Những năm qua, nhờ triển khai hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đã khuyến khích chủ rừng, người dân trên địa bàn xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, tích cực phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, cải thiện môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, qua triển khai thực hiện chính sách góp phần từng bước nâng cao thu nhập, người dân gắn bó hơn với rừng, tạo động lực cho kinh tế lâm nghiệp phát triển.

Xã Mường Nhé hiện có 3.744,39 ha rừng được giao cho 09 cộng đồng, 03 hộ gia đình và 01 UBND xã để hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Hằng năm, công tác chi trả DVMTR tại xã Mường Nhé được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh thực hiện hiệu quả, kịp thời, đúng đối tượng theo kế hoạch đề ra. Năm 2021, các chủ rừng trên địa bàn xã Mường Nhé được chi trả trên 4 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng; từ việc người dân được hưởng lợi từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng nên cũng góp phần nêu cao trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng ngày tốt hơn. 

Ông Vi Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Mường Nhé cho biết: “Được hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số trên địa bàn có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Từ đó, ý thức của người dân trong công tác tuần tra bảo vệ rừng, chăm sóc rừng được nâng cao”.

Trong năm qua, để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, UBND xã Mường Nhé đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến và lồng ghép, hướng dẫn các văn bản về Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Lâm nghiệp, Luật Xử lý vi phạm hành chính, hướng dẫn quản lý sử dụng tiền và các văn bản liên quan cho các chủ rừng. Đồng thời, tổ chức các buổi họp thôn, bản để hướng dẫn cộng đồng thống nhất, phân công người dân thành các tổ tuần tra, bảo vệ rừng; tổ chức chấm công theo tháng, hộ gia đình nào tham gia sẽ được chi trả tiền công, hộ nào không tham gia sẽ không được trả; trích một phần nguồn tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng cắm bảng nội quy khu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng tại cửa các khu rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng để tuyên truyền cho người dân nắm rõ nội quy khu rừng. Vì vậy, người dân trên địa bàn xã luôn có ý thức tự giác tham gia tuần tra, bảo vệ tốt diện tích rừng được giao.

Bảng nội quy khu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Tại xã Mường Nhé, cộng đồng bản Mường Nhé được biết đến là cộng đồng luôn thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường  và nâng cao đời sống của người dân. Hiện nay, cộng đồng bản có hơn 96 hộ dân tham gia quản lý và bảo vệ 783,98 ha rừng. Trong năm 2021, cộng đồng nhận được trên 800 triệu đồng tiền DVMTR.

Trao đổi với cán bộ Quỹ, Ông Lò Văn Thanh - Trưởng bản Mường Nhé cho biết: Số tiền chi trả DVMTR nhận được trong năm 2021 cao, người dân trong bản vui lắm. Nhiều gia đình bớt lo cái ăn, cái mặc. Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, mỗi lần nhận được tiền, ban quản lý thôn bản đều tổ chức họp dân và thống nhất cách quản lý, sử dụng số tiền có hiệu quả nhất theo ý kiến chung của cộng đồng. Số tiền nhận được từ dịch vụ môi trường rừng được phân bổ cho các hoạt động: Bảo vệ và Phát triển rừng; sử dụng cho các hoạt đồng chung của bản; phát triển kinh tế cho cộng đồng. 

Nhờ chính sách chi trả DVMTR, cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện; từ đó, ý thức bảo vệ rừng của người dân đã được nâng lên rõ rệt; người dân gắn bó, bảo vệ rừng. Qua đó, hạn chế được tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng của người dân.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Correlative new

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Radio