Từ ngày 07 đến ngày 08/6/2023, tại tỉnh Quảng Ninh, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam phối hợp với dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học tổ chức lớp tập huấn sử dụng công cụ Q5PFES trong xây dựng bản đồ chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR).

Lớp tập huấn có 49 học viên là lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ đến từ 13 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên có 03 cán bộ kỹ thuật tham dự tập huấn.

Khai mạc lớp tập huấn kỹ năng sử dụng bản đồ theo công cụ Q5PFES trong QGIS.

Những năm qua, việc phối hợp giữa các bên liên quan trong sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu về kiểm kê rừng, theo dõi diễn biến rừng hàng năm và các công cụ, phần mềm kỹ thuật phục vụ xây dựng bản đồ chi trả DVMTR ngày càng được tăng cường. Trong bối cảnh thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì việc cập nhật, đổi mới những công nghệ, ứng dụng tiên tiến, hiện đại trong xây dựng bản đồ càng trở nên cấp thiết hơn.

Phần mềm QGIS được áp dụng, sử dụng rộng rãi, với ưu điểm là phần mềm mã nguồn mở, gần như dạng trung gian giữa Mapinfo và Arcgis, giúp cho việc xây dựng bản đồ chi trả DVMTR được chính xác, nhanh chóng, góp phần chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng đến các chủ rừng đúng, đủ, kịp thời.

Tại lớp tập huấn, các giảng viên đã truyền tải, chia sẻ thông tin liên quan đến những ứng dụng mới, cập nhật hữu ích cho việc xây dựng bản đồ chi trả DVMTR như: Cách xác định lưu vực trên mô hình số độ cao DEM; ứng dụng plugin Q5PFES trên phần mềm QGIS, chuyển đổi dữ liệu bản đồ dịch vụ môi trường rừng từ Mapinfor sang QGIS... Bên cạnh đó, các học viên được tham gia thực hành trực tiếp trên các ứng dụng, tính năng mới từ đó gia tăng sự trải nghiệm trong việc tiếp nhận, tích lũy thêm kiến thức mới. Đồng thời, có những trao đổi, thảo luận sôi nổi liên quan đến các chức năng, tiện ích của phần mềm  trong quá trình tập huấn.

Kết thúc đợt tập huấn, các học viên tham gia đều nắm bắt được những kiến thức cơ bản của phần mềm để từng bước nghiên cứu, áp dụng trong xây dựng bản đồ chi trả DVMTR tại địa phương trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại lớp tập huấn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH