Thực hiện Kế hoạch 2783 của UBND tỉnh về việc “Rà soát, hoàn chỉnh việc giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 – 2023 trên địa bàn tỉnh”. Theo kế hoạch, huyện Tuần Giáo phải thực hiện rà soát, hoàn chỉnh việc giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 là trên 47.500 ha, bao gồm cả đất lâm nghiệp trong quy hoạch và ngoài quy hoạch 3 loại rừng. Riêng năm 2022, huyện phải hoàn thành khối lượng giao đất giao rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp chưa có rừng cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư với hơn 22.000 ha.

Cán bộ đo đạc việc giao đất giao rừng.

Nhằm ổn định đời sống, tạo công ăn việc làm, đồng thời để bảo vệ và phát triển rừng, huyện Tuần Giáo đã đẩy mạnh triển khai việc giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp cho người dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Huyện đã thành lập ban chỉ đạo và tổ chức hội nghị tuyên truyền đến các xã, thôn bản có sự tham gia của người dân; giao Phòng Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì công tác giao đất giao rừng của huyện để thành lập các tổ đo đạc để thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.

Để việc đo đạc thực địa được thuận lợi, các tổ tiến hành làm công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, kế hoạch giao đất giao rừng để người dân nắm bắt được chủ trương của Nhà nước và địa phương về công tác này. Cùng với đó, phổ biến về mục đích, yêu cầu của việc giao đất giao rừng, làm cho người dân hiểu được việc giao đất, giao rừng là một trong những công cụ quản lý rừng hiệu quả. Khi người dân được giao quyền sở hữu, quyền sử dụng đất và rừng theo quy định của pháp luật sẽ đảm bảo việc duy trì, khôi phục độ che phủ rừng; nâng cao chất lượng đa dạng sinh học và tăng khả năng phòng hộ của rừng, bảo vệ môi trường. Đồng thời cải thiện nguồn vốn sinh kế, thu nhập của người dân sinh sống bằng nghề rừng từ tiền dịch vụ môi trường rừng.

Đặc biệt, qua các buổi tuyên truyền, người dân được biết đến quyền lợi, trách nhiệm của mình trong quá trình đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp. Từ đó, họ có thể hợp tác với cơ quan chức năng nhằm đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công việc trong quá trình đo đạc và làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp.

Hiện huyện Tuần Giáo đang tập trung giao đất giao rừng đối với diện tích đất đã có rừng, nhằm kịp thời hỗ trợ hiệu quả cho công tác chi trả dịch vụ môi trường rừng. Đến nay, toàn huyện đã triển khai đo đạc đối với những diện tích có rừng tại thực địa ở 17 trong tổng số 19 xã. Diện tích đã đo được là trên 8.200 ha và đang triển khai đo diện tích còn lại tại các xã.

Bà con nghe tuyền truyền về các chính sách liên quan đến rừng.

Người dân, ngoài việc sẵn sàng hợp tác trong quá trình thực hiện các thủ tục giao đất giao rừng, họ cũng mong muốn mình sớm được sở hữu đất rừng dù là giao cho cộng đồng hay cá nhân. Bởi khi được Nhà nước giao, họ có nhiều quyền lợi, trong đó, những quyền lợi rõ nhất, đó là được hưởng lâm sản tăng thêm từ rừng; hưởng lợi từ dịch vụ môi trường rừng; tiền hỗ trợ bảo vệ và phát triển rừng…

Ông Bùi Quang Liên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuần Giáo cho biết: Để thực hiện được nhiệm vụ, các tổ đo đạc đã xác định rõ trách nhiệm của mình để góp phần hoàn thiện công tác giao đất giao rừng một cách sớm. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của huyện chúng tôi là địa bàn rộng, diện tích đất cần giao lớn, dân cư ở phân tán. Trong khi đó những diện tích lớn trước đã giao theo Quyết định 338, hiện còn lại diện tích nhỏ lẻ, phân tán nên mất thời gian, công sức trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, chủ trương của tỉnh là giao diện tích đất có rừng trước cho hộ dân để người dân được chi trả dịch vụ môi trường rừng, sau đó lại quay lại làm những diện tích chưa có rừng nên việc di chuyển đi lại cũng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai.

Ngoài ra, trong công tác giao đất giao rừng ở Tuần Giáo còn gặp phải những vướng mắc khác như: Người dân ở một số khối, bản chưa thực sự đồng thuận với quy hoạch 3 loại rừng; nhiều hộ đang quản lý rừng nằm trong quy hoạch 3 loại rừng nhưng không đảm bảo điều kiện diện tích liền vùng từ 0,3ha trở lên theo quy định và một số vướng mắc trong quá trình thực hiện vượt quá thẩm quyền của UBND huyện nên phải chờ xin ý kiến cấp trên.

Trước những khó khăn đó, huyện Tuần Giáo đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn, trong đó nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ này; đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích nhằm tạo đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn tăng cường nhân lực, đẩy nhanh tiến độ đo đạc trên thực địa. Cùng với đó, các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường phối hợp trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để việc giao đất giao rừng ở những diện tích còn lại đảm bảo hiệu quả hơn./.

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      159 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.077.895
      Online: 18