Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) của các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản trên địa bàn huyện Mường Chà.

Thực hiện Kế hoạch số 239/KH-QBVR ngày 11/7/2022 của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, kiểm tra việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR đối với chủ rừng là cộng đồng thôn, bản trên địa bàn huyện Mường Chà. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng chủ trì, phối hợp với Lãnh đạo UBND các xã, cán bộ phụ trách lĩnh vực Nông - Lâm nghiệp, thành viên ban quản lý rừng và các hộ dân tham gia bảo vệ rừng của cộng đồng thôn, bản kiểm tra việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR của 09 cộng đồng: Huổi Nhả, Púng Giắt II xã Mường Mươn; bản Huổi Lóng, Nậm Bó xã Na Sang; bản Chiêu Ly, Cổng Trời xã Sa Lông; bản Ma Lù Thàng, Huổi Toóng I xã Huổi Lèng; bản Pom Cại xã Mường Tùng.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kiểm tra việc quản lý, sử dụng tiền của cộng đồng bản Chiêu Ly, xã Sa Lông.

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tiến hành kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng tiền DVMTR từ năm 2018 – 2021, nội dung kiểm tra tập trung chủ yếu: Tình hình quản lý, sử dụng tiền DVMTR của các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản; việc ghi chép sổ tay chi trả DVMTR, lưu chứng từ chi tiền DVMTR của cộng đồng thôn, bản.

Qua kiểm tra chủ rừng là cộng đồng thôn, bản cho thấy việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR tại các cộng đồng cơ bản đã thực hiện đảm bảo theo quy định. Tiền DVMTR của cộng đồng thôn, bản chủ yếu được sử dụng vào mục đích chung của cộng đồng, có sự đồng thuận của toàn thể người dân trong thôn, bản. Các khoản chi được ghi chép trong Sổ tay chi trả DVMTR.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh trao đổi những tồn tại trong việc ghi chép Sổ tay chi trả DVMTR của bản Pom Cại, xã Mường Tùng.

Ngoài những kết quả đạt được, cán bộ Quỹ tỉnh đã chỉ ra những tồn tại như: Việc ghi chép sổ tay chi trả DVMTR của một số cộng đồng còn tẩy xóa, chưa khoa học; quá trình sử dụng, chi tiêu quỹ cộng đồng của một số bản chưa có chứng từ và chưa ghi chép đầy đủ vào sổ tay chi trả DVMTR.

Kết thúc các buổi kiểm tra, giám sát, cán bộ Quỹ tỉnh đề nghị các Ban quản lý rừng cộng đồng thôn, bản hoàn thiện ghi chép các khoản chi tiêu tiền dịch vụ môi trường rừng của bản đầy đủ, rõ ràng và chi tiết vào sổ tay chi trả DVMTR. Đề nghị UBND các xã chỉ đạo, hướng dẫn cộng đồng thôn, bản ghi chép đầy đủ, chi tiết các khoản chi tiêu vào Sổ tay chi trả DVMTR; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng tiền chi trả DVMTR đối với các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản; tiếp tục tuyên truyền công tác thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      157 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.077.323
      Online: 8