Trong những ngày cuối tháng 8 khi công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới được các trường THCS huyện Mường Chà khẩn trương thực hiện. Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên cũng tất bật, gấp rút chở 108 thùng rác ngoài trời đến tận các trường để cấp phát cho kịp trước khai giảng.

Vấn đề cũ, thách thức mới

Những năm gần đây, sự phát triển kinh tế của tỉnh Điện Biên diễn ra khá nhanh. Cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế thì số lượng rác thải trong sinh hoạt, trong các hoạt động kinh tế phát sinh rất lớn.

Đây là một vấn đề đã cũ, vấn đề “môi trường” theo quan điểm của Đảng hiện nay là điều kiện, nền tảng, yếu tố tiên quyết cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Thực tế hiện nay, rác thải đang khiến môi trường ngày càng ô nhiễm. Hầu hết các biện pháp thu gom và xử lý chất thải chưa đáp ứng yêu cầu và chưa đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây chính là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Mặt khác, ý thức của nhiều người dân còn chưa cao, vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi.

Chung tay giải quyết vấn đề bằng hành động

Bên cạnh những nỗ lực của tỉnh Điện Biên trong nhiều năm qua về xử lý rác thải, xử lý môi trường… thì vẫn còn những khó khăn trong công tác xử lý chất thải do địa bàn rộng, dân cư phân tán. Đặc biệt đối với các huyện vùng cao, việc thực hiện phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn chưa được thực hiện, người dân chưa nhận thức được lợi ích của công tác thu gom, phân loại rác thải.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh cấp phát thùng rác ngoài trời cho Trường PTDTBT THCS Ma Thì Hồ.

Nhằm phong phú, đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chung tay giải quyết vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường với các cơ quan, đơn vị và người dân tỉnh Điện Biên; Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã thực hiện thiết kế, in ấn logo Quỹ với thông điệp "Chi trả dịch vụ môi trường rừng vì tương lai xanh" lên 108 thùng rác ngoài trời để phát cho các trường THCS trên địa bàn huyện Mường Chà.

Cấp phát thùng rác tại trường PTDTBT THCS Mường Mươn.

Những hành động nhỏ, thiết thực cần làm để bảo vệ môi trường không chỉ là để rác đúng nơi quy định mà còn phải phân loại rác thải tại nguồn, giúp giảm khối lượng rác thải phải vận chuyển, xử lý, giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ môi trường. Để dễ dàng phân loại rác thải, Quỹ tỉnh làm thùng rác ngoài trời thành các bộ, mỗi bộ gồm 03 chiếc với các màu xanh, cam, vàng tương ứng với các loại rác: Rác tái chế (là những loại rác có thể tái chế để sử dụng lại như: sách, báo, thùng carton, chai nhựa, đồ thủy tinh, nhôm, đồng, sắt, inox…); Rác vô cơ (là những loại rác không thể sử dụng và cũng không thể tái chế được như sành xứ, gạch, xỉ than, nilong, cao su, nhựa…) và Rác hữu cơ (là những thực phẩm thừa, cá thịt hay các loại rau củ…)

Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay và việc giữ gìn, bảo vệ môi trường không phải là việc của cá nhân mà là việc của toàn xã hội. Đặc biệt, giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường, biết phân loại rác thải là một giải pháp bảo vệ môi trường cho tương lai. Vì vậy, đối tượng Quỹ tỉnh hướng tới là các thầy, cô giáo và các em học sinh.

Ông Trần Xuân Tâm - Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng chia sẻ:  Việc đơn vị cấp phát thùng phân loại rác cho các trường học góp phần giáo dục cho các em học sinh ý thức bảo vệ môi trường ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, coi việc bảo vệ môi trường, phân loại rác thải là một việc làm thường xuyên, liên tục; là thói quen hàng ngày. Từ đó lan tỏa rộng rãi tới gia đình, bạn bè và cộng đồng để tạo thành sức mạnh góp phần tích cực trong hành động bảo vệ môi trường để bảo vệ môi trường sống của chúng ta trong lành hơn, sạch đẹp hơn…

Nhận được thùng rác ngoài trời từ Quỹ, thầy giáo Khoàng Tuấn Việt - Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Ma Thì Hồ cho biết: Đầu tiên thay mặt nhà trường, chúng tôi xin chân thành cảm ơn tới quý cơ quan đã quan tâm đến nhà trường cũng như ngành giáo dục của huyện Mường Chà. Chúng tôi nhận thấy hình thức tuyên truyền này của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh rất thiết thực và ý nghĩa. Đây cũng là một hình thức phổ biến tới các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường giúp các em nhận thức sâu rộng hơn, ý nghĩa của bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và là hành trang tương lai cho các em học sinh tiến bước trên con đường dài phía trước. Thầy, cô giáo và học sinh trường PTDTBT THCS Ma Thì Hồ sẽ thực hiện nghiêm túc việc phân loại rác thải trước khi cho vào thùng rác đúng nơi quy định để cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Hình ảnh bộ thùng rác để phân loại rác được đặt trong khuôn viên trường.

Từ những việc làm thiết thực, những hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên mong muốn chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH