nhiệm vụ này, Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện đã thường xuyên theo dõi cấp dự báo cháy rừng. Chỉ đạo các chủ rừng thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy. Đồng thời, hướng dẫn quản lý chặt chẽ hoạt động đốt nương làm rẫy của người dân, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Huyện Điện Biên Đông tổ chức diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng.

Có thể nói, người dân ở các địa bàn dân cư luôn có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng ở Điện Biên Đông. Cuộc sống của họ gắn bó với rừng, vì rừng đã mang đến cho họ nhiều nguồn lợi và tạo thêm nhiều sinh kế. Các cộng đồng dân cư ở huyện Điện Biên Đông đều bàn bạc, thống nhất và xây dựng quy ước, hương ước riêng, để quy định cụ thể việc đốt nương, làm rẫy và trách nhiệm thực hiện phát dọn đường băng cản lửa của từng người dân.

Để công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô hanh được thực hiện hiệu quả, đồng chí Nguyễn Trung Trường – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông, cho biết: Điện Biên Đông có 13 xã và 1 thị trấn, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động phối hợp với cấp ủy chính quyền các xã, thị trấn trên địa bàn. Mở các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng cho đông đảo cán bộ, người dân tham gia. Tiến hành củng cố, thành lập gần 140 tổ đội phòng cháy chữa cháy rừng cơ động cấp bản, tổ dân phố thu hút trên 1.500 thành viên tham gia. Huyện Điện Biên Đông hiện có hơn 31.600 ha rừng, trong đó hơn 99% là rừng tự nhiên, còn lại là rừng phòng hộ và rừng trồng mới. Để quản lý, bảo vệ toàn vẹn diện tích rừng trong mùa khô hanh, Hạt Kiểm lâm huyện đã xây dựng kế hoạch, bám nắm cơ sở và kiểm tra thường xuyên, đôn đốc đối với UBND cấp xã và Kiểm lâm địa bàn. Bám sát cơ sở, khi có cháy rừng xảy ra, thực hiện phương châm 4 tại chỗ, huy động lực lượng kịp thời, dập tắt đám cháy có nguy cơ cao và lây lan cháy vào rừng.

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng góp phần giữ cho những cánh rừng thêm xanh.

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng nên mấy năm gần đây, tình trạng phá rừng làm nương, khai thác lâm sản trái phép... trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đã giảm đáng kể. Năm 2022, các chủ rừng là hộ gia đình, cộng đồng, bản được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng trên 8 tỷ 200 triệu đồng. Được hưởng lợi từ rừng, người dân các xã, bản cũng ý thức hơn trong việc bảo vệ, phát triển rừng, góp phần nhân lên màu xanh cho những cánh rừng trên địa bàn./.

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      161 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.078.156
      Online: 16