Những năm qua, cấp ủy chính quyền xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân và các chủ rừng thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ, phát triển và phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt – Bí thư Huyện ủy Mường Ảng kiểm tra thực tế rừng thông thuộc địa bàn bản Bua 1 và Bua 2, xã Ẳng Tở

Xã Ẳng Tở hiện có gần 1400 ha diện tích rừng, trong đó trên 300 ha rừng trồng, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 23%, diện tích cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) năm 2020 là 1.345ha với số tiền được chi trả hơn 458 triệu đồng. Để quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, UBND xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện ký cam kết giữa Chủ tịch UBND xã với các Trưởng bản về công tác quản lý bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, xã thường xuyên phối hợp với lực lượng kiểm lâm địa bàn, các cơ quan, đơn vị liên quan và các xã lân cận cùng các chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ rừng.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Kiểm lâm huyện cùng với lực lượng Kiểm lâm địa bàn thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra tại khu vực, các bản trọng điểm hay xảy ra cháy rừng. Tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ rừng, không vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Bản Bua 1 và bản Bua 2, xã Ẳng Tở là bản có diện tích cung ứng DVMTR nhiều nhất với gần 128 ha rừng. Những năm gần đây, ngoài hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR với số tiền bình quân gần 54 triệu đồng/năm, hơn 300 hộ dân của 2 bản, Bua 1 và Bua 2 còn dẫn được nguồn nước từ khu vực rừng về sử dụng sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Để đề cao vai trò của các cá nhân, hộ gia đình trong việc bảo vệ rừng, 2 bản Bua 1 và Bua 2 đã thành lập tổ bảo vệ rừng, thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đánh giá tình hình tại những khu vực rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao vào mùa khô. Sẵn sàng huy động nhân dân tham gia chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, hai bản thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn người dân khi phát, đốt nương theo quy định, khi đốt nương phải bố trí người túc trực không để lửa cháy lan vào rừng. Ông Lò Văn Chương – Trưởng bản Bua 2, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng cho biết: Tổng số hộ dân của bản Bua 2 là 136 hộ với 574 khẩu, số tiền hưởng lợi từ DVMTR, được người dân trích ra một phần để làm đường băng cản lửa, làm đường lên rừng và để PCCCR. Được hưởng lợi từ tiền DVMTR, người dân đã có trách nhiệm hơn trong quản lý, bảo vệ rừng, không để xảy ra cháy rừng. 

Với tình hình thực tế của địa phương, Ẳng Tở xác định rõ diện tích, ranh giới các loại rừng phòng hộ, rừng sản xuất, để chủ động trong việc giao đất, giao rừng cho các tổ chức và cá nhân bảo vệ, xây dựng phương án PCCC và bảo vệ phát triển rừng theo từng năm, từng giai đoạn. Tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm, địa bàn có nguy cơ cháy rừng. Ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng của xã đã kiện toàn và xây dựng quy chế hoạt động của 14 tổ xung kích PCCC rừng ở 14 bản. Các tổ xung kích này, chia nhóm phụ trách các khu vực trọng điểm trên địa bàn quản lý, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Với những nỗ lực đó, nhiều năm qua trên địa bàn xã Ẳng Tở, không xảy ra điểm nóng về tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, cũng như cháy rừng. Ông Lường Văn Thoạn - Chủ tịch UBND xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, cho biết: Hàng năm, xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn xây dựng kế hoạch trong công tác quản lý bảo vệ, PCCC rừng, thành lập Ban chỉ đạo PCCC rừng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân 14/14 bản, đặc biệt là các bản vùng cao có phong tục tập quán đốt nương, làm rẫy. Những năm gần đây, được nhà nước hỗ trợ tiền DVMTR, bà con nhân dân tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Thời gian tới, Ẳng Tở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tạo chuyển biến về ý thức, chấp hành pháp luật trong cán bộ nhân dân./.

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      165 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.082.498
      Online: 7