Chiều ngày 28/12/2020, Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và triển khai kế hoạch công tác năm 2021.

Về dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Văn Thượng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; Ban Giám đốc Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và PTR; Lãnh đạo các phòng Kế hoạch - Tài chính, Tổ chức cán bộ, Thanh tra, Văn phòng Sở; Lãnh đạo các đơn vị, cơ quan có liên quan đến Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) như: Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Lâm nghiệp, các Ban Quản lý rừng phòng hộ, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, Ban Quản lý rừng di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng, Trung tâm quy hoạch và Thiết kế Nông, Lâm nghiệp, và toàn thể viên chức, người lao động Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Xuân Tâm - Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã báo cáo tổng kết công tác thực hiện nhiệm vụ năm 2020, phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Trong báo cáo nêu rõ: Năm 2020 do tình hình dịch Covid 19 kéo dài, diễn biến thiên tai phức tạp…đã làm ảnh hưởng đến tình hình thu uỷ thác qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam và các đơn vị sử dụng DVMTR nội tỉnh đầu năm 2020 gặp nhiều khó khăn… Tuy nhiên, dưới sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam, Hội đồng quản lý Quỹ, Sở Nông nghiệp và PTNT, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương và các tổ chức chuyên môn, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn thể viên chức, người lao động Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, hoàn thành các chương trình kế hoạch đề ra. Nửa cuối năm 2020 nguồn thu ổn định. Diện tích thanh toán năm 2019 là: 255.663,49 ha, diện tích tạm ứng năm 2020: 199.767,09 ha. Kết quả thu chi năm 2020 với kế hoạch thu: 190,389 tỷ đồng. Tính đến 14/12/2020 đạt 93,625 tỷ đồng, ước thực hiện đến 31/12/2020 là 190,389 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. Đối với kết quả chi là: 203,166 tỷ đồng, thực hiện đến 14/12/2020 là: 173,471 tỷ đồng, ước thực hiện 31/12/2020 là: 177,401 tỷ đồng, đạt 87,3% kế hoạch.

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền, tập huấn cũng được tiếp tục xây dựng, triển khai thực hiện và được đánh giá cao như phối hợp với cơ quan truyền thông Báo Điện Biên Phủ, Báo Tài nguyên và Môi trường, Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị, Báo Pháp luật và Đời sống, Trung tâm tin học - Công báo tỉnh; Tiếp tục thực hiện chuyên đề: Chính sách chi trả DVMTR “vì tương lai xanh” xây dựng được 24 chuyên mục phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Viết 66 tin, bài, 04 phóng sự media, 01 chùm phóng sự ảnh, 20 chuyên mục đăng trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Trang thông tin điện tử Sở Nông nghiệp và PTNT và các báo ngành ở Trung ương và địa phương; Tổ chức, cấp phát 54.000 ấn phẩm truyền thông như: vở viết, balo, áo khoác cho các em học sinh Trường Trung học cơ sở nằm trong vùng được chi trả DVMTR nhân dịp đầu năm học mới tại các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo và thành phố Điện Biên Phủ; Tổ chức 48 buổi tuyên truyền các nội dung liên quan đến chính sách chi trả DVMTR, hướng dẫn mở tài khoản cho các chủ rừng là hộ gia đình, cộng đồng trên địa bàn các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên, Điện Biên Đông và thành phố Điện Biên Phủ, với 1.076 lượt người tham gia.

Với những kết quả mà đơn vị đạt được trong năm 2020 và dự báo tình hình với các kịch bản ảnh hưởng đến các nguồn  thu, chi trong năm tới; Đơn vị đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp năm 2021 được cụ thể như sau: Kế hoạch thu: Tổng thu 241,301 tỷ đồng, tổng chi là: 270,993 tỷ đồng, Trong đó: nguồn thu ủy thác từ các thủy điện 237,376 tỷ đồng, chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng 225,507 tỷ đồng, chi quản lý 19,386 tỷ đồng và chi dự phòng 11,869 tỷ đồng; Nguồn thu từ các dự án chuyển đổi đất rừng sang trồng rừng thay thế 3,925 tỷ đồng; chi cho trồng rừng thay thế 14,231 tỷ đồng.

Thực hiện tốt các công tác chuyên môn khác như: Làm tốt công tác tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ, Sở Nông nghiệp và PTNT về thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn toàn tỉnh và chỉ đạo, điều hành các hoạt động: thu, chi và dự toán chi quản lý năm 2021; Kiểm tra, giám sát và đôn đốc đơn vị sử dụng dịch vụ, chủ rừng cung ứng DVMTR thực hiện tốt các quy định hiện hành; Tăng cường sự phối kết hợp với các cơ quan chức năng trong thực hiện chi trả DVMTR theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian tham luận, đóng góp ý kiến, đồng thời chỉ ra những tồn tại và rút ra bài học kinh nghiệm về thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh; Tham gia vào từng đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn từ đó hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2021.

Đ/c Trần Văn Thượng – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Thượng đánh giá cao sự phối hợp, tổ chức triển khai thực thi chính sách chi trả DVMTR của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và các đơn vị có liên quan trong năm qua. Bên cạnh những mặt đã đạt được, để triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021 được tốt hơn, đề nghị Quỹ tỉnh năm 2021 phải áp dụng được 4 hệ số K; Tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng trình Hội đồng quản lý Quỹ kế hoạch tham quan, học tập kinh nghiệm cho các cơ quan quản lý cấp cơ sở đi thăm các mô hình quản lý, bảo vệ rừng cộng đồng và sử dụng tiền DVMTR hiệu quả ở các tỉnh bạn; Phối hợp với Ban kiểm soát tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; Ban điều hành Quỹ nghiên cứu, đề xuất hướng chi trả cho các chủ rừng diện tích nhỏ, số tiền nhận được ít cần gộp thành nhóm để chi trả.

Đ/c Đặng Thị Thu Hiền – Giám đốc Quỹ Bảo vệ và PTR phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đặng Thị Thu Hiền – Giám đốc Quỹ Bảo vệ và PTR thay mặt Ban lãnh đạo của Ban điều hành Quỹ và toàn thể viên chức, người lao động trong đơn vị lĩnh hội ý kiến chỉ đạo Hội nghị của đồng chí Trần Văn Thượng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, tập thể Quỹ tỉnh sẽ đoàn kết phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2021. Trong đó sẽ tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; Triển khai tốt các giải pháp đã đưa ra tại Hội nghị để việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh mang lại kết quả cao, góp phần bảo vệ và phát triển rừng, thúc đẩy công cuộc xã hội hóa nghề rừng gắn với việc giảm nghèo, tăng thu nhập cho các hộ dân sống gần rừng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



PHÁT THANH
 Liên kết website
 Bình chọn
Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
161 người đã bình chọn
Thống kê: 1.078.235
Online: 22