Trong những năm qua, công tác truyền thông của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần tạo đồng thuận trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR); tạo niềm tin, sự yên tâm và tin tưởng trong nhân dân vào chính sách DVMTR của Đảng, Nhà nước. Người dân ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý, bảo vệ rừng, tham gia cung ứng DVMTR.

Chi trả DVMTR là cơ chế tài chính, trong đó các bên được hưởng lợi dịch vụ rừng có trách nhiệm chi trả cho các bên cung cấp DVMTR. Mục tiêu của chính sách này là giảm gánh nặng ngân sách nhà nước, đồng thời tạo ra nguồn tài chính ổn định nhằm bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả hơn. Theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong bối cảnh tiềm năng phát triển các loại dịch vụ môi trường mới như sử dụng nước cho sản xuất công nghiệp, thị trường các-bon…

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh hướng dẫn chủ rừng khi chép Sổ tay chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng xác định công tác truyền thông về chính sách chi trả DVMTR là nhiệm vụ quan trọng trong triển khai công tác của đơn vị, Ban điều hành Quỹ đã ban hành nhiều văn bản, xây dựng kế hoạch chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các chủ rừng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả, như: ký hợp đồng với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, báo ngành tiếp tục viết tin bài tuyên truyền, phổ biến pháp luật lâm nghiệp và chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh. Nội dung truyền thông được Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng định hướng theo Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Luật Lâm nghiệp 2017, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về chi trả dịch vụ môi trường rừng của các cấp có thẩm quyền. Truyền thông ý nghĩa sâu sắc, kết quả thiết thực khi cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nắm bắt, vào cuộc trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn; truyền thông lan tỏa kết quả, sự thành công trong việc đưa chỉ tiêu người dân được hưởng tiền từ DVMTR vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh bàn giao Biển báo khu vực chi trả DVMTR.

Tính đến quý III, năm 2021 đơn vị đã ký hợp đồng với cơ quan truyền thông như: Đài Phát thanh và Truyền hình, Trung tâm tin học - Công báo tỉnh và các Báo viết, đăng tải các tin, bài, chuyên mục tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR cụ thể như tiếp tục thực hiện chuyên đề: Chính sách chi trả DVMTR “vì tương lai xanh” xây dựng 16 chuyên mục (08 chuyên mục truyền hình, 08 chuyên mục phát thanh). Viết, đăng tải 03 chuyên mục, 69 tin, bài trên Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh, trên các Báo. Lắp đặt 128 bảng thông báo chính sách chi trả DVMTR tại UBND xã, phường, thị trấn có chi trả DVMTR. Tuyên truyền cho các chủ rừng là cộng đồng dân cư thôn bản trên địa bàn tỉnh năm 2021…

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tuyên truyền tại xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo.

Bên cạnh việc truyền thông lan tỏa chính sách chi trả DVMTR đến tất cả các tầng lớp nhân dân trong xã hội, tập trung truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, đúng và trúng; Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên chỉ đạo phòng chuyên môn, phối hợp với đơn vị tư vấn và các bên có liên quan rà soát, đánh giá hiệu quả các kênh truyền thông đã và đang thực hiện; qua đó thực hiện đổi mới, đa dạng hóa, áp dụng linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp với đặc điểm vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng cộng đồng dân cư.

Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao, Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiên cứu, đề xuất các hình thức, loại hình truyền thông nhằm tạo sự hấp dẫn, thân thiện của chính sách đối với người dân trong quá trình tiếp cận như: Truyền thông các văn bản quy định về chính sách chi trả DVMTR, đẩy mạnh việc thanh toán tiền DVMTR cho các chủ rừng không dùng tiền mặt, nâng cao việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR của các cộng đồng thôn, bản… trong thời gian tới.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.076.574
      Online: 14