Từ năm 2019 đến nay, một số chủ rừng tại huyện Mường Chà không đủ điều kiện để được thụ hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) do có sự biến động về thông tin, sai lệch về diện tích sau khi tiến hành sáp nhập, đổi tên thôn, bản, tổ dân phố. Để đảm bảo lợi ích cho chủ rừng, thời gian qua, huyện Mường Chà đã tích cực rà soát, điều chỉnh, đính chính lại thông tin về chủ rừng, diện tích rừng làm căn cử để Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả tiền DVMTR.

Cán bộ Quỹ Quản lý và Bảo vệ rừng phối hợp với UBND xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà) rà soát, kiểm tra thông tin các chủ rừng sau khi sáp nhập, đổi tên thôn bản.

Để xác định rõ nguyên nhân khiến các chủ rừng chưa đủ điều kiện để chi trả, năm 2021 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã cử cán bộ kỹ thuật phụ trách địa bàn tiến hành kiểm tra, đối chiếu diện tích rừng đủ điều kiện chi trả DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn huyện Mường Chà. Qua rà soát, kiểm tra phát hiện nhiều chủ rừng tại các xã: Sa Lông, Hừa Ngài, Mường Tùng, Sá Tổng, Pa Ham, Nậm Nèn, Huổi Mí và thị trấn Mường Chà có sự sai lệch về thông tin chủ rừng, diện tích rừng quản lý bảo vệ do quá trình sáp nhập bản, đổi tên thôn, bản, tổ dân phố. Sau khi xác định rõ nguyên nhân khiến các chủ rừng không đủ điều kiện chi trả DVMTR, Quỹ đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo huyện Mường Chà khẩn trương chỉnh sửa, đính chính những thông tin sai khác giữa giấy tờ tùy thân của các chủ rừng so với quyết định giao đất, giao rừng; thông tin không trùng khớp giữa quyết định giao đất, giao rừng với bản đồ... để các chủ rừng đủ điều kiện nhận tiền chi trả DVMTR.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và công văn phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, huyện Mường Chà đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát, phân loại các chủ rừng đã tiến hành sáp nhập, đổi tên để kịp thời điều chỉnh lại thông tin chủ rừng và xác định lại diện tích rừng của từng chủ rừng. Ngày 3/3/2022, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1174/QĐ-UBND về việc điều chỉnh thông tin thôn, bản, tổ dân phố tại các quyết định giao đất giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng trên địa bàn huyện.

Ông Vũ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà cho biết: UBND huyện chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin để thực hiện đăng ký biến động Giấy chứng nhận đã cấp; cấp đổi giấy chứng nhận đã cấp (nếu có); chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định hiện hành. Trung tâm Quản lý đất đai chủ trì thực hiện đăng ký biến động Giấy chứng nhận đã cấp; cấp đổi giấy chứng nhận đã cấp (nếu có); chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính theo quy định. Hạt Kiểm lâm huyện, UBND các xã, thị trấn thông báo tới người được giao đất, giao rừng để thực hiện quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được giao quản lý; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng; đính chính, chỉnh lý hồ sơ về lâm nghiệp (nếu có) theo quy định hiện hành. Theo đó, huyện đã điều chỉnh thông tin của 14 thôn, bản, tổ dân phố thuộc 7 xã và thị trấn Mường Chà. Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng để hỗ trợ mở tài khoản cho các chủ rừng.

Ông Trần Xuân Tâm, Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cho biết: Ngay sau khi UBND huyện Mường Chà ban hành quyết định điều chỉnh thông tin thôn, bản, tổ dân phố tại các quyết định giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn, Quỹ đã rà soát lại toàn bộ chủ rừng sau khi điều chỉnh thông tin và triển khai thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định. Đồng thời xây dựng kế hoạch chi trả tiền DVMTR trong 2 năm 2019 và 2020 cho các chủ rừng trên địa bàn huyện Mường Chà. Bên cạnh đó, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tăng cường phối hợp với UBND huyện Mường Chà tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các chủ rừng mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền chi trả DVMTR, tạo điều kiện thuận lợi cho các lần chi trả tiếp theo.

http://baodienbienphu.com.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      160 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.077.952
      Online: 10