Để chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), thời gian qua huyện Điện Biên Đông triển khai nhiều biện pháp, quyết tâm bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, giảm thiểu các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Lực lượng kiểm lâm huyện Điện Biên Đông phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức diễn tập PCCCR tại xã Phì Nhừ. Ảnh: C.T.V

Huyện Điện Biên Đông hiện có hơn 31.624ha đất có rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên 31.441,82ha, rừng trồng là 182,27ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 26,2%; các khu rừng tự nhiên và rừng trồng tập trung chủ yếu là rừng thuần loài, dễ cháy. Ông Nguyễn Trung Trường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Để làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR, chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR các cấp; điều chỉnh phương án, kế hoạch PCCCR sát với tình hình thực tế; chỉ đạo kiểm lâm địa bàn chủ động theo dõi, phối hợp cùng với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra diện tích các khu vực có rừng trên địa bàn; chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác PCCCR trong mùa khô hanh. Trong đó, tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR cho người dân; chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường củng cố, kiện toàn các Ban Chỉ huy PCCCR, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Vào những tháng cao điểm, Hạt Kiểm lâm huyện chủ động xây dựng lịch trực 24/24 giờ để chỉ đạo công tác PCCCR, nắm bắt chuyển tải thông tin hai chiều về các vụ cháy rừng trong mùa khô.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên tổ chức tuyên truyền PCCCR đến các xã, khu dân cư, trường học; tập huấn nghiệp vụ cho gần 50 người là cán bộ chủ chốt xã, khu dân cư; thành lập, củng cố và duy trì 197 tổ, đội PCCCR cấp thôn, bản với sự tham gia của hơn 2.420 thành viên; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ theo phương châm “4 tại chỗ” để PCCCR khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện còn phối hợp với lực lượng, các địa phương có rừng tăng cường tuần tra, kiểm tra an ninh rừng, canh gác tại các khu vực trọng điểm nguy cơ cháy cao trong những ngày nắng nóng; tổ chức rà soát, xác định các vùng có nguy cơ cháy rừng. Tu sửa các bảng cấp dự báo cháy rừng và bản tin trực quan về công tác chống chặt phá rừng, PCCCR. Tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện với chủ đề “Rừng là tài nguyên thiên nhiên quý báu của quốc gia, bảo vệ rừng là quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mọi tổ chức chính trị - xã hội và của mọi công dân”.

Những năm qua, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ở huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thời gian qua, huyện thực hiện hiệu quả PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ” gồm: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Thực hiện phương châm này, ngay từ khi bắt đầu vào mùa khô hanh, huyện tiến hành triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách PCCCR và xây dựng các phương án từ huyện đến cơ sở. UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng của huyện và các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền đến nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ và phát triển rừng; nắm chắc tình hình khí tượng thủy văn, tổ chức tuần tra, canh gác, thông báo, báo động kịp thời khi có dấu hiệu cháy rừng xảy ra trên địa bàn từng xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huyện Điện Biên Đông tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng cho các hộ dân quanh khu vực rừng, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ rừng và phát triển kinh tế rừng. Chủ động luyện tập, diễn tập PCCCR, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành trong công tác PCCCR. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ phát huy vai trò của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị trong công tác bảo vệ, phát triển rừng, thực hiện tốt công tác PCCCR theo phương châm phòng là chính, chữa cháy kịp thời và hiệu quả khi xảy ra cháy.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là sự quyết tâm giữ rừng của người dân, những năm gần đây trên địa bàn huyện Điện Biên Đông không xảy ra cháy rừng; ý thức bảo vệ, PCCCR của người dân được nâng cao, là minh chứng rõ nét nhất cho việc chủ động PCCCR. Từ đó, tạo tiền đề để huyện Điện Biên Đông thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

http://www.baodienbienphu.info.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.076.321
      Online: 2