Ngày 19/5, tiếp tục trong chương trình công tác, đồng chí Lò Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ giao đất, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Tủa Chùa.

Đồng chí Lò Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Tính đến thời điểm hiện tại công tác giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019-2023 trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả. Tổng diện tích đã rà soát, đo đạc tại thực địa là 3.402,32 ha/3.009,93 ha đạt 113,03% diện tích tỉnh giao. Diện tích đã giao, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp có rừng là 2.956,76 ha/3009,93 ha đạt 98,23% so với diện tích tỉnh giao thực hiện. Đã bàn giao cho 522 chủ rừng, đã tiến hành rà soát, đo đạc được 12.376,4ha/16.448,44 ha đất lâm nghiệp chưa có rừng, đạt 75,24% diện tích tỉnh giao thực hiện. Đã hoàn thiện xong hồ sơ địa chính xã Sín Chải theo hướng dẫn. Đang hoàn thiện hồ sơ địa chính cho 11 xã còn lại trên địa bàn theo hướng dẫn của liên Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên.

Tuy kết quả giao đất, giao rừng theo Kế hoạch của UBND tỉnh đã có nhiều chuyển biến nhưng so với thời điểm báo cáo vẫn chậm so với kế hoạch tỉnh giao. Khối lượng hồ sơ nhiều, diện tích manh mún, nhỏ lẻ, kết quả rà soát trên thực địa vẫn còn phải điều chỉnh. Bên cạnh đó huyện cũng đã tăng cường tuyên truyền các chính sách đến người dân, chính quyền xã, đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn tăng cường nhân lực trong rà soát, đo bổ sung diện tích.

Lãnh đạo huyện trao đổi với đoàn công tác.

Về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, huyện chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chăm sóc, bảo vệ đối với các diện tích 198,85ha kiểm tra, đánh giá diện tích đủ điều kiện thành rừng để đưa vào chi trả DVMTR, rừng trồng phòng hộ thay thế các năm 2016 - 2018 và chăm sóc bảo vệ 554 ha diện tích khoanh nuôi tái sinh tự nhiên không trồng bổ sung chuyển tiếp các năm 2018 - 2022; triển khai khoanh nuôi tái tự nhiên không trồng bổ sung mới năm 2023 là 200 ha trên địa bàn các xã, thị trấn. Công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm hành chính từ đầu năm đến nay đã kiểm tra, phát hiện 39 vụ vi phạm.

Ngoài ra huyện cũng có những đề xuất, kiến nghị Ban chỉ đạo cùng các sở, ngành tỉnh hướng dẫn cụ thể một số nội dung liên quan đến việc ban hành Quyết định giao đất, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp chưa có rừng. Về nguồn gốc sử dụng đất (hình thức giao đất): Tại quyết định giao đất, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp thì ghi nguồn gốc sử dụng đất là “Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất” hay ghi “Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất như giao đất không thu tiền sử dụng đất”.

Thành viên đoàn công tác tham gia đóng góp ý kiến với UBND huyện.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Lò Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực trong công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp của huyện Tủa Chùa trong thời gian qua. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới huyện cần: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giao đất, giao rừng cấp GCNQSD đất lâm nghiệp đến người dân; cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tiến độ đo đạc của các đơn vị tư vấn, đo đạc; UBND huyện cần quyết liệt hơn trong công tác chỉ đạo điều hành; tập trung triển khai tại các xã thuận lợi làm trước, xã khó khăn, vướng mắc làm sau; việc cấp giấy phải gắn với thực địa; rà soát lại diện tích thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng, thực hiện việc chi trả theo hướng dẫn, quyết định cụ thể; rà soát điều chỉnh quy mô giảm dự án mắc ca chưa triển khai; Sở Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn huyện trong việc triển khai cấp GCNQSD đất lâm nghiệp. Đến 30/6/2023, tối thiểu phải cấp 50% GCNQSD đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Trước đó, đồng chí Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra thực địa công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Mường Đun./.

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      165 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.081.894
      Online: 7