Từ ngày 18 - 19/5/2023, đoàn công tác do đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với huyện Tuần Giáo, huyện Tủa Chùa về công tác giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện. Tham gia cùng đoàn công tác có đồng chí Phan Anh Sơn - Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Lò Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Tuần Giáo.

Tại huyện Tuần Giáo, qua báo cáo cho thấy diện tích đất lâm nghiệp chưa giao của huyện là 47.560,63 ha. Tính đến thời điểm hiện tại đơn vị tư vấn đã phối hợp với Tổ công tác giao đất, giao rừng huyện và Hội đồng giao đất, giao rừng các xã, thị trấn đã tiến hành rà soát, đo đạc thực địa 19/19 xã; với tổng diện tích đã đo đạc là 38.181,94 ha/47.560,63 ha đạt 80,28% diện tích cần giao; đã hoàn thiện công tác biên tập bản đồ 9/19 xã, thị trấn. Đã thực hiện giao đất, giao rừng và cấp 26 GCNQSD đất lâm nghiệp có rừng cho 11 cộng đồng, 14 hộ gia đình với diện tích 196,52 ha; Đang thẩm định hồ sơ cấp GCNQSD đất lâm nghiệp có rừng cho 3 cộng đồng, 79 hộ gia đình với diện tích 243,14 ha. Hiện tại đơn vị tư vấn đang tiếp tục đo vẽ, biên tập bản đồ, thực hiện lồng ghép bản đồ giữa 2 loại đất có rừng, chưa có rừng của các xã và thực hiện quy chủ, hoàn thiện hồ sơ gửi Trung tâm Kỹ thuật trình Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, phê duyệt bản đồ.

Bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn vướng mắc trong công tác giao đất, giao rừng như: Một số cộng đồng dân cư và hộ gia đình, cá nhân chưa thống nhất được ranh giới thửa đất, để xảy ra tranh chấp; Khi tham gia làm việc tại thực địa người dân thường đến không đầy đủ, không đúng thời gian hẹn làm việc, phải đợi mất thời gian; Một số nơi người dân không đồng ý để đơn vị tư vấn đo đạc; Ranh giới quy hoạch 3 loại rừng chưa được cắm mốc xác định, do đó khó khăn trong công tác phân định ranh giới rừng; Nhiều hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang quản lý bảo vệ rừng nhưng không có hộ khẩu thường trú tại xã.

Đoàn công tác đi thực địa kiểm tra công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Quài Tở.

Về công tác trồng rừng phòng hộ, trồng rừng thay thế, trồng rừng sản xuất, chăm sóc rừng trồng, bảo vệ rừng trồng thay thế, khoanh nuôi tái sinh năm thứ nhất, đều đạt kế hoạch giao. Huyện đã tích cực quản lý, bảo vệ 43.945,2 ha rừng hiện có. Tỷ lệ che phủ rừng năm 2022 đạt 38,7%. Tổ chức 88 buổi tuyên truyền Luật Lâm nghiệp tại các khối, bản với 5.032 người tham gia; tổ chức 266 lượt tuần tra rừng với 1.493 người tham gia; Xây dựng Phương án PCCCR mùa khô năm 2022-2023. Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng cháy chữa cháy rừng huyện và Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng cấp xã.

Đồng chí Lò Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Tủa Chùa.

Tại buổi làm việc tại huyện Tủa Chùa, qua báo cáo cho thấy việc thực hiện giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019 – 2023 trên địa bàn đã thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên. Đã tiến hành giao xong đất lâm nghiệp có rừng cho 522 chủ rừng trên địa bàn, với diện tích đã giao là 2.956,76 ha/3009,93 ha đạt 98,23% so với kế hoạch tỉnh giao. Đã tiến hành rà soát, đo dạc được 12.376ha/16.448,44 ha đất lâm nghiệp chưa có rừng, đạt 75,24% diện tích tỉnh giao thực hiện. Đã hoàn thiện xong hồ sơ địa chính xã Sín Chải theo hướng dẫn. Đang hoàn thiện hồ sơ địa chính cho 11 xã còn lại trên địa bàn theo hướng dẫn của liên sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên.

Đồng chí Phan Anh Sơn - Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tham gia ý kiến với UBND huyện Tủa Chùa.

Bên cạnh đó vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, giao rừng như: Khối lượng hồ sơ của đất lâm nghiệp chưa có rừng phải thực hiện nhiều, lực lượng tư vấn mỏng. Diện tích dự kiến giao manh mún, nhỏ lẻ không tập trung, chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân nhiều. Kết quả rà soát, đo vẽ trên thực địa có một số trường hợp phải điều chỉnh lại giảm diện tích hoặc phải tiến hành kiểm tra xác minh lại do không có rừng, người dân chưa có nhu cầu giao rừng. số lô, số khoảnh nhỏ không đủ điều kiện để giao …. Nên diện tích đo dạc được thấp so với diện tích dự kiến giao.

Về công tác quản lý, bảo vệ và triển rừng trên địa bàn huyện bước đầu đã thu hút được một số nhà đầu tư lập dự án đầu tư trồng rừng tập trung để thúc đẩy phát triển kinh tế lâm nghiệp trên địa bàn. Nhận thức và ý thức của người dân về quản lý, bảo vệ rừng ngày càng được nâng cao, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế và tạo động lực phát triển rừng bền vững.

Đoàn công tác đã đi thực địa kiểm tra công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Mường Đun.

Kết thúc buổi làm việc với UBND các huyện Tuần Giáo, Tủa Chùa, đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực trong công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp của huyện trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới huyện Tuần Giáo và Tủa Chùa có giải pháp, phương án cụ thể, quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ về giao đất, giao rừng cấp GCNQSD đất lâm nghiệp đến người dân; UBND huyện cần quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo điều hành; tập trung triển khai tại các xã thuận lợi làm trước, xã khó khăn, vướng mắc làm sau; việc cấp giấy phải gắn với thực địa; rà soát lại diện tích thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.076.291
      Online: 17