Dienbien.gov.vn – Để các cộng đồng tham gia nhận khoán rừng và các chủ rừng trên địa bàn huyện Tuần Giáo nhận tiền DVMTR thông qua tài khoản an toàn, minh bạch, thời gian qua, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tuần Giáo tổ chức thanh toán tiền chi trả DVMTR cho các cộng đồng tham gia nhận khoán bảo vệ rừng thông qua tài khoản mở tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Đại diện các chủ rừng đến nhận tiền tại trụ sở UBND xã, do nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội huyện chi trả tiền trực tiếp cho các chủ rừng… Với việc chi trả tiền DVMTR thông qua tài

 

Nhờ có chính sách DVMTR mà các chủ rừng trên địa bàn huyện Tuần Giáo luôn tích cực chăm sóc và bảo vệ rừng.

Hiện Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo được UBND tỉnh giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ 8.064,641 ha rừng và được hưởng tiền dịch vụ môi trường rừng, nằm trên địa bàn 4 xã: Phình Sáng, Pú Xi, Mường Khong và Ta Ma, toàn bộ diện tích rừng giao khoán cho 11 cộng đồng dân cư quản lý và bảo vệ.

Cộng đồng bản Kể Cải, xã Ta Ma nhận quản lý, bảo vệ 2.414,691ha rừng, năm 2019, bản Kể Cải nhận trên 1 tỷ đồng tiền DVMTR, trong đó, số tiền tạm ứng lần 1 hơn 651 triệu đồng, lần 2 trên 815 triệu đồng. Số tiền này, được cộng đồng bản tổ chức họp và thống nhất chi cho công tác tuần tra bảo vệ rừng, một phần đóng góp cho những hoạt động chung của bản. Từ khi được Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện giao cho cộng đồng bản quản lý rừng theo hợp đồng thuê khoán bảo vệ rừng, mọi người dân trong bản đều ý thức giữ rừng và có trách nhiệm trong cộng đồng bản hơn.

Các chủ rừng tại huyện Tuần Giáo nghe cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh hướng dẫn cách nhận tiền DVMTR thông qua tài khoản.

Cùng với việc thanh toán tiền DVMTR cho cộng đồng, cán bộ đơn vị tuyên truyền của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện thường xuyên đến các cộng đồng nhận khoán tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác rừng, phá rừng làm nương rẫy, bảo vệ rừng tại các khu vực được giao khoán, đồng thời tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy trong mùa khô hanh; hướng dẫn, vận động người dân thực hiện đầy đủ những cam kết trong hợp đồng nhận khoán rừng…

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo cho biết: Việc thanh toán tiền DVMTR thông qua tài khoản là phương pháp tiết kiệm thời gian, chi phí và an toàn. Việc thanh toán tiền qua tài khoản Ngân hàng đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm được gánh nặng cho cán bộ của đơn vị mỗi lần đi trả tiền cho các cộng đồng nhận khoán. Đồng thời, góp phần thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và giúp người dân tiếp cận các dịch vụ thanh toán qua giao dịch điện tử trong quản lý và sử dụng tiền DVMTR.

Chính sách DVMTR đã nâng độ che phủ rừng trên địa bàn huyện ngày càng tăng.

Nhờ chính sách chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, cuộc sống người dân sống bằng nghề rừng từng bước được cải thiện, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho 11 cộng đồng nhận khoán với 778 hộ dân tham gia quản lý bảo vệ rừng, mỗi năm thu nhập bình quân của các hộ gia đình đạt hơn 6 triệu đồng/hộ/năm; giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc quản lý, bảo vệ rừng, hạn chế được tình trạng phá rừng làm nương.

Tuyết Anh


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



PHÁT THANH
 Liên kết website
 Bình chọn
Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
165 người đã bình chọn
Thống kê: 1.086.056
Online: 14