Các tổ, đội quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) không chỉ tham gia tích cực công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mà còn là lực lượng nòng cốt tuần tra, nắm bắt tình hình, diễn biến rừng và các vụ việc liên quan đến rừng ngay tại cơ sở. Cùng với vai trò quản lý của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhiều năm qua, việc duy trì và phát huy tốt vai trò của các tổ, đội QLBVR ở cơ sở đã góp phần nâng cao hiệu quả QLBVR.

Cùng với lực lượng chức năng, các tổ đội QLBVR tích cực tham gia giữ rừng. Trong ảnh: Tổ đội QLBVR trên địa bàn xã Nậm Chua cùng lực lượng kiểm lâm kiểm tra diện tích rừng được giao.

Mỗi khi đến lượt cùng tổ QLBVR của bản đi kiểm tra rừng theo định kỳ, ông Lò Văn Tưởng, bản Nà Tấu 1, xã Nà Tấu (TP. Điện Biên Phủ) lại chủ động sắp xếp, chuẩn bị các vật dụng cần thiết sẵn sàng cho chuyến đi rừng. Trước khi đi tuần rừng, tổ QLBVR của bản Nà Tấu 1 và Nà Tấu 2 cùng ngồi lại, quán triệt, thống nhất nhiệm vụ. Phân công, bố trí hướng, tuyến cụ thể cho các nhóm đi tuần để vừa bao quát được toàn bộ diện tích rừng vừa tránh sự chồng chéo, nhất là không để xảy ra các yếu tố gây nguy hại, hoặc hạn chế thiệt hại về rừng nếu phát hiện các vụ xâm hại rừng. Xác định việc tuần rừng khá vất vả nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng giúp các thành viên trong tổ đi tuần rừng thuận lợi, an toàn và hiệu quả.

Ông Tưởng cho biết: Xác định đi tuần rừng, bảo vệ rừng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục nên chúng tôi rất coi trọng nhiệm vụ này và thực hiện nghiêm túc. Với hơn 150 thành viên, tổ chia thành 24 nhóm ở cả 2 bản để đảm bảo toàn bộ hơn 700ha rừng luôn trong tầm kiểm soát. Mỗi nhóm khi đến phiên đi tuần rừng, ngoài tuân thủ các quy định bảo vệ rừng, quy ước của bản và nội quy của tổ QLBVR, mỗi thành viên đều phải nắm rõ các nhiệm vụ, những việc cần lưu ý trong quá trình tuần rừng để việc bảo vệ rừng được hiệu quả”.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Lò Văn Ngoan, Tổ trưởng Tổ dân phố 2, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) vẫn luôn năng nổ và tham gia tích cực công tác tuần tra, bảo vệ rừng tại địa phương. Hiện nay, tổ QLBVR của tổ dân phố 2 được giao bảo vệ và chăm sóc 217ha rừng. Để giữ màu xanh cho những cánh rừng, hàng tháng, ông Ngoan cùng anh em thường xuyên tuần tra rừng, tuyên truyền các quy định về bảo vệ rừng cũng như PCCCR cho người dân. Ngoài việc kiểm soát lâm sản, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp trái pháp luật, ông Ngoan đã cùng tổ QLBVR tham gia chữa cháy khi xảy ra cháy rừng bằng tinh thần trách nhiệm.

Chia sẻ công việc của mình, ông Ngoan cho biết: Mỗi thành viên trong tổ QLBVR chúng tôi đều chấp hành khá nghiêm túc các quy định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Dù bận đến đâu, chúng tôi cũng phải bố trí, sắp xếp thời gian tổ chức tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai thác lâm sản, săn bắt động vật rừng, lấn chiếm rừng, đất rừng trái pháp luật. Khi phát hiện hành vi vi phạm đến rừng, anh em trong tổ QLBVR báo cáo với cán bộ, cơ quan có thẩm quyền và thực hiện các phần việc theo sự chỉ đạo để bảo vệ rừng. Vào mùa khô dễ xảy ra cháy, chúng tôi thường xuyên kiểm tra các điểm có nguy cơ cao và phải có mặt kịp thời khi có cháy, ngăn chặn cháy lan. Vẫn biết nguy hiểm nhưng anh em đều không quản ngại khó khăn để làm tốt nhiệm vụ giữ rừng.

Tổ QLBVR tổ dân phố 2, thị trấn Mường Chà họp bàn phương án tuần tra rừng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.423 thôn, bản, tổ dân phố; trong đó 1.055 thôn, bản, tổ dân phố trong rừng và ven rừng. Để phát huy hiệu quả trong công tác QLBVR và phát triển rừng, tỉnh Điện Biên đã thành lập 1.231 tổ, đội QLBVR, PCCCR với 12.794 thành viên. Với tinh thần trách nhiệm cao và kinh nghiệm trong việc kiểm soát tình hình rừng, xử lý các sự cố, sự việc về rừng, các tổ QLBVR, PCCCR đã làm tốt công tác bảo vệ, quản lý rừng và không để xảy ra cháy rừng. Các vụ việc liên quan đến chặt phá rừng hay khai thác gỗ trái phép đều giảm dần qua các năm.

Ông Hà Lương Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Các tổ đội QLBVR, PCCCR là một lực lượng nòng cốt, tuyến đầu tại cơ sở trong công tác QLBVR. Trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai công tác giao đất giao rừng cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản, gia đình hay cá nhân. Các tổ đội QLBVR, PCCCR ở cơ sở là lực lượng tuyến đầu của địa phương, cộng đồng và chủ rừng thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. Chúng tôi đánh giá rất cao hiệu quả hoạt động của các tổ đội QLBVR, PCCCR ở địa phương.

Với tinh thần trách nhiệm cao, cách làm có quy củ trên cơ sở kinh nghiệm thực tiễn, các tổ đội QLBVR, PCCCR luôn đem lại sự an tâm, tin tưởng trong thực hiện nhiệm vụ gìn giữ, bảo vệ rừng tại cơ sở.

http://baodienbienphu.com.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      157 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.076.859
      Online: 13