Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban kiểm soát Quỹ, UBND các xã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Thực hiện kế hoạch số 199/KH-QBVR ngày 15/6/2022 về giám sát việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Kiểm soát Quỹ, thành lập đoàn công tác giám sát việc kiểm tra thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo.

Đoàn công tác kiểm tra, giám sát quá trình kiểm tra việc quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng của các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản của cán bộ Quỹ và việc giải ngân, thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng của đơn vị cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, đoàn làm việc với Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện Tuần Giáo để trao đổi, nắm bắt các thông tin và thuận lợi, khó khăn trong việc giải ngân, thanh toán tiền DVMTR cho các chủ rừng theo quy chế phối hợp; tình hình triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn xã Quài Cang; những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng kiểm tra việc quản lý, sử dụng tiền của chủ rừng là cộng đồng.

Kết quả giám sát cho thấy cán bộ Quỹ tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR của chủ rừng theo đúng quy định.

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tuần Giáo giải ngân và thanh toán tiền DVMTR cho các chủ rừng đảm bảo thời gian và số tiền. Trước khi chi trả, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tuần Giáo đã thông báo kế hoạch chi trả đến các chủ rừng.

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tuần Giáo chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng.

Đối với UBND xã, khi nhận được thông báo về diện tích và số tiền chi trả, thời điểm chi trả của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện Tuần Giáo, UBND xã đã thông báo đến các hộ gia đình và cộng đồng.

Việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR được các cộng đồng thôn, bản tổ chức họp dân để thống nhất phương án sử dụng tiền, có biên bản họp thống nhất. Các nội dung chi được sự đồng thuận cao của các hộ gia đình trong thôn, bản.

Ngoài những kết quả đạt được trong công tác thực hiện chính sách chi trả dich vụ môi trường rừng tại xã Quài Cang, còn tồn tại một số nội dung như: Một số chủ rừng là hộ gia đình còn chưa mở tài khoản do chủ rừng già yếu, đi lao động xa; các chủ rừng có diện tích cung ứng nhỏ, số tiền ít, việc vận động các chủ rừng thành lập nhóm hộ rất khó khăn, do các hộ không muốn nhận chung tiền chi trả; đối với cộng đồng đã mở tài khoản nhưng do sự thay đổi về nhân sự trong Ban quản lý rừng nên cần mở lại tài khoản đã ảnh hưởng đến việc chi trả bị chậm lại; việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR của cộng đồng chỉ ghi chép và theo dõi trong sổ tay cá nhân của Trưởng ban quản lý rừng cộng đồng, mà chưa ghi chép vào sổ tay chi trả DVMTR.

Kết thúc quá trình giám sát, đoàn công tác đã nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn xã Quài Cang nói riêng và huyện Tuần Giáo nói chung. Đoàn công tác đề nghị Phòng giao dịch quan tâm, hướng dẫn và hỗ trợ các hộ gia đình, cộng đồng đã đủ điều kiện mở tài khoản đến Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện Tuần Giáo để mở tài khoản; phối hợp chặt chẽ với cán bộ địa bàn của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng trong quá trình thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Đề nghị UBND xã Quài Cang chỉ đạo, hướng dẫn cộng đồng thôn, bản việc ghi chép các khoản chi tiêu tiền dịch vụ môi trường rừng của bản đầy đủ, rõ ràng và chi tiết vào sổ tay chi trả DVMTR; tiếp tục phối hợp với Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện Tuần Giáo, tuyên truyền, hỗ trợ các hộ gia đình, cộng đồng đã đủ điều kiện mở tài khoản đến Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện Tuần Giáo để mở tài khoản; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng tiền chi trả DVMTR đối với các chủ rừng là cộng đồng thôn, bản; tiếp tục tuyên truyền công tác thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã quản lý.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.076.684
      Online: 8