Ngày 11/8/2023, Cục Lâm nghiệp phối hợp với Chương trình UN REDD thông qua FAO và UNEP tổ chức Hội thảo tham vấn triển khai sáng kiến Liên minh giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính lâm nghiệp (LEAF) và hồ sơ đăng ký TREES.

Hội thảo thu hút sự quan tâm tham dự của khoảng 80 đại biểu từ nhiều cơ quan, đơn vị

Tại Hội nghị COP26 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã công bố những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời ủng hộ, tham gia những tuyên bố và sáng kiến quan trọng về quản lý, bảo vệ rừng. Cũng tại Hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT và Giám đốc Tổ chức Emergent, cơ quan quản lý hành chính của LEAF đã ký Ý định thư (LOI) thiết lập hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh giảm phát thải và tăng cường tài chính lâm nghiệp (LEAF). Theo đó, hai bên đồng ý xây dựng, đàm phán, ký kết và thực hiện Thỏa thuận mua bán giảm phát thải từ rừng vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ (ERPA). Dự kiến, Việt Nam sẽ chuyển nhượng cho LEAF/Emergent 5,15 triệu tấn CO2 giảm phát thải từ rừng tại vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ giai đoạn 2022-2026 với giá tối thiểu là 10 USD/1 tấn CO2tđ. Toàn bộ lượng tín chỉ chuyển nhượng cho LEAF sẽ được tính vào cam kết đóng góp giảm phát thải (NDC) của Việt Nam. Tiêu chuẩn các bon áp dụng cho LEAF là Tiêu chuẩn TREES được quản lý bởi Nền tảng giao dịch REDD+ (ART).

Để triển khai LOI, tiến tới đám phán, ký kết ERPA, Cục Lâm nghiệp phối hợp với Chương trình UN REDD thông qua FAO và UNEP tổ chức Hội thảo thám vấn triển khai sáng kiến Liên minh giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính lâm nghiệp (LEAF) và hồ sơ đăng ký TREES. Ông Triệu Văn Lực Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp và Ông Nguyễn Song Hà, đại diện FAO đồng chủ trì Hội thảo.

Ông Triệu Văn Lực, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của hơn 80 đại biểu đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và PTNT; 11 tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ gồm Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận; đại diện Đại sứ quán Anh, Nauy, các Tổ chức quốc tế, phi chính phủ trong nước; các đơn vị nghiên cứu, trường đại học và các chuyên gia có liên quan.

Ông Nguyễn Song Hà, đại diện tổ chức FAO phát biểu tại Hội thảo

Mục tiêu hội thảo nhằm chia sẻ thông tin về sáng kiến LEAF, giới thiệu về tiêu chuẩn TREES và kế hoạch tham vấn cho Tài liệu đăng ký và Báo cáo giảm phát thải năm 2021, 2022.  

Kết luận Hội thảo, Ông Triệu Văn Lực đánh giá cao sự quan tâm, đóng góp ý kiến, ủng hộ của các đại biểu trong việc triển khai sáng kiến LEAF và đề nghị các tỉnh phối hợp với Cục Lâm nghiệp tổ chức chuỗi hoạt động tham vấn tại địa phương để hoàn thiện hồ sơ đăng ký TREES, đồng thời đề nghị Chương trình UN REDD, các tổ chức quốc tế và trong nước tiếp tục hợp tác, ủng hộ Cục Lâm nghiệp triển khai sáng kiến LEAF cũng như các cam kết, sáng kiến quốc tế khác đối với ngành lâm nghiệp.

https://cuclamnghiep.gov.vn/


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



PHÁT THANH