Thực hiện chủ trương giảm thiểu giao dịch tiền mặt trong chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Năm 2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã ký Quy chế phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Điện Biên và Ngân hàng số Viettel Pay mở tài khoản để thực hiện việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản cho các chủ rừng. Qua đó, đã góp phần đơn giản hóa thủ tục, tăng cường tính minh bạch, giúp chủ rừng thuận lợi hơn khi nhận tiền, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng chủ yếu là cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân. Số lượng chủ rừng lớn nên khi thực hiện việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm các thủ tục hành chính, thời gian cho cả bên chi trả và bên nhận tiền. Để người dân hiểu được những tiện ích đó, thời gian qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ rừng trên địa bàn tỉnh mở tài khoản ngân hàng, thanh toán điện tử. Đồng thời, phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND cấp huyện chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; phối hợp với phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội, Viettel Pay tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả DVMTR, hướng dẫn mở tài khoản cho các chủ rừng.

Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu mà những năm qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên thực hiện tốt, nhằm khắc phục tình trạng cán bộ của Quỹ mang tiền mặt đi chi trả ở các địa phương, nguy cơ mất an toàn, nhầm lẫn, sai sót khó tránh khỏi khi thanh toán tiền cho các chủ rừng, với số lượng tiền lên đến vài tỷ đồng trên một địa phương.

Cộng đồng thôn Tà Huổi Tráng 1, xã Tủa Thàng làm thủ tục nhận tiền DVMTR tại NHCSXH huyện.

Năm 2021, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ chủ rừng mở thêm 285 tài khoản cho 285 chủ rừng; lũy kế đến ngày 31/12/2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã mở tài khoản cho 2.273/4.608 chủ rừng và trong năm 2021 thực hiện chi trả DVMTR qua tài khoản cho 1.945 chủ rừng, với số tiền hơn 218,40 tỷ đồng đạt 100% tổng số tiền đã chi trả. Tuy nhiên, số lượng chủ rừng chưa nhận được tiền chi trả DVMTR do chưa mở được tài khoản còn nhiều. Tiền chi trả DVMTR là nguồn thu nhập lớn giúp chủ rừng hiểu được giá trị của rừng, có niềm tin vào chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ và phát triển rừng, việc tiền DVMTR chưa chi trả được là một thiệt thòi lớn cho các chủ rừng.

Để người dân sớm nhận được tiền chi trả DVMTR, ngay đầu năm 2022 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT văn bản đôn đốc, hướng dẫn mở tài khoản chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng. Cùng với đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các chủ rừng khẩn trương đi mở tài khoản Ngân hàng để nhận tiền chi trả DVMTR; tham mưu văn bản chỉnh sửa thông tin sai khác giữa giấy tờ tùy thân với quyết định giao đất, giao rừng, thông tin không trùng khớp giữa quyết định giao đất, giao rừng và bản đồ, … để các chủ rừng đủ điều kiện nhận tiền chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng; Rà soát, tổng hợp báo cáo, đề xuất danh sách các chủ rừng đủ điều kiện chi trả tiền DVMTR nhưng già yếu, chết chưa có người thừa kế, … nên chưa mở tài khoản để nhận tiền từ năm 2011 - 2020 về Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, để Sở Nông nghiệp và PTNT làm cơ sở báo cáo, trình UBND tỉnh quyết định việc thực hiện chi trả bằng tiền mặt cho các chủ rừng.

Nhờ sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, chính quyền địa phương, trong 02 tháng đầu năm 2022 đã mở được 283 tài khoản cho 283 chủ rừng. Trong đó, có Thị xã Mường Lay và huyện Nậm Pồ đã hoàn thành 100% việc mở tài khoản cho các chủ rừng.

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán, chi trả tiền DVMTR không dùng đến tiền mặt như ViettelPay, tài khoản ngân hàng... cho người dân, đặc biệt người dân khu vực miền núi được xem là bước phát triển lớn, nâng cao tính công khai, minh bạch, an toàn trong thực hiện chính sách chi trả DVMTR.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      165 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.082.206
      Online: 13