Ngày 26/8, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) Lâm nghiệp tỉnh do đồng chí Lò Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với huyện Mường Chà về công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSDĐ Lâm nghiệp và tiến độ triển khai thực hiện Dự án trồng Mắc ca trên địa bàn.

Đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Mường Chà.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Thời gian qua, công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn huyện đạt được kết quả tích cực. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cộng đồng, người dân về quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng, đất rừng được nâng cao, góp phần hỗ trợ cộng đồng các dân tộc ổn định đời sống, phát triển kinh tế và tạo động lực phát triển bền vững. Giai đoạn 2019-2023, tổng diện tích giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp trên địa bàn huyện là hơn 47.600 ha, đến nay đã thực hiện việc đo đạc, quy chủ gần 28.800 ha (đạt 60,4% kế hoạch). Trong đó, đất lâm nghiệp có rừng: Đã thẩm định xong tổng diện tích đất, rừng đủ điều kiện để giao và cấp giấy CNQSDĐ là: 10.007,6 ha/9.552,5 ha (đạt 104,8 % so với kế hoạch). Đất lâm nghiệp chưa có rừng: Đã triển khai thực hiện tại 5 xã: Na Sang, Huổi Mí, Mường Mươn, Ma Thì Hồ, Sa Lông, đến nay đã đo đạc, quy chủ được 18.781.74 ha/38.112,4 ha (Diện tích nằm trong vùng quy hoạch trồng Mắc Ca 3.696,86 ha), đạt 49.28% so với kế hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình giao đất, giao rừng ngoài thực địa còn gặp một số khó khăn như tình trạng tranh chấp về ranh giới. Do đó, mục tiêu trong thời gian tới, đối với diện tích đất có rừng, phấn đấu trong tháng 9/2022 hoàn thành việc cấp giấy CNQSDĐ và giao đất ngoài thực địa. Đối với đất chưa có rừng, trong năm 2022, hoàn thành phương án và trình HĐND xã thông qua phương án giao đất tại 4 xã (Na Sang, Huổi Mí, Mường Mươn, Ma Thì Hồ), tiếp tục hoàn thành việc đo đạc, quy chủ tại 8 xã (Sa Lông, Huổi Lèng, Hừa Ngài, Mường Tùng, Sá Tổng, Pa Ham, Nậm Nèn và thị trấn Mường Chà). Năm 2023 hoàn thành việc cấp giấy CNQSDĐ và giao đất ngoài thực địa đối với đất chưa có rừng trên địa bàn huyện. Công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp hoàn thành thì các hộ trực tiếp sinh sống trong và gần khu vực rừng sẽ được hưởng lợi từ rừng và đồng thời được hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng, trong năm 2021 tổng diện tích được chi trả dịch vụ môi trường rừng toàn huyện là 44.505,226 ha, tương đương tổng số tiền được thụ hưởng là trên 36 tỷ đồng. 

Với tổng quy mô, diện tích được UBND tỉnh phê duyệt dự án trồng cây Mắc ca tại 04 xã (Mường Mươn, Na Sang, Huổi Mí, Ma Thì Hồ) trên địa bàn huyện là 9.866 ha, có tổng vốn đầu tư trên 2.164 tỷ đồng. Hiện nay, số diện tích đã được đo đạc quy chủ tính đến ngày 22/8/2022 là 314 ha của 114 hộ dân (đạt 2,89% so với quy mô được phê duyệt của dự án). Huyện đã thành lập 01 Hợp tác xã Mắc ca, đầu tháng 9 sẽ tổ chức ra mắt và đi vào hoạt động tại xã Huổi Mí để liên kết với nhà đầu tư trong thực hiện trồng và tiêu thụ Mắc ca.

Đồng chí Lò Văn Tiến kiểm tra diện tích đất rừng xã Huổi Mí

Kiến nghị tại buổi làm việc, liên quan đến công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp, huyện đề nghị UBND tỉnh xem xét cho phép huyện được chi trả phần kinh phí đã đo, quy chủ giao đất, giao rừng theo phương án đã được phê duyệt. Đối với Dự án trồng Mắc Ca, đề nghị UBND tỉnh cho phép huyện tiến hành đo đạc, quy chủ cho một số hộ có thửa đất nằm giữa ranh giới quy hoạch vùng dự kiến lập dự án và bổ sung thêm một số bản thuộc các xã vùng dự án nhưng nằm ngoài quy hoạch vùng trồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu huyện đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSDĐ lâm nghiệp và thực hiện các dự án trồng cây Mắc ca trên địa bàn huyện. Trọng tâm, làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện phát triển cây Mắc ca. Đồng thời, chọn 2 xã làm điểm việc hoàn thành dữ liệu về địa chính. Chỉ đạo 2 đơn vị tư vấn giao đất, giao rừng và Mắc ca thống nhất việc đo đạc, khảo sát dự án; đơn vị tư vấn trên cơ sở chủ trương của tỉnh xây dựng dự án. 

Trước đó, đoàn công tác đi kiểm tra công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSDĐ Lâm nghiệp và tiến độ thực hiện các dự án trồng cây Mắc ca tại bản Huổi Mí 1, xã Huổi Mí.

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      165 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.079.344
      Online: 6