Quản lý bảo vệ rừng là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân, trong đó Hạt Kiểm lâm có vai trò nòng cốt trong việc tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền huyện lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phát triển rừng, tăng tỷ lệ che phủ.

Đồng chí Lò Văn Tiến - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực địa giao đất, giao rừng trên địa bàn huyện.

Trong thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa đã chủ động, tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền xã, các cơ quan đơn vị, MTTQ, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền văn bản chỉ đạo của các cấp về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; tuyên truyền về vai trò của việc bảo vệ rừng và phát triển vốn rừng là một trong các giải pháp quan trọng để ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ rừng. Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa đã phối hợp với các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan tổ chức 180 buổi tuyên truyền bảo vệ rừng, lồng ghép các cuộc họp thôn, bản, hội nghị của xã, tổ chức cam kết với hơn 113 chủ rừng và trên 9.388 hộ gia đình về quản lý bảo vệ rừng.

Tính đến ngày 10/5/2023 công tác giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019-2023 trên địa bàn huyện Tủa Chùa, đã đạt được một số kết quả như: Tổng diện tích đã rà soát, đo đạc tại thực địa là 3.402,32 ha/3.009,93 ha đạt 113,03% diện tích tỉnh giao thực hiện. Diện tích đã giao, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp có rừng là 2.956,76 ha/3009,93 ha đạt 98,23% so với diện tích tỉnh giao thực hiện. Trong đó: Diện tích đất rừng phòng hộ là 2.615.34 ha, đất rừng sản xuất là 341.42 ha. Số chủ rừng đã giao là 522 chủ rừng (cộng đồng là 89, hộ gia đình là 433). Đã tiến hành bàn giao đất, rừng tại thực địa cho các chủ rừng theo Hướng dẫn số 239/HDLN-STNMT-SNNPTNT ngày 16/02/2022 của liên sở, Sở Tài nguyên và Môi trường - Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên. Diện tích còn lại là 445,56 ha nằm ngoài quy hoạch đất lâm nghiệp theo Quyết định số 1208/QĐ-UBND ngày 21/12/2018 của UBND tỉnh Điện Biên, đang đợi điều chỉnh, bổ sung quy hoạch 3 loại rừng xong sẽ tiến hành giao đất, giao rừng theo quy định.

Theo thống kê trong năm 2022 trên địa bàn huyện Tủa Chùa có hơn 26.390ha diện tích cung ứng dịch vụ môi trường rừng và hơn 23.130ha diện tích đã có đối tượng trong việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng.

Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và các xã, thị trấn nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân, trồng, chăm sóc, khoanh nuôi, tái sinh rừng, trồng hơn 183ha rừng trồng thay thế; đã quản lý bảo vệ trên 26.213,18ha rừng tự nhiên; ngoài ra còn khoanh nuôi tái sinh trên 368ha để đủ tiêu chí thành rừng vào tính tỷ lệ che phủ rừng hàng năm. Đồng thời Chi cục Kiểm lâm còn phối hợp với các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, xử lý nghiêm minh với các vụ, việc vi phạm Luật bảo vệ và Phát triển rừng. Bên cạnh đó Hạt Kiểm lâm cũng đã phối hợp với cấp xã để thành lập 113 tổ bảo vệ rừng của các thôn, bản với trên 1.397 thành viên; tổ chức 452 lượt tuần tra rừng với hơn 2.184 lượt người tham gia, xử lý nghiêm minh đối với các vụ, việc vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng qua đó góp phần tăng tỷ lệ che phủ của rừng, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường sinh thái và ứng phó biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng còn nhiều hạn chế như: tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật, tàng trữ, vận chuyển trái phép lâm sản vẫn còn diễn ra. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức và nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, mặt khác, do đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, do tập quán sinh sống và sản xuất của người dân còn phụ thuộc nhiều vào các nguyên liệu, vật liệu từ rừng.

Đồng chí Sùng A Và - Hạt Phó Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa

Trao đổi với phóng viên đồng chí Sùng A Và – Hạt Phó Hạt Kiểm lâm huyện cho biết, để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cần có những giải pháp đồng bộ hơn nữa như: Hạt Kiểm lâm huyện cần làm tốt hơn công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt công tác theo dõi diễn biến rừng trên địa bàn huyện theo Thông tư số 33/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành luật Lâm nghiệp; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý, bảo vệ, phát triển rừng để từng bước thay đổi nhận thức và phát huy vai trò của người dân trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ, khoanh nuôi, tái sinh để tăng tỷ lệ che phủ rừng; Thường xuyên tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan liên quan, tuần tra, kiểm soát, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tuyên truyền, vận động người dân tích cực tố giác các đối tượng có hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ rừng trên địa bàn./.

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Correlative new

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Radio