Trong 6 tháng đầu năm 2024, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên (Quỹ tỉnh) đã tổ chức triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả nhất định.

Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, Quỹ tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm xác định diện tích rừng được chi trả DVMTR cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư; phối hợp với Chi cục Kiểm lâm xác định diện tích rừng được chi trả DVMTR cho chủ rừng là tổ chức, với tổng diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2023 là 408.259,04 ha; diện tích rừng đủ điều kiện chi trả tiền DVMTR là 316.359.86 ha. Tổng nguồn thu tiền DVMTR tính đến ngày 20/6/2024 đạt 43,113 tỷ đồng (Trong đó: Trung ương điều phối 37,245 tỷ đồng, thu từ các đơn vị sử dụng DVMTR nội tỉnh 5,241 tỷ đồng, lãi tiền gửi 627 triệu đồng). Tổng chi 130,520 tỷ đồng, trong đó: chi quản lý 4,391 tỷ đồng; chi trả cho chủ rừng 126,129 tỷ đồng (Thanh toán năm 2023 số tiền 121,983 tỷ đồng; thanh toán các năm trước số tiền 4,746 tỷ đồng). Kết quả giải ngân, thanh toán nguồn tiền DVMTR năm 2023 cơ bản đã hoàn thành, đạt 102% so với kế hoạch, đạt 95,4% so với nguồn tiền phải giải ngân.

Chi nhánh ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nậm Pồ chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn xã Pa Tần.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả DVMTR được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng: Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, xây dựng 07 số trên sóng Truyền hình và 07 số trên sóng Phát thanh; với Trung tâm thông tin - Hội nghị tỉnh, các Báo, Tạp chí xây dựng 10 bài, 6 tin. Viết 27 tin, 03 bài đăng trên trang Thông tin điện tử của Quỹ, thường xuyên đăng các video, bài viết tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR, các hoạt động của Quỹ trên các trang mạng xã hội. Cấp phát 96 sổ tay chi trả, 118 sổ tay tuần tra bảo vệ rừng cung ứng DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn tỉnh, 08 bình giữ nhiệt, 129 thùng phân loại rác cho các trường THCS nằm trong vùng có chi trả DVMTR và các đơn vị có liên quan, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, học sinh về bảo vệ rừng, bảo vệ hệ sinh thái, giữ gìn và bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế các hành vi gây tổn hại đến môi trường rừng.

Bên cạnh đó Quỹ tỉnh tổ chức 03 đợt (18 lớp) tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản thực hiện chính sách chi trả DVMTR theo Luật Lâm nghiệp, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP; Hướng dẫn quản lý, sử dụng tiền DVMTR, ghi chép sổ tay chi trả DVMTR, sổ tay tuần tra bảo vệ rừng cung ứng DVMTR cho đại diện chủ rừng trên địa bàn huyện Tủa Chùa, Điện Biên, Điện Biên Đông với 549 học viên tham gia.

Quỹ tỉnh tổ chức tập huấn cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản trên địa bàn huyện Điện Biên, Điện Biên Đông và Tủa Chùa.

Tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh Điện Biên về thực hiện chi trả DVMTR cho các chủ rừng không dùng tiền mặt. Quỹ tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng số Viettel Pay hỗ trợ chủ rừng mở thêm 87 tài khoản, cho 87 chủ rừng. Tổng số chủ rừng đã mở tài khoản lũy kế đến ngày 20/6/2024 là 4.150/5.045 chủ rừng, đạt 82%. Việc chi trả thanh toán tiền DVMTR năm 2023 qua tài khoản ngân hàng, giao dịch điện tử cho 3.976 chủ rừng với số tiền 121,983 tỷ đồng, đạt 100% so với tổng số tiền đã chi trả.

Để có cơ sở cho việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR đối với một số nhà máy thuỷ điện mới trên địa bàn tỉnh, Quỹ tỉnh phối hợp với các đơn vị tư vấn thực hiện các nhiệm vụ "Xác định ranh giới và diện tích rừng nằm trong lưu vực nhà máy thuỷ điện Mường Mươn, Nậm Núa 2, Mường Tùng, Phi Lĩnh, Đề Pâu tỉnh Điện Biên".

Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam, Hội đồng quản lý, Sở Nông nghiệp và PTNT; sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan trong toàn tỉnh, đặc biệt là sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể viên chức, người lao động Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện còn một số tồn tại: Một số đơn vị sử dụng DVMTR nội tỉnh chưa nộp tiền DVMTR về Quỹ đúng thời gian quy định; Một số chủ rừng chưa chi trả được do: Thông tin chủ rừng không trùng khớp giữa Quyết định với bản đồ giao đất, giao rừng; chủ rừng chưa bàn giao bản đồ và Quyết định giao đất giao rừng; chủ rừng chưa điều chỉnh sáp nhập đổi tên theo Quyết định của UBND tỉnh; nhóm, hộ gia đình giao đất, giao rừng không đúng theo quy định; chủ rừng chồng lấn ranh giới diện tích rừng; chủ rừng chết,...

Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách chi trả DVMTR trong 6 tháng cuối năm, Quỹ tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch thu, chi và dự toán chi quản lý năm 2024. Tiếp tục chi trả tiền DVMTR cho chủ rừng đủ điều kiện chi trả các năm trước, tạm ứng năm 2024 cho các chủ rừng; chi trả tiền DVMTR bằng tiền mặt cho các chủ rừng đủ điều kiện nhưng chưa mở tài khoản. Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát: Việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR của chủ rừng, các đơn vị sử dụng DVMTR nội tỉnh và việc thực hiện trồng rừng thay thế của các đơn vị. Tổ chức các lớp tập huấn, học tập kinh nghiệm nâng cao năng lực cho viên chức, người lao động Ban điều hành Quỹ và các đơn vị có liên quan. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hoàn thiện các thủ tục làm căn cứ chi trả cho các chủ rừng theo quy định.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH