Hiện nay thành phố Điện Biên Phủ có tỷ lệ che phủ rừng là 44%. Trong đó, diện tích đất có rừng là 12.793,8 ha. Địa hình đất đai của thành phố Điện Biên phủ bị chia cắt phức tạp, rừng chủ yếu tập trung ở xã Thanh Minh, Nà Nhạn, Nhà Tấu, Pa Khoang và xã Mường Phăng. Những năm qua, cấp ủy đảng, cơ quan đơn vị và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Qua đó, góp phần hoàn thành mục tiêu về tỷ lệ che phủ rừng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm phối hợp với người dân để nắm vững địa bàn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã Nà Nhạn, thành phố Điện Biên Phủ.

Thành phố Điện Biên Phủ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh. Phía Bắc giáp với huyện Mường Chà, Mường Ảng, phía Đông giáp với huyện Mường Ảng và phía Tây giáp huyện Điện Biên, phía Nam giáp huyện Điện Biên và Điện Biên Đông, có 12 đơn vị hành chính trực thuộc; bao gồm 7 phường và 5 xã, 175 phố, bản, dân số trên 81.000 người có 21 dân tộc sinh sống. Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND thành phố; nhận thức của nhân dân trên địa bàn thành phố về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ngày càng được nâng lên rõ rệt. Nhiều mô hình phát triển kinh tế nghề rừng góp phần bảo vệ và phát triển rừng, xóa đói giảm nghèo, được đông đảo nhân dân học tập làm theo. Đặc biệt là chính sách chi trả môi trường rừng tạo lập sinh kế cho người dân sống được bằng nghề rừng.

Bên cạnh đó, thành phố Điện Biên Phủ còn xác định công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Trong năm 2020, UBND thành phố đã ban hành 34 văn bản chỉ đạo về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng; đồng thời thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng của thành phố và UBND các xã, phường tập trung thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng trồng qua các năm, cũng như chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trồng rừng cho những năm tiếp theo. Hằng năm UBND thành phố đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm thành phố phối hợp với các phòng ban, đoàn thể và UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật Lâm nghiệp, các Nghị định, Thông tư, Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, các sở, ngành và các văn bản hướng dẫn cho nhân dân các phố, bản, cụm dân cư. Cụ thể đã tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng, công bố quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền 2 đợt (một lần vào đầu năm và lần hai vào cuối năm) cho 103/175 phố, bản có rừng với 12.448 lượt người tham gia học tập. Thông qua việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức đã góp phần từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân đối với công tác Quản lý bảo vệ rừng và PCCCR; nhiều hộ gia đình đã nhận thức được công tác bảo vệ và phát triển rừng là quan trọng, giúp người dân có thu nhập ổn định từ tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Nhờ đó, rừng được bảo vệ an toàn, tăng độ che phủ và các khu rừng đủ điều kiện cung ứng dịch vụ môi trường rừng ngày càng tăng lên và rừng ngày càng xanh tốt.

Biển khu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo trong công tác phát triển rừng và sự nhận thức của người dân được nâng cao. UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức chăm sóc rừng trên địa bàn, vận động nhân dân tự đầu tư cây giống để trồng rừng sản xuất tại các khu vực nương rẫy đã bạc màu. Tiếp tục chăm sóc diện tích rừng mới trồng do Ban quản lý rừng phòng hộ Điện Biên trồng tại các xã Nà Tấu, Nà Nhạn và xã Pá Khoang. Phối hợp với quỹ bảo vệ rừng kiểm tra rà soát các diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng để chi trả dịch vụ môi trường rừng, cập nhật và cung cấp thông tin có biến động về diện tích đã được cung ứng dịch vụ môi trường rừng. Qua đó, thu hút sự tham tích cực của người dân đối với công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng trên địa bàn thành phố.

Căn cứ Quyết định số 01/QĐ-UBND, ngày 4/1/2021 của UBND thành phố Điện Biên Phủ về việc công bố hiện trạng rừng thành phố Điện Biên Phủ năm 2020; số liệu theo dõi diễn biến rừng năm 2020 của Hạt Kiểm lâm thành phố Điện Biên Phủ. Đồng chí Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, cho biết: Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chủ trì, phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh; Hạt Kiểm lâm thành phố, UBND các xã, phường chồng xếp bản đồ theo dõi diễn biến rừng với bản đồ chi trả DVMTR năm 2019, bản đồ giao đất, giao rừng năm 2016, 2018, xác định diện tích rừng có cung ứng DVMTR của các chủ rừng trong năm 2020 trên địa bàn thành phố, kết quả: Tổng diện tích rừng đủ điều kiện được chi trả dịch vụ môi trường rừng của thành phố Điện Biên Phủ là 13.647,68 ha với tổng số tiền được chi trả dịch vụ môi trường là 3.993.675.012 đồng.

Tỷ lệ che phủ rừng thành phố Điện Biên Phủ đạt 44%.

Tuy nhiên, việc thực hiện quản lý bảo vệ rừng và PCCCR của thành phố còn gặp nhiều khó khăn, rừng thành phố Điện Biên Phủ phân bố xen lẫn khu dân cư của thành phố; nhân dân một số xã, phường ở ven rừng có nhiều hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhận thức thấp; đặc biệt là 4 xã mới sáp nhập về thành phố còn nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông, kinh tế xã hội…

Để công tác QLBVR, PCCCR trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, trong thời gian tới, thành phố tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững diện tích rừng và đất lâm nghiệp hiện có của thành phố. Trong đó bảo vệ nghiêm ngặt diện tích có rừng là 12.793,8 ha, đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp phát triển 5.612,5 ha đất lâm nghiệp chưa có rừng để phát triển thành rừng. Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng của các cấp, các ngành và nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư. Tích cực tham gia trồng và phát triển tài nguyên rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng, bảo vệ môi trường và giữ gìn cân bằng sinh thái. Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan và cấp ủy, UBND các xã, phường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các chủ rừng và nhân dân về bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng. Tổ chức các lớp tập huấn về kiến thức kỹ thuật quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, diễn tập ứng phó cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn cấp xã, phường theo kế hoạch, phối hợp các lực lượng tham gia chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ cho lực lượng PCCCR cấp phố, bản; qua đó nhằm nâng cao năng lực chỉ huy PCCCR, tổ chức chữa cháy rừng nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả./.

http://dienbien.gov.vn


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin liên quan

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      PHÁT THANH
       Liên kết website
       Bình chọn
      Đánh giá của bạn về trang thông tin điện tử Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên
      156 người đã bình chọn
      Thống kê: 1.072.502
      Online: 30