Dienbien.gov.vn - Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng trên địa bàn trong mùa khô năm 2021. Hiện nay, xã Hẹ Muông huyện Điện Biên đã và đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm chủ động hơn nữa trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

 

Người dân xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên phát, thu gom cỏ tạp và cây bụi dưới tán rừng

Hẹ Muông có tổng diện tích đất tự nhiên trên 8.300 ha, trong đó diện tích đất có rừng là 5.427 ha. Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, hàng năm xã Hẹ Muông chủ động xây dựng kế hoạch công tác quản lý bảo vệ rừng, thực hiện cấp bách các biện pháp PCCCR nhằm hạn chế tối đa nguy cơ cháy rừng, do đó nhiều năm liền xã không để xảy ra tình trạng cháy rừng. Hiện nay, đã bước vào thời gian cao điểm mùa khô hanh, để tiếp tục tăng cường chủ động thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ rừng, PCCCR xã đã kiện toàn Ban Chỉ huy quản lý bảo vệ rừng, PCCCR. Đồng thời, xây dựng kế hoạch bảo vệ phát triển rừng năm 2021, Ban Chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã có nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và các biện pháp kĩ thuật để bảo vệ rừng và PCCCR đến chủ rừng, cộng đồng thôn bản, thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến thời tiết, xác định những lô, khoảng rừng có nguy cơ cháy cao để chủ rừng, người dân biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Độ che phủ rừng của xã được đánh giá đạt 60%

Ông Lò Văn Thoạn - Phó Chủ tịch UBND xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên cho biết: Xác định công tác bảo vệ quản lý rừng, PCCCR là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hàng năm, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể trong các tình huống, triển khai đến các thôn bản. Mỗi thôn bản đều có tổ quản lý bảo vệ rừng, trong công tác quản lý bảo vệ rừng các tổ hoạt động tốt, đến nay độ che phủ rừng của xã được đánh giá đạt 60%. Để hạn chế mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng, ngoài việc tăng cường các biện pháp PCCCR, việc nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng được xem là yếu tố quyết định để Hẹ Muông bảo vệ tốt những cánh rừng tự nhiên, rừng phòng hộ trong mùa khô. Đồng thời, chú trọng đến công tác khoanh nuôi, trồng rừng mới nhằm nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn để đảm bảo nguồn sinh Thủy phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Với quyết tâm, hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng, ngay từ đầu tháng 11 năm 2020, cán bộ Kiểm Lâm địa bàn huyện thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các thôn bản, tổ chức tuần tra, kiểm soát phát hiện các khu vực có thể gây cháy và nhắc nhở người dân không đốt nương rẫy bừa bãi, tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCCR. Nhờ cách làm này, 100% số thôn bản có rừng đã thành lập tổ PCCCR tại chỗ với nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát khu vực rừng có nguy cơ cháy cao nhằm phát hiện và chữa cháy kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Đồng chí Lò Văn Thoạn - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ huy quản lý bảo vệ rừng, PCCR xã Hẹ Muông tuyên truyền về công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCR tại bản Na Côm

Với mục tiêu bảo vệ rừng tận gốc, xã đã chỉ đạo các thôn bản có rừng tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về PCCCR cho người dân với nhiều hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp của thôn bản, tuyên truyền trực tiếp đến các hộ sống gần rừng. Đồng thời, xây dựng phương án PCCCR ngay từ đầu năm với phương châm 4 tại chỗ đó là: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và 4 sẵn sàng là: Chỉ huy sẵn sàng, lực lượng sẵn sàng, phương tiện hậu cần sẵn sàng và thông tin liên lạc sẵn sàng. Ngoài ra, xã còn giao cho lực lượng bảo lâm xã tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật bảo vệ phát triển rừng. Hướng dẫn các chủ rừng về công tác vệ sinh, chăm sóc rừng trồng, không mang vác các vật dễ cháy vào rừng, với các biện pháp chủ động phòng ngừa và phương án ứng biến khi có tình huống xấu xảy ra. Tin rằng, mùa khô năm 2021 Hẹ Muông sẽ ngăn ngừa và hạn chế tối đa hậu quả các vụ cháy rừng./.

Ngọc Thủy

http://dienbien.gov.vn/


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      165 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.078.786
      Online: 9