Lễ Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 16/3/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ. Trong năm du lịch có nhiều chương trình, hoạt động kỷ niệm được tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Nguồn ảnh: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên.

Từ lâu Hoa Ban đã trở thành hình ảnh đặc trưng của tỉnh Điện Biên. Đối với từng người dân Điện Biên nói chung và người dân tộc Thái trên mảnh đất Điện Biên nói riêng, ai cũng từng được nghe qua về truyền thuyết của Hoa Ban gắn liền với chuyện tình bi thương nhưng sâu nặng trong câu chuyện cổ của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Thuở ấy, có một người con gái Thái xinh đẹp tên là Ban, biết bao nhiêu chàng trai đem lòng yêu nàng, nhưng trái tim nàng đã trao cho chàng Khum. Cha nàng Ban chê thân phận nghèo của chàng Khum nên ép gả con cho con trai nhà Tạo Mường. Cầu xin cha không được, bước đường cùng, nàng chạy đi gặp chàng Khum cầu cứu. Không gặp được chàng, nàng buộc khăn piêu nơi cầu thang nhà chàng rồi đi tìm chàng. Cuối cùng kiệt sức nàng ngã gục sau khi vượt qua một dãy núi cao. Nơi nàng ngã xuống sau đó mọc lên một cây hoa màu trắng. Và rồi loài hoa ấy mọc lan ra khắp núi rừng Tây Bắc, cứ mỗi độ xuân về, hoa nở trắng trời, tỏa hương khắp núi rừng. Từ đó người ta đặt tên loài hoa ấy là Hoa Ban.

Lại cũng có truyền thuyết khác kể rằng: Để tỏ lòng thương tiếc Chương Han - người anh hùng dân tộc dám chống lại các thế lực đàn áp, độc ác - nhân dân buộc những mảnh khăn tang lên các cành cây. Về sau, thời gian như có phép nhiệm màu đã hoá những mảnh khăn tang thành những đoá hoa Ban trắng trong, tinh khiết.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng hưởng ứng Lễ hội Hoa Ban 2024.

Từ bao đời nay, Hoa Ban đã đi vào đời sống văn hóa - tâm linh của nhân dân vùng Tây Bắc. Hiểu được giá trị văn hóa của Hoa Ban, góp phần tôn vinh Hoa Ban với vị thế là biểu trưng cho mảnh đất và con người Điện Biên, đồng thời xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh Điện Biên, những năm gần đây, tỉnh Điện Biên tiến hành trồng, nhân rộng các tuyến đường, khu phố, cứ điểm di tích rợp bóng Hoa Ban. Nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển cây Hoa Ban trên địa bàn tỉnh Điện Biên, từ năm 2020 - 2022 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã hỗ trợ bàn giao 4.650 cây hoa Ban cho các ngành, đơn vị, địa phương để thực hiện trồng cây hoa Ban trên các tuyến phố, khu vực công cộng trên địa bàn tỉnh.

Hoa Ban nở trắng khắp núi rừng Điện Biên.

Biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia 2024.

Lễ Hội Hoa Ban là sự kiện văn hóa tiêu biểu, thường niên của tỉnh Điện Biên được tổ chức từ năm 2014 đến nay, Lễ hội năm 2024 với chủ đề “Về miền hoa ban” gắn với Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024, khai mạc tối 16/3 tại sân Quảng trường 7/5 với chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” là sự kiện lớn nhằm quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); 115 năm ngày thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/1909 - 28/6/2024) và 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10/10/1949 - 10/10/2024). Trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia 2024, xuyên suốt cả năm tại Điện Biên sẽ diễn ra 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng. Trong đó có 13 chương trình, sự kiện Quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ban, ngành Trung ương chủ trì tổ chức; tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, hoạt động; 128 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức. 

Sự kiện Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024 với nhiều hoạt động đặc sắc.

Hiện tại Điện Biên là tỉnh miền núi Tây Bắc duy nhất có sân bay lớn nối với 02 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, vì vậy việc di chuyển đến Điện Biên rất thuận lợi. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và VietJetAir cũng đã tăng tần suất các chuyến bay đến Điện Biên nhằm phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2024.

 Những ngày đầu tháng 3 này, thành phố Điện Biên Phủ đông vui, nhộn nhịp hơn rất nhiều, khách du lịch mọi miền tổ quốc, kể cả du khách nước ngoài đều đổ về đây để tham quan, du lịch thành phố Hoa Ban, tìm hiểu lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” 70 năm trước. Du khách sẽ được trải nghiệm chuỗi hoạt động: Trình diễn show thực cảnh và giới thiệu huyền tích, lịch sử và các vũ điệu dân gian đặc sắc, văn hóa dân gian dân tộc Thái; Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao dân tộc như đẩy xe đạp thồ, tải đạn, kéo co; hoạt động trò chơi dân gian, truyền thống bịt mắt đập niêu, bập bênh, tung còn giao lưu, cầu lắc… Không gian văn hoá vùng cao là nơi tái hiện bản sắc văn hoá các dân tộc trong tỉnh, từ lao động, sản xuất, se sợi, dệt vải; thưởng thức các món ẩm thực đặc trưng do chính người dân địa phương chế biến; được lựa chọn, mua sắm các sản phẩm OCOP địa phương, sản phẩm làng nghề truyền thống tiêu biểu làm quà tặng bạn bè, người thân.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh nói riêng, núi rừng Tây Bắc - Điện Biên đang dang rộng vòng tay đón bạn bè, du khách gần xa.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      165 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.084.538
      Online: 3