Từ đầu năm đến nay, thời tiết diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn. Để quản lý tốt diện tích rừng hiện còn trên địa bàn huyện, cũng như tăng cường công tác chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương trong quản lý bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng (QLBV - PCCCR), thúc đẩy phát triển vốn rừng hiện có ngày càng được nâng lên, chủ động trong mọi tình huống xảy ra, ngăn chặn kịp thời các vụ phá rừng, cháy rừng nhất là vào mùa khô hanh, Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên các phương án bảo vệ, PCCCR, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

 

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng tuyên truyền cho người dân bản Hua Nán, xã Nặm Lịch, huyện Mường Ảng thực hiện các biện pháp PCCCR.

Huyện Mường Ảng có diện tích tự nhiên là 44.352,2 ha. Trong đó, đất không rừng quy hoạch cho lâm nghiệp là trên 12.585 ha, đất có rừng là trên 13.600 ha, trong đó hơn 12.900 ha rừng tự nhiên. Độ che phủ rừng của huyện đạt 30,71%.

Để bảo vệ diện tích rừng hiện có trước những đợt nắng nóng kéo dài, bước vào đầu mùa khô, Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện xuống cơ sở tổng kết công tác QLBVR - PCCCR xây dựng phương án PCCCR; tổ chức ký cam kết công tác QLBVR - PCCCR giữa UBND các xã, thị trấn với UBND huyện; giữa các trưởng bản, tổ dân phố với UBND xã, thị trấn và giữa chủ rừng với các trưởng bản.

Độ che phủ rừng của huyện Mường Ảng đạt 30,71%.

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng cho biết: “Xác định rõ vai trò là cơ quan tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác QLBVR - PCCCR. Ngay từ đầu mùa khô Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, kiểm lâm địa bàn xác định các điểm nóng có nguy cơ xảy ra cháy rừng, xây dựng phương án, tăng cường công tác tuyên truyền xuống các cơ sở. Xây dựng lực lượng đối phó với bất cứ tình huống nào xảy ra. Đồng thời, thường xuyên cập nhật cảnh báo cháy rừng do Cục Kiểm lâm cung cấp nhằm phát hiện sớm các điểm cháy rừng. Xây dựng lịch trực cháy 24/24 giờ trong mùa khô hanh, tăng cường công tác tuần tra, giám sát. Đặc biệt xuống các bản chỉ đạo các trưởng bản, chủ rừng thực hiện nghiêm công tác PCCCR như: yêu cầu nhân dân phải đăng kí đốt nương đúng giờ, đúng quy định, nghiêm cấm các hành vi dùng lửa để săn bắt, đốt nương vào giờ cao điểm, nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra”. 

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Mường Ảng tăng cường công tác tuần tra, giám sát bảo vệ rừng.

Với phương châm phòng là chính, tích cực chủ động ứng cứu nhanh và có hiệu quả, Hạt Kiểm lâm huyện còn thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình thời tiết khí hậu; chỉ đạo lực lượng kiểm lâm viên tăng cường tuần tra chặt chẽ các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng; phối hợp chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra. Đồng thời chuẩn bị tốt phương châm 4 tại chỗ để chữa cháy, không để cháy rừng lan trên diện rộng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ, PCCCR cũng được chú trọng thực hiện. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng đã được triển khai như: Tuyên truyền qua lực lượng kiểm lâm địa bàn; lồng ghép vào các cuộc họp thôn bản... Cùng với đó, công tác giao đất, giao rừng cũng được thực hiện hiệu quả. Qua đó, không chỉ giúp cộng đồng được hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng mà còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng.

Ý thức bảo vệ rừng, PCCCR của người dân huyện Mường Ảng ngày càng được nâng lên.

Chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nên mùa khô năm 2019 - 2020 trên địa bàn huyện Mường Ảng chỉ xảy ra 6 vụ cháy (chủ yếu cháy đất lâm nghiệp và cây trồng chưa thành rừng), không có vụ cháy rừng nào xảy ra. Ý thức bảo vệ, phòng chống cháy rừng của người dân được nâng cao, nghiêm túc chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về công tác PCCCR. Qua đó, góp phần quản lý, bảo vệ hiệu quả diện tích rừng hiện có trên địa bàn./.

                                                                     Lan Phương

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      155 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.051.350
      Online: 29