Huyện Tủa Chùa hiện có trên 25.932ha đất có rừng, trong đó 25.770ha rừng tự nhiên và 161,61ha rừng trồng; tỷ lệ che phủ rừng đạt 37,9%. Thời gian qua các cơ quan, đơn vị và cấp uỷ, chính quyền địa phương huyện đã tích cực chỉ đạo triển khai các giải pháp để tăng cường công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng; các cấp, ngành đã triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ cho người dân để bảo vệ rừng như chính sách chi trả DVMTR, qua đó góp phần ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn.

Nhờ có tiền DVMTR nhân dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa  tích cực tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

Với hơn 25.932ha đất có rừng, trong đó có trên 21.397 ha diện tích rừng được chi trả DVMTR (tính đến hết năm 2021) nằm ở 4 lưu vực: lưu vực Sông Đà là 21.397,6758 ha; lưu vực nhà máy nước Tủa Chùa 72,6680 ha; lưu vực Nậm Mu 2 là 2.237,2471 ha và lưu vực Trung Thu 4.426,3216 ha.

Việc triển khai thực hiện chính sách DVMTR trong những năm qua tại địa phương đã phát huy hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, góp phần bảo vệ và phát triển diện tích rừng trên địa bàn, hạn chế mức thấp nhất tình trạng phá rừng. Số vụ vi phạm về Luật Lâm nghiệp giảm theo từng năm; ý thức, vai trò, trách nhiệm bảo vệ, phát triển rừng của cộng đồng dân cư các thôn được nâng lên; huy động được nguồn lực lớn, thường xuyên cho công tác tuần tra, bảo vệ rừng.

Hiện Tủa Chùa có 356 chủ rừng, trong đó 238 chủ rừng là hộ gia đình, 106 cộng đồng, 12 UBND xã, thị trấn được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng. Để nâng cao năng lực thực hiện chính sách chi trả DVMTR cho các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản trên địa bàn huyện, thời gian qua, cán bộ Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các nội dung về chính sách chi trả DVMTR, Luật Lâm nghiệp và Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng tiền DVMTR; ghi chép sổ tay chi trả DVMTR, sổ tay tuần tra bảo vệ rừng cung ứng DVMTR và một số chứng từ, mẫu biểu lưu tại thôn, bản; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng tiền DVMTR cho các cộng đồng thôn, bản. Qua đó nâng cao năng lực thực hiện chính sách chi trả DVMTR của cộng đồng thôn, bản; kiến thức, kỹ năng của cộng đồng thôn, bản, trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; lập thủ tục hồ sơ chi trả DVMTR, thực hiện bộ mẫu phiếu giám sát, đánh giá trong chi trả DVMTR; sử dụng kinh phí chi trả DVMTR hiệu quả, đúng mục đích.

Lực lượng chức năng tuyên truyền về các chính sách liên quan đến việc bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Tủa Chùa.

Thôn Háng Là, xã Sín Chải là một trong những thôn có trên 522 ha diện tích rừng được chi trả DVMTR với tổng số tiền được thụ hưởng từ DVMTR hơn 352 triệu đồng. Từ số tiền đó, hàng năm cộng đồng thôn Háng Là trích một phần để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng. Anh Giàng A Chư, đại diện cộng đồng thôn Háng Là cho biết: Từ khi có chính sách DVMTR người dân trong bản chúng tôi rất phấn khởi, bà con tích cực tham gia quản lý, bảo vệ rừng, ai cũng bảo nhau chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng. Qua đó, hạn chế được tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng…

Ngoài ra, để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng các hành vi chống người thi hành công vụ trên địa bàn huyện, đồng thời tập trung quản lý chặt chẽ diện tích đất có rừng, đất trống quy hoạch cho lâm nghiệp theo đúng quy hoạch đã được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định số 1208/QĐ-UBND ngày 21/12/2018; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Quy hoạch Lâm nghiệp cấp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xây dựng chỉ tiêu, cơ cấu các loại đất lâm nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Huyện Tủa Chùa đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát, đề xuất đưa diện tích đất có rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng vào quy hoạch lâm nghiệp để quản lý, bảo vệ chặt chẽ, để được hưởng chính sách dịch vụ môi trường rừng. Tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, tránh tình trạng lợi dụng việc chuyển mục đích sử dụng rừng để phá rừng, khai thác rừng, sử dụng đất lâm nghiệp trái pháp luật. Chủ động rà soát các công trình, dự án trong giai đoạn 2022- 2025 có liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp san ủi đồi núi để phân lô, bán nền, xây dựng trên đất rừng trái quy định của pháp luật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các chủ rừng và quần chúng nhân dân về công tác QLBVR-PCCCR; tổ chức ký cam kết BVR-PCCCR đến từng hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ rừng, tích cực đấu tranh, tố giác các đối tượng có hành vi vi phạm; Tăng cường đưa tin, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát thanh trên hệ thống loa phát thanh lưu động của xã đến từng thôn nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người dân trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn quản lý…

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      155 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.052.100
      Online: 20