Ngày 17 tháng 02 năm 2023, tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam tổ chức Hội nghị "Tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng".

 

Quang cảnh Hội nghị

Hội nghị nhằm tổng kết nhiệm vụ năm 2022 và định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng cả nước. Hội nghị đã thảo luận những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và đề xuất những giải pháp kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập, thúc đẩy việc thực hiện chính sách trong năm 2023, đặc biệt việc phát triển loại dịch vụ môi trường rừng mới - dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các-bon của rừng trong bối cảnh Nghị định số 107/2022/NĐ-CP về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính Thỏa thuận chi trả giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) đã được Chính phủ ban hành ngày 28/12/2022 (Nghị định số 107/2022/NĐ-CP)

Năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song với sự quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên của các cấp ủy đảng và chính quyền từ trung ương đến địa phương, hệ thống Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng đồng hành cùng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tính đến ngày 31/12/2022, thu tiền dịch vụ môi trường rừng cả nước đạt trên 3.700 tỷ đồng, vượt 23% so với kế hoạch và tăng 17% so với năm 2021. Bên cạnh việc ký thêm các hợp đồng ủy thác mới, sản lượng điện sản xuất của một số công ty thủy điện tăng, thì công tác đôn đốc, phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, tích cực tuyên truyền phổ biến chính sách trong việc thu hồi tiền dịch vụ môi trường rừng chậm trả đã góp phần làm tổng nguồn thu vượt kế hoạch đề ra.

Trong năm 2022 đã giải ngân số tiền gần 3.000 tỷ đồng cho bên cung ứng dịch vụ môi trường rừng và chủ yếu được thực hiện qua tài khoản ngân hàng hoặc giao dịch điện tử đảm bảo tính công khai, minh bạch, hiệu quả. Tiền dịch vụ môi trường rừng góp phần hỗ trợ công tác quản lý, bảo vệ cho 7,3 triệu ha rừng, chiếm 49,6% tổng diện tích rừng toàn quốc, tăng 0,56 triệu ha rừng so với cùng kỳ năm trước.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị ghi nhận kết quả tích cực từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, khẳng định chi trả dịch vụ môi trường rừng là nguồn tài chính quan trọng, bền vững của ngành lâm nghiệp. Ông Nguyễn Quốc Trị chia sẻ, mỗi năm, lĩnh vực lâm nghiệp được Nhà nước đầu tư khoảng 900 tỷ đồng để bảo vệ và phát triển rừng 11 triệu ha rừng. Trong khi đó năm 2022 thu từ dịch vụ môi trường rừng đạt 3.700 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ nguồn thu từ dịch vụ môi trường rừng đã góp phần huy động nguồn lực lớn phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng và cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng- góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước trong công tác bảo vệ rừng.

Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đề nghị trong thời gian tới, hệ thống Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tiếp tục phối hợp các bên, đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra, giám sát, truyền thông... Thực hiện thu đúng, thu đủ tiền dịch vụ môi trường rừng, đạt mục tiêu 3.200 tỷ đồng năm 2023. Cùng với đó, kịp thời giải ngân đúng đối tượng, đúng mục đích theo quy định hiện hành của Nhà nước, đảm bảo duy trì 7,3 triệu ha rừng trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ môi trường rừng.

Trong thời gian tới, song song với việc thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Hệ thống Quỹ cũng sẽ tập trung triển khai thí điểm có hiệu quả Nghị định số 107/2022/NĐ-CP, giúp tạo tiền đề cho việc hoàn thiện, thể chế hóa Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp hiện đang trình Chính phủ xem xét, trong đó có nội dung về dịch vụ môi trường rừng đối với dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các-bon của rừng, góp phần thúc đẩy đưa loại dịch vụ mới này nhanh chóng triển khai vào thực tiễn.

Hội nghị có sự tham dự của khoảng 170 đại biểu đến từ Tổng cục Lâm nghiệp và đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội đồng quản lý và Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng trung ương và các tỉnh.

https://tongcuclamnghiep.gov.vn/


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



PHÁT THANH
 Liên kết website
 Bình chọn
Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
155 người đã bình chọn
Thống kê: 1.052.671
Online: 46