Bước vào mùa khô hanh, để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) hiệu quả, lực lượng kiểm lâm huyện Nậm Pồ cùng chính quyền các xã trên địa bàn huyện đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để đối phó với "giặc lửa", với phương châm "lấy phòng là chính".

Lực lượng kiểm lâm huyện Nậm Pồ phối hợp cùng người dân xã Nà Hỳ đi tuần tra rừng.

Theo đánh giá của Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ, trên địa bàn huyện, những khu vực có khả năng cháy rừng cao là các vị trí khoanh nuôi tái sinh và trạng thái rừng hỗn giao tre nứa - gỗ, đặc biệt ở các xã: Pa Tần, Nậm Nhừ, Na Cô Sa và Nà Hỳ. Tại những khu vực này, người dân thường xuyên được cán bộ kiểm lâm, chính quyền xã tuyên truyền các biện pháp PCCCR và nâng cao ý thức trong bảo vệ rừng; đồng thời triển khai các phương án PCCCR, chuẩn bị các trang thiết bị để phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy.

Xã Pa Tần hiện có gần 12.000ha rừng, trong đó có 89,5ha rừng được xác định có nguy cơ cháy cao. Cùng với việc xây dựng và triển khai thực hiện phương án PCCCR, phương án đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng, UBND xã Pa Tần còn chủ động kiện toàn Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR của xã với 26 thành viên; kiện toàn 9 tổ bảo vệ rừng (BVR), PCCCR với 115 thành viên. Trong những ngày cao điểm nắng nóng, các tổ BVR, PCCCR trên địa bàn xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các hoạt động đốt tổ ong lấy mật, xử lý thực bì sau khai thác của người dân, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác phòng, chống cháy rừng.

Ông Toòng Văn Sơn, Trưởng bản phụ trách Tổ BVR, PCCCR bản Pa Tần cho biết: “Tổ BVR, PCCCR bản có 10 thành viên, thường xuyên được kiện toàn hằng năm. Vì diện tích rừng bản quản lý, bảo vệ lớn (hơn 2.300ha), các vị trí có nguy cơ cháy cao lại không tập trung nên để quản lý rừng hiệu quả, mỗi đợt đi kiểm tra, tổ BVR, PCCCR được chia làm 3 nhóm, đi tuần tra các hướng khác nhau. Vào mùa khô, mỗi tuần chúng tôi cắt cử lực lượng đi tuần tra từ 2 - 3 lần, tuy nhiên những ngày cao điểm nắng nóng nguy cơ cháy rừng rất lớn nên các chuyến tuần tra rừng được tổ tuần tra tăng lên gấp đôi, gấp ba, từ 6 - 7 lần/tháng. Ngoài ra, tại khu vực giáp ranh giữa bản Pa Tần với 2 bản Huổi Khương, Nậm Là của xã là các bãi chăn thả trâu, người dân thường xuyên đốt cây bụi ở đây để cho cỏ mọc nên có nguy cơ cháy lan vào rừng. Vì vậy, tại các khu vực này, vào trước mùa khô chúng tôi đã triển khai làm đường băng cản lửa, các thành viên tổ BVR, PCCCR cũng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chủ động tham gia bảo vệ rừng.

Với mục tiêu bảo vệ hơn 63.515ha rừng hiện có, thời điểm này, huyện Nậm Pồ đã củng cố và kiện toàn 15 Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR cấp xã với 386 thành viên; phân công thành viên theo dõi và chỉ đạo cụm thôn, bản, đội. Ðồng thời, xây dựng lịch trực 24/24 giờ trong thời gian mùa khô hanh và kiện toàn 105 tổ đội xung kích bảo vệ rừng, PCCCR ở thôn bản với 1.136 người tham gia; sử dụng Bảng tra cấp dự báo cháy rừng khu vực TX. Mường Lay (bao gồm các huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ và TX. Mường Lay) để tra  cứu, xác định cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn huyện để chủ động thông báo đến các chủ rừng; thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên trang thông tin của Cục Kiểm lâm (http://watch.pcccr.vn/DiemChay) để phát hiện và xử lý kịp thời các vụ cháy khi mới phát sinh.

Ông Nguyễn Đình Lương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ cho biết: Mùa khô trên địa bàn tỉnh ta được xác định thường kéo dài từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 4 năm sau. Trong mùa khô, nhiều ngày không có mưa cộng với gió Lào khô nóng nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Để chủ động phòng, chống cháy rừng, đơn vị đã xây dựng bản đồ phân vùng trọng điểm cháy rừng 15/15 xã. Thực hiện tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng đến nhân dân. Riêng 9 tháng qua, đã triển khai tuyên truyền, học tập phổ biến pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR được 82 buổi cho gần 4.100 lượt người tham gia; tổ chức  tuần tra rừng được 285 buổi với 2.222 lượt người tham gia.

Với nhiều giải pháp chủ động trong công tác phòng, chống cháy rừng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ không xảy ra vụ cháy rừng nào. Bước vào mùa khô năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, dự báo sẽ có thời tiết khô hanh kéo dài khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn. Vì vậy, các cấp chính quyền, nhân dân huyện Nậm Pồ đang tích cực chủ động triển khai công tác PCCCR nhằm bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên và diện tích rừng trồng, tuyên truyền, vận động người dân, nâng cao ý thức thực hiện tốt công tác PCCCR.

http://baodienbienphu.info.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      155 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.052.482
      Online: 12