Người dân bản Đề Chu, xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa không chỉ tham gia tích cực công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mà còn là lực lượng nòng cốt tuần tra, nắm bắt tình hình, diễn biến rừng và các vụ việc liên quan đến rừng ngay tại cơ sở. Cùng với vai trò quản lý của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhiều năm qua, việc quản lý sử dụng tiền chi trả DVMTR đúng mục đích theo quy định tại cơ sở đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng.

Cộng đồng bản Đề Chu thực hiện tuần tra bảo vệ rừng.

Ông Thào A Sự, Trưởng bản Đề Chu cho biết: Cộng đồng bản Đề Chu có 85 hộ dân được giao quản lý, bảo vệ hơn 800 ha rừng, là bản được giao quản lý, bảo vệ nhiều diện tích rừng nhất trên địa bàn xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa. Mỗi năm cộng đồng bản nhận được hơn 500 triệu đồng tiền chi trả DVMTR từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên. Sau khi nhận tiền cộng đồng bản tổ chức họp dân để bàn bạc, thống nhất sử dụng nguồn tiền chi trả DVMTR đúng mục đích theo quy định. Cộng đồng thống nhất chia một phần tiền chi trả DVMTR cho người dân để nâng cao đời sống, một phần tiền bản để quỹ chung cho cộng đồng dùng phục vụ các hoạt đồng tuần tra, bảo vệ rừng và sử dụng cho các hoạt động chung của thôn, bản.

Để công tác quản lý, bảo vệ rừng được hiệu quả, bản đã thành lập 8 tổ quản lý bảo vệ rừng, mỗi tổ có từ 10 - 11 người thực hiện tuần tra, bảo vệ rừng. Việc tuần tra có thể độc lập hoặc phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, các tổ chức đoàn thể của xã. Mỗi khi người dân tham gia tuần tra, bảo vệ rừng, bản đều có chấm công và trả tiền công. Do số lượng các tổ bảo vệ rừng đông, tất cả lại đều có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ của mình nên người dân tham gia tuần tra bảo vệ rừng thường xuyên, kịp thời ngăn chặn các trường hợp gây nguy hại đến rừng.

Người dân bản Đề Chu thường xuyên tham gia tuần tra bảo vệ rừng.

Ngoài ra cộng đồng bản còn sử dụng tiền DVMTR để làm nhà văn hóa bản, sửa đường giao thông đi lại trong bản, mua bàn, ghế hội họp trong bản, đầu tư phát triển sinh kế như mua giống cây trồng, trâu, bò, dê, gia cầm đầu tư phát triển kinh tế trang trại gắn với trồng rừng…

Nhờ sử dụng hiệu quả, hợp lý tiền DVMTR nên công tác QLBVR của bản Đề Chu ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, chính sách chi trả tiền DVMTR đã và đang làm thay đổi nhận thức của nhân dân bản Đề Chu trong việc bảo vệ, giữ rừng, góp phần tạo động lực, thúc đẩy các hộ dân trong bản tiếp tục chăm sóc, bảo vệ, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn xã Tủa Thàng, huyện Tủa Chùa.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH