Được lựa chọn là địa phương thực hiện điểm của tỉnh về giao đất, giao rừng (GĐGR), cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp, thời gian qua huyện Mường Nhé đã nỗ lực triển khai, khối lượng thực hiện ngày càng tăng lên, góp phần ổn định đời sống cho người dân và bảo vệ, phát triển rừng.

Là xã biên giới đặc biệt khó khăn với tổng diện tích tự nhiên 17.997ha, địa hình chia cắt phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đo đạc, điều tra, khảo sát, lập hồ sơ quy hoạch, cắm mốc ranh giới GĐGR tại xã Leng Su Sìn. Xác định những khó khăn trên, xã Leng Su Sìn đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tuyên truyền đến người dân về công tác GĐGR, cấp GCNQSDĐ, quyền lợi của người dân khi tham gia. Đến nay, xã đã GĐGR cho 6 cộng đồng quản lý với diện tích 230ha và 4 hộ gia đình với diện tích 8ha rừng sản xuất; rà soát 695ha diện tích đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ chưa có rừng cho cộng đồng, cá nhân quản lý. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, quy hoạch đất lâm nghiệp của xã; nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt 48,5%; hạn chế tình trạng phá rừng, khai thác rừng bừa bãi.

 Không chỉ Leng Su Sìn, những xã còn lại trên địa bàn huyện đều đang tích cực triển khai công tác GĐGR, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp. Mục tiêu của Mường Nhé là đến hết tháng 11/2022 sẽ hoàn thành xong công tác GĐGR, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp trên toàn địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: Ban chỉ đạo GĐGR huyện đã triển khai nhiều giải pháp. Đặc biệt là ban hành kế hoạch tiến độ từng công việc cụ thể đối với từng xã, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên của Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo GĐGR huyện, kiểm tra hướng dẫn trong tổ chức thực hiện từng xã. Đến nay Mường Nhé đã hoàn thành giao hơn 9.300ha. Đối với diện tích lâm nghiệp có rừng (còn tranh chấp, nằm ngoài quy hoạch lâm nghiệp) cũng được rà soát lập phương án giao cho UBND xã quản lý và giao khoán cho các hộ trực tiếp sinh sống trong và gần khu vực rừng bảo vệ và hưởng dịch vụ môi trường rừng được hơn 4.900ha (trong quy hoạch 4.285ha, ngoài quy hoạch là 627ha). Qua đó nâng tổng diện tích GĐGR và giao trách nhiệm quản lý rừng trên 14.200ha. Thời điểm tháng 4/2022, huyện Mường Nhé mới triển khai rà soát tổng diện tích đất lâm nghiệp không có rừng được 4/11 xã, với diện tích 3.849,17ha thì đến nay đã rà soát, đo đạc được 11/11 xã với 14.474ha, lũy kế tăng 10.625ha.

Công tác GĐGR cấp GCNQSDD lâm nghiệp được UBND huyện Mường Nhé quan tâm, chỉ đạo quyết liệt nên khối lượng rà soát, kê khai đo đạc thời gian qua đã tăng lên đáng kể; nhất là tại các xã trước đây chậm tiến độ. Thời điểm tháng 4/2022, 3 xã: Sín Thầu, Sen Thượng, Leng Su Sìn mới dừng ở bước phê duyệt mảnh trích đo địa chính của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đến nay 3 xã đã phê duyệt phương án giao đất, phê duyệt quyết định giao đất với tổng diện tích giao 3.021,52ha/256 hồ sơ/345 GCN. Trong đó xã Sín Thầu giao 713,43ha/7 hồ sơ/49 GCN; xã Sen Thượng giao 1.612,87ha/129 hồ sơ/161 GCN; xã Leng Su Sìn giao 695,21ha/120 hồ sơ/135 GCN. Hiện nay, huyện đã tổ chức bàn giao đất tại thực địa, phê duyệt GCN, in sao GCN để lưu trữ và tổ chức lễ trao GCN tại xã Sín Thầu. Đối với  2 xã Sen Thượng và Leng Su Sìn, phấn đấu hoàn thành bàn giao đất thực địa và trao giấy GCN trong tháng 8/2022. Các xã còn lại trên địa bàn huyện cũng đang tích cực triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Thời gian tới, Mường Nhé tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện in GCN, phê duyệt để trao cho người dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện đối với các xã và đơn vị tư vấn nhằm đảm bảo đúng tiến độ; chất lượng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân, đặc biệt là đối với những hộ, nhóm hộ còn chưa đồng tình đo đạc, kê khai.

http://www.baodienbienphu.info.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.072.964
      Online: 12