Thực hiện chủ trương giảm thiểu giao dịch tiền mặt trong chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), huyện Tuần Giáo đã tập trung rà soát, đẩy mạnh việc mở tài khoản cho các chủ rừng. Qua đó, đơn giản hóa thủ tục, tăng cường tính minh bạch, đặc biệt là giúp chủ rừng thuận lợi hơn khi nhận tiền, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Cán bộ kiểm lâm địa bàn tuyên truyền lợi ích việc mở tài khoản cho các chủ rừng tại bản Nà Tòng, xã Nà Tòng (huyện Tuần Giáo).

Hiện nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn huyện Tuần Giáo chủ yếu là cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân. Số lượng chủ rừng lớn nên khi thực hiện việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm các thủ tục hành chính, thời gian cho cả bên chi trả và bên nhận tiền. Để người dân hiểu được những tiện ích đó, ngay từ đầu năm huyện Tuần Giáo đã phối hợp Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đôn đốc, hướng dẫn mở tài khoản chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chủ rừng trên địa bàn tỉnh mở tài khoản ngân hàng, thanh toán điện tử. Đồng thời, huyện cũng phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn phối hợp với phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội, Viettel Pay tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả DVMTR, hướng dẫn người dân mở tài khoản. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, một số chủ rừng tại huyện Tuần Giáo không đủ điều kiện để mở tài khoản thụ hưởng tiền DVMTR do chủ rừng có sự biến động về thông tin, sai lệch về tên đệm, quyết định giao đất giao rừng và bản đồ không trùng khớp nhau hoặc UBND huyện chưa điều chỉnh tên bản. Đơn cử như các trường hợp: Mùa Nhìa Trá (bản Khó Bua, xã Pú Nhung) sai tên đệm; Lường Văn Quán (bản Khong Tở, xã Mường Khong) quyết định giao đất giao rừng và bản đồ không trùng khớp nhau; các bản Chứn, Hốc, Khoai Hoang, Muông (xã Mường Thín) chưa được UBND huyện điều chỉnh tên bản theo QĐ số:1338/QĐUBND ngày 27/12/2019 của UBND tỉnh…

Thống kê đến ngày 17/3, toàn huyện Tuần Giáo có 37 chủ rừng chưa đủ điều kiện mở tài khoản, 1 chủ rừng mở tài khoản nhưng chưa đủ điều kiện và 175 chủ rừng đủ điều kiện mở tài khoản. Trước thực trạng trên, huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các chủ rừng đẩy mạnh việc rà soát, chỉnh sửa thông tin sai, khác giữa giấy tờ tùy thân với quyết định giao đất, giao rừng; thông tin không trùng khớp giữa quyết định và bản đồ giao đất, giao rừng. Đồng thời UBND huyện cũng ban hành văn bản đính chính khi cần thiết nhằm đính chính lại các thông tin để làm căn cứ cho các chủ rừng thực hiện mở tài khoản nhận tiền chi trả DVMTR. Tại địa bàn các xã, thị trấn cũng phối hợp với kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và vận động những chủ rừng đã đủ điều kiện nhưng chưa mở tài khoản khẩn trương mở tài khoản tại ngân hàng. Ngoài ra, rà soát danh sách các chủ rừng già yếu hoặc chết chưa có người thừa kế để tổng hợp báo cáo gửi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh.

Là người trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc các chủ rừng trên địa bàn huyện mở tài khoản, anh Lò Văn Phức, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo cho biết: Giữa tháng 3/2022, tôi đã phối hợp với kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND các xã, thị trấn hướng dẫn, đôn đốc các chủ rừng đủ điều kiện mở tài khoản nhưng chưa mở tài khoản khẩn trương phối hợp với các ngân hàng để mở tài khoản. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay Tuần Giáo đã có thêm 52 chủ rừng được mở tài khoản, nâng tổng số hơn 700 chủ rừng của huyện đã được mở tài khoản; góp phần giải ngân tiền DVMTR qua hệ thống tài khoản Ngân hàng Chính sách xã hội hoặc giao dịch thanh toán điện tử cho các chủ rừng được thuận lợi, hiệu quả và đảm bảo thời gian quy định.

http://baodienbienphu.com.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      155 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.051.998
      Online: 15