Huyện Ðiện Biên Ðông có trên 30.800 ha rừng nằm trong quy hoạch và 660 ha ngoài quy hoạch 3 loại rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 26%. Để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng hiện có và phòng cháy chữa cháy rừng, thời gian qua cấp ủy chính quyền huyện Điện Biên Đông đã tập trung huy động sức mạnh tổng hợp để bảo vệ và phát triển rừng; đồng thời chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tại các xã; phát huy vai trò của các tổ đội xung kích, chủ rừng trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Qua đó, đã hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy rừng, phá rừng, từng bước nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện đã tổ chức tuyên truyền phòng cháy chữa cháy rừng tại 143 bản, tổ dân phố với 6.939 người tham gia; củng cố 77 tổ phòng cháy chữa cháy rừng bản, tổ dân phố với 890 thành viên; tổ chức tuần tra 178 lượt bảo vệ rừng. Khoanh nuôi tái sinh chuyển tiếp là 687,3 ha; chăm sóc rừng trồng là 10,71 ha. Thực hiện rà soát, kiểm tra 6.894.69 ha để giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn 14/14 xã, thị trấn; trồng 3.790 cây Hoa Ban trên địa bàn các xã thị trấn. Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân trồng cây Đào phân tán. 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện không có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Ông Nguyễn Duy Thành, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông, cho biết: Để thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương, ban hành các văn bản, chỉ đạo các xã thị trấn tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, nhằm hạn chế số vụ cháy rừng xảy ra; chỉ đạo kiểm lâm địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và các biện pháp kỹ thuật bảo vệ phòng cháy chữa cháy rừng; tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức quản lý bảo vệ rừng. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lực lượng kiểm lâm huyện còn vận động, hướng dẫn người dân phát, đốt nương đúng quy trình; tổ chức ký cam kết về quản lý bảo vệ rừng. Chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho chính quyền cơ sở đôn đốc các thành viên trong Ban chỉ huy quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng xã tăng cường kiểm tra hướng dẫn các Trưởng bản và chủ rừng thực hiện quy ước quản lý bảo vệ rừng, xây dựng và thực hiện các quy ước bảo vệ rừng ở cấp xã.

 Lực lượng 4 tại chỗ xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông tham gia diễn tập phòng chống cháy rừng.

Năm 2020, tổng diện tích rừng đủ điều kiện được chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) của huyện Điện Biên Đông là 30.204,345 ha với số tiền được chi trả là 8.428.228.078 đồng. Ông Lò Văn Toản, bản Na Phát, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông, cho biết: Trước đây khi chưa có các chế độ chính sách bảo vệ rừng phòng hộ và rừng cộng đồng, thì bà con chưa có ý thức bảo vệ rừng. Tuy nhiên, từ khi có chương trình dự án bảo vệ rừng bà con đã có ý thức phối hợp với cộng đồng bảo vệ rừng, không chặt phá rừng phòng hộ, bảo vệ rừng tốt thì được chi trả dịch vụ môi trường rừng, như bản Na Phát mỗi hộ gia đình được chi trả hơn 10 triệu/năm.

Có thể thấy chính sách chi trả DVMTR đã làm thay đổi nhận thức của bà con về bảo vệ rừng cộng đồng trên địa bàn huyện được nâng lên. Đồng thời, giúp bà con tăng thêm nguồn thu nhập từ dịch vụ môi trường rừng, qua đó tạo động lực để bà con gắn bó, bảo vệ rừng, qua đó nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, bảo vệ diện tích rừng tái sinh.

Từ năm 2019 đến tháng 6/2021, huyện Điện Biên Đông thực hiện giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho 377 cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích là 2.232,85 ha, số giấy chứng nhận đã cấp là 440 giấy. Nâng tổng số diện tích rừng đã giao, cấp giấy chứng nhận cho các cộng đồng, hộ gia đình cá nhân là 23.836,1ha/31.633,79 ha. 

Do làm tốt công tác tuyên truyền, cùng với những nỗ lực của cấp ủy chính quyền địa phương, nên công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Điện Biên Đông thời gian qua đã đạt được kết quả tích cực, tình hình vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn giảm rõ rệt, nhận thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng được nâng cao, góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện./.

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      165 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.082.436
      Online: 13