Mường Lay được đánh giá là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng cao nhất trên địa bàn tỉnh với trên 65%. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền TX. Mường Lay, nhất là lực lượng kiểm lâm thị xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý, bảo vệ rừng, như: tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ rừng để hưởng lợi từ rừng; tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ xâm hại rừng...

Cán bộ Hạt Kiểm lâm TX. Mường Lay cùng người dân tuần tra rừng.

Thị xã Mường Lay hiện có hơn 7.000ha rừng tự nhiên. Hàng năm, để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, với vai trò lực lượng nòng cốt, Hạt Kiểm lâm TX. Mường Lay đã chủ động phương án, kế hoạch tham mưu cho lãnh đạo thị xã các giải pháp bảo vệ và phát triển rừng; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp, bảo vệ rừng đến toàn thể nhân dân và các chủ rừng; hướng dẫn, tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng giữa trưởng bản với các hộ gia đình; giữa chủ tịch UBND xã, phường với các trưởng bản; thường xuyên tuần tra, kiểm soát, bám bản để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ rừng…

Ông Tạ Đức Đặng, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Mường Lay cho biết, bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng và linh hoạt, ý thức, trách nhiệm trong việc chung tay bảo vệ rừng của người dân ngày càng được nâng lên. Điều này được thể hiện qua việc người dân, các chủ rừng thường xuyên phối hợp cùng cơ quan chức năng tham gia tuần tra, kiểm soát rừng; tham gia các buổi phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp. Riêng từ năm 2022 đến nay, Hạt Kiểm lâm thị xã đã phối hợp tổ chức trên 40 lượt tuần tra, bảo vệ rừng; tổ chức gần 50 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp với gần 2.000 người tham gia.

Những năm gần đây, thời tiết, khí hậu thay đổi thất thường, đặc biệt, bước vào mùa hanh khô, các khu rừng trên địa bàn tỉnh nói chung, TX. Mường Lay nói riêng phải đặt trong tình trạng báo động. Trước thực trạng đó, căn cứ vào tình hình thực tế, Hạt Kiểm lâm TX. Mường Lay đã chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; tham mưu UBND thị xã thành lập Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng cấp thị xã gồm 21 thành viên; 3 ban chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng cấp xã, phường với 83 thành viên; thành lập 30 đội phòng cháy, chữa cháy rừng với 322 thành viên. Đồng thời, phát huy hiệu quả phương châm giữ rừng “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ); lấy việc chủ động phòng ngừa là chính, chữa cháy kịp thời, hiệu quả. Với sự chủ động của cả hệ thống chính trị, vài năm trở lại đây, trên địa bàn TX. Mường Lay không có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Xác định rừng là tài sản quý giá, không chỉ có tác dụng đối với bảo vệ môi trường thiên nhiên mà còn góp phần đem lại nguồn lợi kinh tế thông qua giao khoán các diện tích quản lý, bảo vệ rừng cho cộng đồng, hộ gia đình nên ý thức bảo vệ rừng của người dân trên địa bàn TX. Mường Lay đã được nâng lên rõ rệt, qua đó giảm thiểu việc chặt phá rừng làm nương cũng như việc khai thác gỗ trái phép. Điển hình như bản Hô Huổi Luông, xã Lay Nưa; bản Huổi Min, phường Sông Đà… Anh Giàng A Chía, trưởng bản Hô Huổi Luông chia sẻ: Với đặc thù bản vùng cao, hiện người dân chúng tôi chủ yếu phát triển kinh tế theo hướng sản xuất nông nghiệp là chính. Tuy nhiên, với lợi thế có diện tích rừng rộng, hơn nữa hiểu được lợi ích từ rừng nên cộng đồng bản đang tham gia bảo vệ hơn 900ha rừng. Nhờ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, mỗi năm chúng tôi được chi trả trên 200 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Số tiền này đã và đang giúp bà con dân bản có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng, những năm gần đây, diện tích rừng trên địa bàn TX. Mường Lay luôn phát triển ổn định; không xảy ra các vụ việc vi phạm liên quan đến Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay tham gia bảo vệ rừng cũng được nâng lên, nhờ đó, tỷ lệ che phủ rừng đã đạt trên 65%, tỷ lệ này cũng đã đưa TX. Mường Lay trở thành điểm sáng trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.

http://www.baodienbienphu.info.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      155 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.052.417
      Online: 11