Trung tuần tháng 6 năm 2023, Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã sáng kiến thực hiện mô hình tuyên truyền, giáo dục pháp luật chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng bằng hình thức sân khấu hóa.

Quang cảnh tập luyện tiểu phẩm kịch về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trước khi biểu diễn trên sân khấu của các đội tham gia dự thi.

Thời gian qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đến các chủ rừng, tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao. Từ thực tế đó, Ban điều hành Quỹ đã sáng kiến thực hiện mô hình tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các chủ rừng bằng hình thức sân khấu hóa. Nội dung tuyên truyền là các quy định về quản lý, bảo vệ rừng và chi trả dịch vụ môi trường rừng. Mô hình này bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực và đang được nhân rộng.

Theo bà Lò Thị Ngân - Trưởng phòng Kiểm tra, Giám sát - Tuyên truyền, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng chia sẻ: Hình thức tuyên truyền bằng sân khấu hóa là một chương trình được xây dựng bằng các tiểu phẩm kịch, hát múa xoay quanh nội dung cần tuyên truyền. Kèm theo đó là hình thức tuyên truyền cổ động trực quan bằng các pano, áp phích để thêm sinh động, phong phú. Cái khó nhất của hình thức tuyên truyền bằng sân khấu hóa là việc xây dựng nội dung các tiểu phẩm kịch. Trước khi biểu diễn, các đội tham gia dự thi cùng Ban tổ chức hội thi phải cùng nhau bàn bạc, xây dựng hoàn thiện kịch bản phù hợp với phong tục, tập quán và đưa các hoạt động đời sống thường ngày lên sân khấu sao cho thật gần gũi.

Trong mỗi kịch bản, việc lồng ghép các quy định pháp luật được thực hiện tinh tế, dễ hiểu, không gây nhàm chán nhưng rất gần gũi trong cộng đồng thôn, bản; phù hợp với hoàn cảnh của các hộ gia đình hay gặp phải trong cuộc sống. Các kịch bản thay đổi thường xuyên để phù hợp với từng thời điểm, mốc thời gian biểu diễn.

Để biểu diễn thành công trên "sân khấu hoá công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng", cán bộ Ban điều hành Quỹ phải luôn bám sát cơ sở cùng các đội thi luyện tập trong nhiều ngày. Mỗi người đều phải vừa đưa ra ý tưởng vừa diễn kịch và thực hiện cả phần hậu kỳ.

Hình thức tuyên truyền giáo dục pháp luật bằng các tiểu phẩm dự thi của các đội thi được trình diễn trên sân khấu hội thi

Ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các chủ rừng được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng thực hiện trong nhiều năm nay với các hình thức khác nhau. Bước đầu, hình thức sân khấu hóa tập trung vào đối tượng là các chủ rừng với chủ đề “Tìm hiểu về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng”.

Tham gia hội thi “Tìm hiểu về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng” do Quỹ tổ chức tại xã Mường Phăng vào trung tuần tháng 6 năm 2023, ông Lò Văn Diện, Bí thư Chi bộ bản Phăng 1, xã Mường Phăng chia sẻ: Hội thi giúp cộng đồng chúng tôi thêm hiểu về chính sách chi trả DVMTR, có ý nghĩa với chúng tôi trong việc bảo vệ rừng những năm tiếp theo. Chúng tôi cũng biết tiền DVMTR dùng cho trường hợp nào, sử dụng nguồn tiền này để phát triển kinh tế và chi sao cho phù hợp với quy định của nhà nước. Chúng tôi sẽ họp dân để lan tỏa kiến thức, giúp dân hiểu được nguồn lợi và trách nhiệm được giao trong bảo vệ rừng, cũng như việc sử dụng tiền DVMTR hiệu quả, đúng mục đích.

Lễ trao giải Hội thi tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng bằng hình thức sân khấu hóa.

Việc tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng của đơn vị thường bằng hình thức họp dân; tuy nhiên, việc tổ chức tuyên truyền còn có nhiều bất cập, như nội dung tuyên truyền thường dài, khô khan, khó nhớ, nhiều chủ rừng cao tuổi nên hạn chế giao tiếp tiếng phổ thông. Trong khi đó, hình thức tuyên truyền cho các chủ rừng bằng hình thức sân khấu hóa có các tiểu phẩm kịch vừa hài hước vừa sâu sắc, có diễn bằng cả tiếng dân tộc dễ hiểu, dễ tiếp cận, lại vừa dẫn chứng được các quy định cụ thể của pháp luật.

Mô hình “tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng bằng hình thức sân khấu hóa” với các tiểu phẩm kịch tuyên truyền được thực hiện tại xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ thời gian qua đã mang lại hiệu ứng tích cực. Do vậy, lãnh đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho Phòng Kiểm tra, Giám sát - Tuyên truyền của đơn vị đánh giá hiệu quả và tham mưu mở rộng đối tượng, nội dung tuyên truyền; đồng thời nghiên cứu thêm nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao ý thức của chủ rừng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và chi trả dịch vụ môi trường rừng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH