Thời gian qua, hoạt động kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) luôn được Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đặc biệt quan tâm, đưa vào kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác thực thi chính sách chi trả DVMTR năm 2023.

Ban điều hành Quỹ tập huấn, hướng dẫn việc quản lý sử dụng tiền chi trả DVMTR của cộng đồng trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Ngay từ đầu năm, sau khi UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt kế hoạch thu, chi tiền dịch vụ môi trường rừng và dự toán chi quản lý năm 2023 của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên; đơn vị đã triển khai tổ chức tập huấn công tác quản lý, sử dụng tiền cho các chủ rừng là cộng đồng dân cư thôn/bản với 13 lớp tập huấn, 376 lượt người tham dự, qua đó lồng ghép tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn 02 huyện Mường Ảng, Tuần Giáo. Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR, dựa trên cơ sở pháp lý đã được quy định; song song với công tác tuyên truyền, tập huấn Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát việc sử dụng tiền DVMTR của chủ rừng là cộng đồng dân cư thôn/bản.

Cụ thể, trong tháng 9 năm 2023, Ban điều hành Quỹ chủ trì, phối hợp với UBND các xã kiểm tra, giám sát về việc quản lý, sử dụng tiền chi trả DVMTR của 18 chủ rừng là cộng đồng dân cư thôn/bản trên địa bàn 02 huyện Điện Biên Đông và Tủa Chùa. Qua kết quả kiểm tra cho thấy cơ bản các chủ rừng đã thực hiện theo quy định của nhà nước, của tỉnh về việc sử dụng tiền DVMTR.

Ban điều hành Quỹ kiểm tra, giám sát cộng đồng bản Giói A,B, xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông

Đối với chủ rừng là cộng đồng dân cư thôn/bản, tiền DVMTR chủ yếu để nâng cao đời sống, sử dụng vào mục đích chung của cộng đồng và có sự thống nhất của toàn thể người dân trong thôn/bản. Nội dung chi tập trung vào chi trả công cho tổ tuần tra, bảo vệ rừng; chi đầu tư, xây dựng các công trình phúc lợi như xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn... Việc sử dụng tiền DVMTR được các cộng đồng thôn/bản tổ chức họp dân để cử người đại diện cộng đồng đứng tên nhận tiền; thống nhất phương án sử dụng tiền. Các nội dung này được sự đồng thuận cao của các hộ gia đình trong thôn, bản, được ghi chép bằng biên bản và được UBND xã ký xác nhận. Tuy nhiên qua kiểm tra, tại một số các thôn/bản chưa mở sổ sách theo dõi các khoản thu chi, chưa thực hiện đối chiếu số liệu, chưa có biên bản kiểm kê quỹ tiền mặt theo quy định; quản lý thu chi tiền chi trả chính sách dịch vụ môi trường rừng còn ghi chung sổ sách với một số chương trình dự án khác... Qua cuộc kiểm tra, giám sát, Đoàn kiểm tra đã có ý kiến với các thôn/bản để khẩn trương khắc phục.

Trao đổi với bà Lò Thị Quyên, Chủ tịch UBND xã Luân Giói, huyện Điện Biên Đông cho biết những năm gần đây tiền chi trả DVMTR, Quỹ tỉnh chi trả cho các chủ rừng trong xã qua tài khoản ngân hàng đó là nguồn thu nhập tương đối ổn định cho các chủ rừng và có xu thế tăng hằng năm. Do đó, trong thời gian tới chính quyền xã ngoài việc thường xuyên, liên tục, thực hiện kiểm tra, giám sát việc sử dụng tiền DVMTR của các chủ rừng, đặc biệt đối tượng sử dụng là các cộng đồng thôn/bản; đề nghị các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, hướng dẫn để việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR đảm bảo đúng quy định, đúng mục đích và đạt hiệu quả cao nhất, cải thiện sinh kế cho người dân tham gia giữ rừng, phục vụ công tác bảo vệ, phát triển và quản lý rừng bền vững.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      165 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.095.725
      Online: 11