Từ đầu năm đến nay, tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, từ tháng 10/2023 đến tháng 7/2024, cơ quan chức năng đã phát hiện, lập hồ sơ đối với 344 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, tăng 60 vụ (tăng 21,127%) so với cùng kỳ năm trước. Để ngăn chặn hiệu quả các vụ vi phạm, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp tốt với các ngành và lực lượng chức năng thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp; góp phần răn đe, nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra hiện trường vụ vi phạm.

Nhằm né tránh sự kiểm tra, xử lý của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, thời gian qua, các đối tượng khai thác rừng, phá rừng trái phép trên địa bàn huyện Tuần Giáo ngày càng hoạt động tinh vi. Từ đó dẫn đến tình trạng khai thác, mua, bán lâm sản trái phép còn xảy ra ở một số địa bàn xã, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tài nguyên rừng và môi trường sinh thái. Tính từ đầu năm đến ngày 15/7, Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo đã phát hiện 24 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp và tham mưu xử lý 15 vụ (xử phạt hành chính 15 vụ), cùng với tiền bán tang vật tạm giữ đã thu nộp ngân sách Nhà nước trên 124 triệu đồng. Bên cạnh việc phối, kết hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, cấp ủy chính quyền địa phương kiểm tra ngăn chặn hành vi xâm hại tài nguyên rừng, việc kiên quyết xử lý các vụ vi phạm lâm luật đã góp phần hạn chế nguy cơ bị xâm hại về khai thác lâm sản trái phép, phá rừng…

Ông Hạng A Tếnh, Phó Hạt trưởng phụ trách Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo cho biết: Để ngăn chặn các vụ việc vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, Hạt đã phối hợp với Công an huyện và các cơ quan đơn vị liên quan xử lý các vụ việc phức tạp, có dấu hiệu hình sự; xác minh các vụ phá rừng chưa phát hiện đối tượng vi phạm. Chỉ đạo kiểm lâm phụ trách địa bàn phối hợp với các lực lượng trên địa bàn cấp xã kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp. Thực hiện kiểm tra, kiểm soát tình trạng khai thác, vận chuyển, mua, bán, tàng trữ, chế biến lâm sản trái pháp luật của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện và tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng kiểm lâm huyện Điện Biên phối hợp với công an xác minh hành vi phá hoại cây xanh dọc trục quốc lộ 279 thuộc địa phận xã Thanh An.

Tương tự như huyện Tuần Giáo, 5 tháng đầu năm 2024, huyện Mường Chà cũng cương quyết xử lý các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Dù xảy ra 32 vụ vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, song không có vụ việc nào phải xử lý hình sự. Đối với các trường hợp vi phạm, Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà đã đốc thu tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp năm 2023, và xử phạt vi phạm hành chính năm 2024; thu nộp ngân sách Nhà nước gần 50 triệu đồng. Để kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc, đơn vị đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với công an xã, ban CHQS xã, trạm biên phòng thực hiện tốt quy chế phối hợp gắn với tình hình thực hiện nhiệm vụ thực tế tại địa bàn được phân công phụ trách. Ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà cho biết: Thời gian qua, Hạt thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn để chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với kiểm lâm địa bàn triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng cũng như thực hiện các kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các lực lượng: Kiểm lâm địa bàn, công an xã, ban chỉ huy quân sự xã… Với quan điểm kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng nghiêm minh xử phạt các vụ việc để nâng cao nhận thức của người dân...

Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ cùng cơ quan chức năng điều tra vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp trước khi tiến hành xử lý.

Trên tinh thần quyết liệt không để oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan (công an, viện kiểm sát, chính quyền địa phương...) và nhân dân phát hiện, tiếp nhận, thụ lý nhiều tố giác, tin báo về tội phạm. Đồng thời thực hiện công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo quy định, tổ chức xử lý, tham mưu xử lý các vụ án triệt để, thống nhất. Trong 10 tháng (từ 01/10/2023 đến 31/7/2024), cơ quan chức năng đã xử lý 287 vụ, trong đó xử lý hình sự 34 vụ và 253 vụ xử lý hành chính; thu nộp ngân sách Nhà nước trên 1,5 tỷ đồng, tịch thu 106,188m3 gỗ các loại.

Ông Hà Lường Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm khẳng định: Công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp luôn được Chi cục Kiểm lâm quan tâm, lãnh đạo và chỉ đạo chặt chẽ. Trên cơ sở Quy chế phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các cơ quan có liên quan (công an, viện kiểm sát, bộ đội biên phòng, hải quan, quản lý thị trường,….); công tác phối hợp giữa Hạt Kiểm lâm cấp huyện với Ban Chỉ huy quân sự, Công an huyện, Đồn Biên phòng và chủ rừng, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng rất quyết liệt trong công tác kiểm tra, đấu tranh, phát hiện và tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Thường xuyên trao đổi thông tin từ khi tiếp nhận, phân loại đến khi xác minh, thu thập chứng cứ. Từ đó kịp thời giải quyết nguồn tin theo đúng quy định, làm cơ sở cho các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử ở giai đoạn sau được chính xác, đúng người, đúng tội, không để bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội. Theo đó, trong kỳ báo cáo, cơ quan kiểm lâm đã ban hành 34 quyết định khởi tố vụ án hình sự trong lĩnh vực lâm nghiệp (tội vi phạm quy định về khai thác, bản vệ rừng và lâm sản: 03 vụ; tội hủy hoại rừng: 30 vụ; tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng: 01 vụ). Hiện đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan CSĐT để điều tra, xử lý theo thẩm quyền…

Có thể thấy, việc lực lượng kiểm lâm phối hợp cùng với các cơ quan liên quan tập trung điều tra, xác minh, xử lý dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài các vụ việc vi phạm Luật Lâm nghiệp đã phát huy hiệu quả nhằm răn đe, giáo dục các đối tượng vi phạm. Chứng kiến những vụ việc bị điều tra, xử lý nghiêm, mỗi người dân cũng e dè và thận trọng hơn khi có ý định hay chuẩn bị có hành vi vi phạm; góp phần nâng cao nhận thức, hạn chế tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

https://baodienbienphu.com.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Correlative new

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Radio